Người mở đường cho việc tìm kiếm QZ8501 là ai?

Thế giớiThứ Năm, 01/01/2015 07:55:00 +07:00

Người mở đường cho việc tìm kiếm QZ8501 là một ngư dân người Indonesia đã nghe thấy tiếng nổ và khói mù khi chiếc máy bay QZ8501 xảy ra tai nạn.

(VTC News) - Các phương tiện truyền thông của Indonesia đang ca tụng hết lời về một người đàn ông được xem là chìa khóa quan trọng mở ra lối đi cho cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích AirAsia QZ8501 tưởng chừng đã rơi vào bế tắc trong suốt mấy ngày vừa qua.

Người đàn ông này được xác định có tên Rahmat, là một ngư dân người Indonesia đã dừng thuyền tại Đảo Senggora - phía nam thị trấn Pangkalan Bun tại Central Kalimantan vào hôm 28/12 do trời đổ mưa không dứt kể từ rạng sáng, một bài báo trên trang tin Detik.com ngày hôm qua cho biết.

Cũng chỉ trước đó ít phút trạm kiểm soát không lưu cũng đã mất liên lạc với QZ8501 khi chiếc máy bay này đang trên hành trình từ thành phố lớn thứ hai của Indonesia là Surabaya bay tới Singapore.

 Ông Tony Fernandes và nhân viên cứu hộ kiểm đang xác minh lại vật thể tìm thấy tại Biển Java - Pangkalan Bun.

Có mặt tại cảng Panglima Utar ở Central Kalimantan vào ngày hôm qua, Rahmat kể: "Khoảng 7h sáng, tôi có nghe thấy một tiếng nổ lớn và sau đó nhìn thấy có mây mù xuất hiện, trong khi hiện tượng này thường chỉ có trong mùa khô".

Thậm chí ngay lúc đó đã có suy nghĩ lóe lên trong đầu ông: "Hay là có máy bay rơi?", tuy nhiên hai người ngư dân khác đi cùng ông đã bác bỏ suy nghĩ đó.

Ông cho biết thêm: "Trước khi có tiếng nổ đó, bạn bè của tôi còn nhìn thấy một chiếc máy bay từ trên Đảo Senggaro bay hướng về phía biển. Lúc đó nó đang bay tương đối thấp và sau đó đã hoàn toàn biến mất".

Do thời tiết xấu, Rahmat đi ra biển nhưng không bắt được con cá nào, thậm chí khi đó còn có những ngọn sóng cao tới hai mét.

"Ngày hôm sau khi trở về nhà và biết tin có một chiếc máy bay đang mất tích, tôi đã kể lại toàn bộ những gì đã nghe và thấy trên đảo Senggaro ngày hôm đó với trưởng làng", Rahmat nói.

Căn cứ vào lời khai của ông, đội tìm kiếm và cứu hộ đã rà soát những khu vực trên và từ đó đã tìm thấy được những mảnh vỡ của chiếc máy AirAsia bay QZ8501 cùng thi thể của các nạn nhân.

Cơ quan cứu hộ quốc gia Basarnas cũng cho biết xác của chiếc máy bay QZ8501 nằm cách phía tây nam của Pangkalan Bun 160km.

Video: Những bí ấn về chuyến bay QZ8501 vẫn chưa có lời giải

Diệp Trang (Theo Straitstimes)

Bình luận
vtcnews.vn