Người Hà Nội quay cuồng trong 'chảo rang' gần 50 độ C, sợ hãi không dám về nhà

Thời sựThứ Tư, 01/07/2015 04:45:00 +07:00

Hà Nội tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm, người dân tìm đủ cách để đối phó với thời tiết khắc nghiệt này.

(VTC News) - Người già và trẻ em khốn khổ trốn nóng nắng, người tham gia giao thông khiếp đảm đi ra đường, nhiều người không dám về nhà khi hết giờ làm việc.

Cái nắng gay gắt đến ngưỡng gần 50 độ C duy trì suốt tuần qua khiến cuộc sống của người dân Hà Nội bị đảo lộn, phải tìm mọi cách để đối phó với cái nóng. Đây tiếp tục là một đợt nắng nóng đỉnh điểm trong năm nay khiến người dân thủ đô "khiếp đảm".

Người già khốn khổ 'trốn' nóng

Trước nắng nóng cháy da cháy thịt, người dân đã phải tìm đến các địa điểm như công viên, hồ nước, thậm chí là hầm đi bộ để tránh nóng.

Đặc biệt, trời nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của người già và trẻ em. Dạo một vòng quanh các hồ ở Hà Nội như Thủ Lệ, Trúc Bạch, hồ Giảng Võ... có rất đông các cụ già ra đi dạo, hóng mát, trốn nắng nóng.

 Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người già (Ảnh: Việt Linh)
Chia sẻ với PV, bác Thắng (ở phố Láng Hạ) cho biết, bác là cán bộ về hưu, gần 70 tuổi nên nắng nóng khiến sức khỏe và sinh hoạt bị đảo lộn.

Theo bác Thắng, ngồi trong nhà cũng nóng hầm hập, ngồi điều hòa nhiều thì khó chịu vì tuổi cao nên đã ra hồ Giảng Võ đi dạo, ngồi dưới bóng râm của cây xanh để trốn nóng.

"Mấy cụ già trong khu phố rủ nhau ra hồ tránh nóng. Ngồi bên bờ hồ, có cây xanh không khí cũng đỡ ngột ngạt hơn", bác Thắng chia sẻ.

Người lao động vất vả hơn dưới nắng nóng đỉnh điểm 
Hóng mát tại hồ Thủ Lệ trốn nóng, bác Đinh Văn Tiệp (ở Kim Mã, Hà Nội) chia sẻ: "Trong nhiều năm trở lại đây, năm nay mới có mấy đợt nắng nóng khủng khiếp như vậy. Chưa bao giờ tôi thấy nắng nóng gay gắt đến thế, ra đường thì cháy da cháy thịt, ở trong nhà thì hầm hập, oi bức".

Khiếp đảm khi ra đường

Đó là nhận xét của nhiều người dân Hà Nội khi phải lưu thông ngoài đường dưới cái nắng như thiêu như đốt. Đường phố như một chiếc chảo rang, nắng nóng, mặt đường nhựa hấp nhiệt, sức nóng từ phương tiện cơ giới khiến người dân như kiệt sức khi đi trên đường.

Chính vì vậy, thời điểm giữa trưa đường phố Hà Nội vắng bóng phương tiện hơn. Phải đi giao hàng vào giờ trưa, bạn Nguyễn Tuyết Anh (Sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội) mệt mỏi nói: "Tôi mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang nhưng cảm giác cái nắng vẫn rát da rát thịt. Sức nóng hấp vào mặt, mắt khiến mắt cay xè. Giao 2 chuyến hàng tôi lại phải tìm quán nước ngồi nghỉ rồi mới tiếp tục công việc, còn nếu đi liên tục sợ say nắng".

Chỉ có ô tô mới đủ 'dũng cảm' chờ đèn đỏ đúng vị trí dưới nắng nóng 40 độ C 
Khi đi trên đường, khoảng thời gian dừng chờ đèn đỏ tại các ngã tư, điểm giao cắt dưới trời nắng nóng khiến người tham gia giao thông "khiếp đảm". Để tránh nóng, nhiều người phải tận dụng những bóng râm ít ỏi dưới gầm cầu vượt nhẹ, hay tán cây xanh để dừng chờ đèn đỏ.

Khi có tín hiệu đèn đỏ, hàng loạt phương tiện dồn về phía có bóng râm, chen chúc trong khoảng râm mát chật hẹp để tránh nắng. Làn đường dành cho ô tô đã trở thành điểm tránh nắng cho những người điều khiển xe máy, thậm chí nhiều phương tiện còn dừng hẳn giữa các điểm giao cắt của ngã tư, dưới gầm cầu để tránh nóng.

Người lao động tranh thủ ăn trưa dưới gầm đường trên cao để trốn nóng 
Mồ hôi nhễ nhại, mặt đỏ tía tai chị Lê Hải Thanh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tìm mọi cách lách xe né vào một bóng cây trên đường khi thấy đèn đỏ đang đếm ngược còn 59 giây.

Tại một số tuyến phố, mặc dù các điểm có bóng râm cách khu vực dừng chờ đèn đỏ hàng chục mét, nhưng vì nắng nóng nên nhiều người chọn cách dừng từ đằng xa, hoặc vượt qua hẳn vạch dừng đèn đỏ theo quy định để đợi tín hiệu đèn xanh.

Video: Số người tử vong do nắng nóng tăng cao


Sợ hãi không dám về nhà

Hết giờ làm việc nhưng không dám trở về nhà vì quá nắng nóng, đó là tình cảnh của nhiều bạn trẻ ngoại tỉnh đang công tác tại Hà Nội. Căn phòng trọ 15 mét vuông trở thành lò thiêu trong những ngày vừa qua, khiến nhiều người dân không đủ "dũng cảm" để trở về nhà mặc dù đã hết giờ làm việc tại cơ quan.

Anh Phan Tuấn Thanh (làm việc tại một công ty về công nghệ thông tin ở Hà Nội) chia sẻ, công ty của anh hết giờ làm việc vào 17h, nhưng do nắng nóng nên anh cố nán lại cơ quan đến 18h mới bắt đầu đi về phòng trọ của mình ở khu Định Công. 

Nhiều người vật lộn với nắng nóng tại phòng trọ 
"Tôi cùng hai người bạn nữa thuê phòng trọ ở khu Định Công, căn phòng chừng 20 mét vuông, ở tầng trên cùng của ngôi nhà 4 tầng nên những ngày này như một lò thiêu. Sau giờ làm việc, tôi cố nán lại cơ quan đến 18 giờ mới về phòng, dù sao ở công ty cũng có điều hòa nên dễ chịu hơn", anh Thanh nói.

Đối với những căn phòng trọ cấp bốn hay diện tích nhỏ, đến 10h đêm nhiệt độ trong phòng vẫn chưa giảm. Chính vì vậy nhiều người thuê trọ đã phải rủ nhau đi "giải nhiệt" trong khoảng thời gian đó chờ căn phòng hạ nhiệt mới có thể trở về.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm qua (30/6), nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 – 39 độ, một số nơi trên 39 độ như: Hòa Bình 39.5 độ, Việt Trì và Hà Đông (Hà Nội) 39.4 độ, Láng (Hà Nội) 39.8 độ, Sơn Tây (Hà Nội) 40.1 độ.

Ngày hôm nay (1/7), nắng nóng sẽ tiếp tục duy trì ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36 – 39 độ, có nơi trên 39 độ.

Trong hai ngày 2 và 3/7, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 38 độ, vùng đồng bằng và trung du có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ từ 38-40 độ. 

Khu vực Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38 độ, khu vực Bắc Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ 38 – 40 độ. 

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn