Người hâm mộ Việt Nam có thể không được xem Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Ba, 01/12/2015 09:00:00 +07:00

Nếu các đài truyền hình Việt Nam giữ nguyên cam kết không mua bản quyên Ngoại hạng Anh 3 mùa kế tiếp cao hơn 20%, người hâm mộ rất dễ không xem được bóng đá Anh

(VTC News) - Nếu các đài truyền hình Việt Nam giữ nguyên cam kết không mua bản quyên Ngoại hạng Anh 3 mùa kế tiếp cao hơn 20%, khả năng người hâm mộ Việt Nam không được xem bóng đá Anh rất dễ xảy ra.

Hơn nửa tháng kể từ khi thông tin MP&Silva trúng thầu bản quyền Ngoại hạng Anh tại thị trường Việt Nam xuất hiện, con số cụ thể mà nhà trung gian này bỏ ra để thắng thầu vẫn chưa được công bố.
Các đài truyền hình Việt Nam liệu có kiên quyết không mua bản quyền Ngoại hạng Anh cao quá 20%
Các đài truyền hình Việt Nam sẽ đoàn kết trong vấn đề bản quyền Ngoại hạng Anh?
Theo các chuyên gia, số tiền mà MP&Silva chắc chắn không thấp hơn mức 70 triệu USD, gấp đôi so với những gì mà IMG đã bỏ ra để sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh trong giai đoạn 2013-2016.

Tuy nhiên, số tiền 70 triệu USD lại vượt quá mức tăng 20% mà các đài truyền hình Việt Nam cam kết trong hội nghị của Hiệp hội truyền hình trả tiền (VNPayTV)diễn ra vào ngày 17/11. Theo tinh thần cuộc họp này, tổng số tiền mà các đài truyền hình cũng như các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam sẵn sàng bỏ ra chỉ ở mức khoảng 50 triệu USD (tăng 20% so với mốc 40 triệu USD cách đây 3 năm).

Số tiền này rất khó để thuyết phục MP&Silva nhượng lại bản quyền Ngoại hạng Anh theo như tinh thần mà Bộ Thông tin & Truyền thông đang xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Đó là: Không mua bản quyền bằng mọi giá và không độc quyền các trận đấu.

Nếu các đài truyền hình Việt Nam giữ nguyên cam kết đã đề ra, khả năng MP&Silva từ chối bán bản quyền Ngoại hạng Anh là rất lớn.

Trên thực tế, đây là điều đã từng xảy ra ở thị trường Trung Quốc. Trong suốt quãng thời gian từ năm 2003 đến 2007, tất cả các kênh truyền hình Trung Quốc không hề chiếu bất cứ trận nào của giải đấu số 1 xứ sương mù. Lý do là bởi các đài của đất nước đông dân nhất thế giới từ chối mua bản quyền với giá cao.

Ngay cả khi kênh WinTV của Quảng Đông chấp nhận bỏ ra khoản tiền kỷ lục 50 triệu USD để mua bản quyền hồi năm 2007, họ cũng không thu lại được con số doanh thu tương xứng, bởi người dân Trung Quốc vốn đã quen với việc xem bóng đá miễn phí.

Cũng phải nói thêm rằng, kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đã kiên quyết nói không với bóng đá Anh trong suốt quãng thời gian này. Thay vì chiếu giải Ngoại hạng Anh, CCTV phát giải VĐQG Italia, Tây Ban Nha hoặc các trận đấu tennis của tay vợt Li Na.
Con số để sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam sẽ là bao nhiêu?
Con số để sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam sẽ là bao nhiêu? 
Khi WinTV tiếp tục thắng thầu bản quyền Ngoại hạng Anh năm 2010, học cũng không thể vượt qua được cái dớp cũ. Để rồi sau đó, họ chấp nhận nhượng quyền phát sóng cho công ty truyền thông Super Sport, đối tác chính của đài CCTV, để phát miễn phí cho người dân.

Quá trình này rất có thể tái diễn ở Việt Nam trong năm mới 2016. Khi mà Việt Nam đang là thị trường duy nhất tại Đông Nam Á có giá bản quyền Ngoại hạng Anh tiếp tục leo thang, chắc chắn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dễ để bỏ qua món lợi này.

Khi đó, rất cần sự đồng tâm, hiệp lực của các đơn vị liên quan để sớm tìm ra tiếng nói chung, giúp người hâm mộ xem được giải Ngoại hạng Anh với giá hợp lý nhất có thể.

Trong trường hợp ngược lại, giống như thừa nhận của ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPayTV, người hâm mộ Việt Nam nên chuẩn bị tâm lý, làm quen với việc thiếu vắng giải Ngoại hạng Anh trên sóng truyền hình.

Ngày mai 2/12, ban đàm phán do VNPayTV chủ trì sẽ họp phiên đầu tiên để bàn đối sách cho cuộc chiến bản quyền cam go trước mắt.

Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV, đơn vị sở hữu kênh truyền hình K+) bị âm vốn chủ sở hữu tới 1.552 tỷ đồng.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn