'Người máy' phẫu thuật ung thư cho người lớn lần đầu tại Việt Nam

Sức khỏeThứ Ba, 21/03/2017 07:01:00 +07:00

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ đã áp dụng công nghệ "người máy" để phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư là người lớn.

Ngày 20/3, các bác sĩ  tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã phẫu thuật ung thư dạ dày cho bệnh nhân Đỗ Hoàng V. (63 tuổi, trú tại Đồng Tháp) bằng công nghệ "người máy".

Theo đó, bệnh nhân V., nhập viện vì tiêu hóa chậm, đầy bụng và ăn không ngon miệng. Qua chẩn đoán, các bác sĩ chỉ định nội soi, kết quả bệnh nhân bị ung thư hang vị dạ dày giai đoạn 3.

0cc6443c44e8dec1ed04d2a146f141e9

 Ca phẫu thuật diễn ra thành công trong 4 giờ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 4 giờ đồng hồ. Robot phẫu thuật cùng ê kíp y, bác sĩ đã cắt 2/3 dạ dày. Ngoài ra, việc phẫu thuật này sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu, tổn thương các mô lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân chỉ còn 1/3 dạ dày nên sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, ruột non sẽ phải làm việc nhiều hơn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được cho nhịn ăn 2-3 ngày để ổn định niêm mạc dạ dày và chỗ khâu nối sau phẫu thuật.

Trong khoảng thời gian đó, bệnh nhân sẽ được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Bệnh nhân sẽ được cho uống sữa, súp, cháo loãng trong khoảng 5 ngày tiếp theo.

Được biết, chi phí cho một ca phẫu thuật tương tự rơi vào khoảng 80-100 triệu đồng.

Từ cuối năm 2012, Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện phẫu thuật cho người bệnh bằng robot. Đây là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép điều trị bằng robot cho người lớn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 60 bệnh nhân được phẫu thuật robot, chủ yếu các bệnh ung thư như đại trực tràng, tụy...

>>> Đọc thêm: Triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam

Video: Kinh ngạc robot Trung Quốc xinh như mộng, biết cả dự báo thời tiết

Phương Thảo
Bình luận
vtcnews.vn