Người Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Thế giớiThứ Ba, 09/05/2017 07:18:00 +07:00

Hôm nay 9/5, người dân Hàn Quốc đi bầu ra tổng thống mới trước thời hạn sau khi cựu tổng thống Park Geun Hye bị phế truất và đang bị điều tra tham nhũng.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 20h (giờ địa phương, khoảng 18h giờ Hà Nội). Kết quả dự kiến sẽ có vào 2h ngày 10/5 (khoảng 0h ngày 10/5 giờ Hà Nội).

Trước đó, những cuộc bỏ phiếu sớm đã diễn ra từ ngày 4/5. Uỷ ban bầu cử quốc gia cho biết khoảng 11 triệu người, chiếm 26% cử tri, đã đi bỏ phiếu vào dịp này.

Hinh anh

 5 ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. (Ảnh: PBS)

5 ứng viên tranh cử vào Nhà Xanh lần này, nhưng cuộc đua chính được cho là diễn ra giữa 2 ứng viên Moon Jae In của đảng Dân chủ và ông Ahn Cheol Soo của đảng Nhân dân. 

Đặc biệt, ông Moon có nhiều cơ hội trở thành tổng thống Hàn Quốc nhất khi luôn dẫn đầu các cuộc thăm dò, khoảng 35 - 40%, và bỏ xa những đối thủ còn lại. 

Ông Moon được xem là chính khách có quan điểm tự do và tiến bộ, chủ trương đối thoại với Triều Tiên. Hồi năm 2012, ông Moon cũng ra tranh cử tổng thống nhưng thua cuộc trước bà Park Geun Hye.

Những ứng viên được ủng hộ sau ông Moon gồm các ông Ahn Cheol Soo và Hong Jun Pyo. 

Video: Tổng thư ký Quốc hội Hàn Quốc quỳ gối cảm tạ các nhân viên vệ sinh 

Ông Hong là người cùng đảng Saenuri với bà Park Geun Hye. Sau khi cựu tổng thống bị phế truất, đảng này đã đổi tên thành đảng Hàn Quốc Tự do và đề cử ông Hong.

Tuy nhiên, rất nhiều cử tri vì giận dữ với bà Park nên ghét lây cả đảng của bà này. “Họ muốn trừng phạt đảng Saenuri vì những sai lầm dưới thời Park Geun Hye. Do đó, ứng viên Moon Jae In được xem là người trong sạch hơn”, giáo sư John Delury (Đại học Yonsei) nói với CNN.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn