Người mua "điên tiết" vì cân điêu thời bão giá

Kinh tếThứ Ba, 15/03/2011 09:40:00 +07:00

(VTC News) - Khi giá cả leo thang, "cân điêu, cân thiếu" đã ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền và đang trở nên rất bức xúc với mỗi người đi chợ.

(VTC News) - Nếu như trước đây, chuyện “cân điêu cân thiếu” chỉ làm người tiêu dùng khó chịu rồi cho qua thì hiện nay, khi giá cả leo thang, cân không đủ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân mà vấn nạn này còn khiến người tiêu dùng trở lên nóng nảy và... "điên tiết".

Bị “cân điêu” còn ăn… chửi


Theo phản ánh của một số người dân và sau một ngày khảo sát tại chợ Hôm, chợ Khương Đình, chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội), chúng tôi nhận thấy, thực tế nạn cân điêu đang trở nên quá phổ biến.

Tại chợ Khương Đình, sau khi mua 1kg thịt lợn, chúng tôi đưa sang cân đối chứng tại chợ, chỉ còn lại có hơn 800gr. Cũng bằng cách thức kiểm tra đơn giản này tại chợ Hôm, 1kg thịt lợn khi cân lại còn 900gr.

Theo cân của người bán hàng tại chợ Khương Đình, 1 cân xoài xanh này chính xác là... 1 cân.

Nếu như trước khi đi chuyến thực tế, chúng tôi chỉ nhận được thông tin phản ánh về vấn nạn cân điêu, thì khi đi thực tế tại các chợ này, chúng tôi đã chính thức được mắt thấy, tai nghe về 1001 câu chuyện liên quan đến cân điêu, đong thiếu.

Bà Tuyết (Khương Trung) bức xúc kể cách đây 2 hôm có mua 1kg thịt tại chợ Khương Đình. Nhận túi thịt từ người bán, bằng kinh nghiệm đi chợ lâu năm, bà nghi ngờ thịt bị cân thiếu nhưng nhờ người bán cân lại, vẫn đủ cân. Không thỏa mãn, bà Tuyết đưa túi thịt qua cân đối chứng để cân lại thì đúng là chỉ có 0,8kg. Quay lại chỗ bán thịt để “hỏi cho rõ”, không những bà không được đền bù thỏa đáng mà còn bị nghe những câu chửi rất thô tục từ người bán thịt.


Không chỉ bà Tuyết, chị Nhung (Nguyễn Trãi) cũng ngao ngán cho biết, ngày trước, sau mỗi lần mua hàng, khi cân lại thấy thiếu chị vẫn hay quay lại hỏi người bán nhưng không ích gì, dần dần nếu cảm thấy không thiếu quá chị cũng ngậm ngùi cho qua. Trước đây là thế nhưng theo chị Nhung, hiện giờ giá cả ngày càng leo thang, chuyện cân thiếu khiến những người đi chợ hằng ngày như chị không khỏi bức xúc và ấm ức vì cảm thấy như bị móc túi mà không biết kêu ai.

Không chỉ chợ Khương Đình, tình trạng người tiêu dùng bị cân thiếu tại chợ Hôm cũng “như cơm bữa”. Đa số ý kiến người đi chợ ở đây đều cho rằng, mua hàng ở chợ Hôm thì “không dám mặc cả”, bởi “nếu mặc cả sẽ được cân hàng với mức giá của mặc cả”.

Chị Nga ở Trần Xuân Soạn kể: cách đây 1 tuần chị hỏi mua 2kg xoài xanh ở cổng chợ Hôm. Người bán xoài “hét giá” 50.000đồng/1kg, nhưng khi chị  trả giá 20.000 đồng/kg, họ cũng đồng ý bán. Về nhà, cân lại chị Nga mới biết 2kg xoài chỉ còn… 1,5 kg. Quay lại chỗ bán hàng để thắc mắc, chị nhận được câu trả lời từ phía người bán hàng: “Làm gì có xoài giá 20.000 đồng/kg hả em” (?!).

Nhưng khi mang ra cân đối chứng tại chợ, túi xoài chỉ còn 900 gr.

Với “vấn nạn cân điêu” đang tràn lan khắp các chợ, người tiêu dùng chỉ biết tự thỏa thuận hoặc im lặng trong sự ấm ức vì không muốn đôi co, mất thời gian lại chuốc lấy sự thua thiệt về mình.

Quy định xử phạt “cân điêu”: Chưa phát huy tác dụng?

Theo quan sát của chúng tôi, tại hầu hết các chợ lớn ở TP.Hà Nội đều có đặt cân đối chứng để người tiêu dùng cân kiểm tra lại hàng hóa nếu có nghi ngờ, kèm theo đó là những quy định của nhà nước về việc cân đo hàng hóa cho người tiêu dùng.

Trong đó có quy định: nhân viên điều hành phối hợp với ban quản lý chợ nhắc nhở người bán hàng thiếu quá mức quy định thì phải có biện pháp cân bù đủ cho người mua. Hay hằng tuần, nhân viên điều hành lập báo cáo gửi về Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng… nhưng cả người tiêu dùng và người quản lý xem ra đều không quan tâm đến những dòng quy định này. Bởi vậy, câu chuyện cân điêu, cân thiếu vẫn cứ kéo dài và câu chuyện người tiêu dùng bị móc túi vì vấn nạn này cũng không bao giờ có hồi kết.


Theo đó, 1 cân xương cũng chỉ còn 800gr...

Theo ông Lê Văn Quyết, đại diện Ban quản lý chợ Khương Đình cho biết: Cân đối chứng có từ khi chợ Khương Đình bắt đầu hoạt động, nhưng chỉ ít người dân biết và sử dụng, đa số người tiêu dùng chưa quan tâm đến cân này, nhiều người còn chưa biết đến. Ông Quyết cũng cho biết thêm, từ trước tới giờ, hầu như không thấy ai đến kiểm tra cân đối chứng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Theo đó, tiểu thương “cân điêu” sẽ bị phạt tiền từ 300 – 500 ngàn đồng, mức phạt có thể lên tới 4 – 7 triệu đồng nếu các hành vi không thực hiện việc kiểm định ban đầu đối với phương tiện đo trước khi đưa vào sử dụng để định lượng hàng hóa.

Quy định đưa ra như thế, nhưng cho đến nay, người tiêu dùng vẫn bị móc túi hằng ngày vì những hành vi cân điêu, cân thiếu ngày càng tinh vi và trên thực tế, đại diện ban quản lý các chợ đều thừa nhận: rất ít và hầu như chưa bao giờ họ nhận được phản ánh về vấn nạn cân điêu của các tiểu thường từ người đi chợ.

Nguyễn Minh Đức


    

Bình luận
vtcnews.vn