Người mắc ung thư sống thọ hơn nhờ mối quan hệ này

Sức khỏeThứ Sáu, 15/04/2016 07:23:00 +07:00

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng trong cuộc chiến chống ung thư, những người mắc bệnh đã kết hôn sống lâu hơn đáng kể so với những người không kết hôn.

(VTC News) – Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng trong cuộc chiến chống ung thư, những người mắc bệnh đã kết hôn sống lâu hơn đáng kể so với những người không kết hôn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng đàn ông độc thân có tỷ lệ tử vong khi mắc ung thư cao hơn 27% so với người đã lập gia đình và ở phụ nữ tỷ lệ này là 17%.

Những người đã lập gia đình thường có chế độ bảo hiểm và môi trường sống tốt hơn, còn những bệnh nhân độ thân vẫn còn trong tình trạng tồi tệ ngay cả khi chiếm lợi thế về mặt tài chính.

Nhà khoa học Scarlett Lin Gomez, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California, San Diego, Mỹ cho biết: “ Dường như yếu tố quan trọng trong vấn đề này là sự hỗ trợ và tương tác giữa những người trong xã hội và những người đã lập gia đình thường có xu hướng gắn kết với xã hội nhiều hơn”.

đàn ông độc thân có tỷ lệ tử vong khi mắc ung thư cao hơn 27% so với người đã lập gia đình và ở phụ nữ tỷ lệ này là 17%
Đàn ông độc thân có tỷ lệ tử vong khi mắc ung thư cao hơn 27% so với người đã lập gia đình và ở phụ nữ tỷ lệ này là 17% 

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của gần 783.000 bệnh nhân bị chẩn đoán mắc ung thư ở bang California, Mỹ từ năm 2000 đến 2009, trong đó khoảng 387.000 người đã chết vào năm 2012. Họ tập trung nghiên cứu các bệnh nhân chết vì khối u ác tính và 10 nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong khi mắc ung thư.

Khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh chế độ bảo hiểm và tình trạng kinh tế xã hội trong khu phố thì những người độc thân có tỷ lệ tử vong cao hơn những người đã kết hôn là 22% đối với nam và 15% đối với nữ.

Những người chưa lập gia đình thường sống ở những khu có thu nhập thấp, không có bảo hiểm hoặc chỉ có bảo hiểm của chính phủ, phát hiện bệnh muộn và không được phẫu thuật hay xạ trị.

Những người đã lập gia đình có thể chia sẻ tâm sự với vợ hoặc chồng, đỡ đần nhau giúp cuộc sống lành mạnh hơn và chính điều này ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sót của bệnh nhân
Những người đã lập gia đình có thể chia sẻ đỡ đần nhau giúp cuộc sống lành mạnh hơn, ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sót của bệnh nhân 

Trong tạp chí ung thư, các nhà khoa học cũng lưu ý nghiên cứu này không phải chứng minh rằng độc thân có thể khiến người ta chết vì ung thư mà đang chỉ ra những lợi ích sức khỏe khi kết hôn.

Những người đã lập gia đình có thể chia sẻ tâm sự với vợ hoặc chồng, đỡ đần nhau giúp cuộc sống lành mạnh hơn và chính điều này ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.

Tuy nhiên không phải cuộc hôn nhân nào cũng hạnh phúc, viên mãn, tránh được những xung đột, cãi vã. Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy việc kết hôn giúp các bệnh nhân ung thư sống lâu hơn thường thường đúng trong các cuộc hôn nhân lâu dài.

Hà Phương (theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn