Người Lào, du học VN, tỏa sáng ở VTC Cup - anh là ai?

Thể thaoThứ Năm, 04/11/2010 02:39:00 +07:00

(VTC News) - Bóng đá là phần cuộc sống của Juon, khi nào học xong về nước, Juon sẽ cùng anh trai đi tập trở lại để thi đấu đỉnh cao...

(VTC News) - Hai lần chạy cánh nhận đường chuyền của đồng đội là hai lần anh qua mặt cả một hàng trung vệ ĐH Dân lập Hải Phòng trước khi tung những cú sút hiểm hóc hạ gục thủ thành đội bóng đất cảng.


Sự cơ bản ở cách nhận bóng, chạy chỗ, sự gọn gàng trong từng động tác và tính ý đồ trong từng đường chuyền, cú sút… Tất cả cho thấy một sự khác biệt giữa anh với những người còn lại trên sân.

Trước khi gặp anh, tôi chỉ biết về anh với khuôn mặt điển trai, gây chú ý bằng mái tóc dài, biết đến anh với cú đúp đẳng cấp vào lưới đội bóng của HLV Ngô Quốc Hưng và một cái tên đến từ xứ sở hoa Chăm-pa trên list danh sách ra sân.

Tác giả cú đúp vào lưới ĐH Dân lập Hải Phòng. (Ảnh: Hà Thành)

Vongdalasene Sayoulasouk là tên đầy đủ của anh, nhưng các bạn Việt Nam gọi anh là Joun. Anh sinh ra và lớn lên ở thủ đô Viêng Chăn, Lào. Năm 2006, anh sang Việt Nam du học theo chế độ cử tuyển của nhà nước. Ngành Quan hệ quốc tế của ĐH Quốc gia TP.HCM chính là bước ngoạt rẽ anh sang một lối khác của sự nghiệp.

Học đá bóng từ 6 tuổi

Căn nhà nhỏ ở gần Khải hoàn môn Patuxay trên đại lộ Kaisone Phomvihan của thủ đô đất nước triệu voi chính là nơi năm anh em Juon đã lớn lên và cùng nhau chơi bóng trên các bãi đất rộng gần nhà.

6 tuổi, Juon theo anh trai thứ 4 là Phommaphunya ra nhập đội bóng năng khiếu của CLB Khom Mana Khom chơi ở giải vô địch Quốc gia Lào. Chính lò đào tạo này là nơi đã nâng đỡ, dìu dắt Joun và nhiều lớp cầu thủ thành danh ở xứ Chăm-pa trong đó có anh trai Joun và Joun.

Người Lào và cả những người Việt từng có mặt ở Chao Anouvong cuối tháng 12 năm 2009 sẽ không thể quên giây phút lịch sử khi bóng đá Lào đánh bại Indonesia để góp mặt tại bán kết SEA Games 25. Một trong những người góp phần quan trọng đưa cả đất nước Lào ngập tràn trong tiếng hô “Laos suo suo” (Lào cố lên) ngày ấy là Lamnao Singtol (tiền vệ mang áo số 8) và anh trai Joun, Phommaphunya (hậu vệ phải). Cả hai hiện tại đều là thành viên của CLB Khom Mana Khom.

Joun luôn chơi bóng với một sự khác biệt so với những người còn lại trên sân tại VTC Cup 2010. (Ảnh: Hà Thành)

Không có mặt ở Lào trong giờ phút đáng nhớ ấy, Joun và các bạn đang du học tại TP.HCM chỉ biết ôm nhau ăn mừng đến rơi nước mắt. Thời khắc đó, làm sống lại trong Joun những ước mơ với trái bóng, khát khao được trở về khoác áo ĐT trẻ của Lào thi đấu như những người hùng theo các đàn anh.

Từng ghi bàn với lưới U17 Việt Nam

Từng khoác áo U12, U14 và U17 Lào chơi ở vị trí tiền đạo, Joun có nhiều năm thi đấu tại các giải trẻ khu vực. Năm 2006, giải vô địch U17 Đông Nam Á mở rộng diễn ra ở Thiên Trường, Nam Định, Joun cùng các đồng đội theo HLV Souliavanh sang thi đấu. Sau trận đầu thua 0-1 U17 Myanmar, U17 Lào đã có được trận hòa 1-1 trước U17 Bangladesh.

Ở trận đấu cuối cùng, Joun cùng U17 Lào đấu trận quyết tử với U17 Việt Nam khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Phan Thanh Hùng. Và thật bất ngờ, U17 Việt Nam với những Hoàng Danh Ngọc, Hoàng Đình Tùng đã không thể vượt qua được U17 Lào. Trái lại, học trò của trợ lý Calisto hiện tại còn để thua trắng 2 bàn trước đội bạn. Người ghi bàn mở tỷ số cho U17 Lào là tiền vệ Soubandith, còn Joun chính là người ấn định tỷ số 2-0.

Joun đã từng ghi bàn vào lưới U17 Việt Nam. (Ảnh: Hà Thành)

Sau giải đấu đó, trở về nước, theo nguyện vọng của gia đình, Joun buộc phải gác nghiệp quần đùi áo số sang một bên để theo đuổi đèn sách. Cùng năm đó, Joun trở lại Việt Nam, bắt đầu 2 năm học tiếng Việt tại TP.HCM trước khi vào ĐH Quốc gia theo học ngành Quan hệ quốc tế.

“Về nước, tôi sẽ tập trở lại để chơi bóng”

Sau hai năm thi đấu cho đội bóng của trường ĐH Quốc gia TP.HCM, Joun đã đến với sân chơi sinh viên toàn quốc VTC Cup năm 2010 và tạo nên một sự đặc biệt cho giải đấu năm nay.

Phía trước anh chàng sinh viên năm thứ 3 này và các đồng đội là cuộc đấu rất cam go với ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM ở vòng bán kết. Joun tin đội bóng của mình với sự dẫn dắt của thầy Dương Văn Hiền sẽ đánh bại đối thủ để có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Được chơi bóng luôn là khát vọng cháy bỏng trong Joun. (Ảnh: Hà Thành)

“Thắng thua là điều tất yếu, nhưng được chơi bóng dù ở sân đấu nào với Juon cũng là niềm hạnh phúc. Sân chơi sinh viên có những điều đặc biệt mà các sân chơi khác đã và đang đáng mất. Đó là cái đẹp, là sự fairplay” - Juon nói.

Bóng đá là phần cuộc sống của Joun, khi nào học xong về nước, Joun sẽ cùng anh đi tập trở lại để thi đấu đỉnh cao. “Ở Lào khác Việt Nam, cầu thủ khó sống được bằng nghề đá bóng. Joun đam mê trái bóng nhưng không thể chuyên tâm theo trọn nó. Để nuôi dưỡng ước mơ, Joun phải có nghề thứ 2. Đó cũng chính là lý do Joun sang Việt Nam du học. Học để đi làm để nuôi mình, nuôi gia đình và học để có tiền chơi bóng tiếp” - Joun kết lại.

Lịch thi đấu Bán kết, Chung kết VTC Cup 2010

Thứ Sáu,

5/11

13h00

ĐH QG TP.HCM - ĐH SP TDTT TP.HCM

Sân Chi Lăng

VTC2 và VTC-HD VIP 1 (TTTT)

15h00

ĐH BK HN - ĐH KTCN Long An

Sân Chi Lăng

VTC3 và VTC-HD VIP 1 (TTTT)

Chủ Nhật

7/11

15h00

Chung kết

Sân Chi Lăng

VTC3 và VTC-HD VIP 1 (TTTT)


Hà Thành


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn