Người Hà Nội 'cố thủ' ở nhà dịp 2/9

Thời sựThứ Bảy, 01/09/2012 06:46:00 +07:00

Dịp vui chơi lớn trong năm, nhưng nhiều người dân Hà Nội lại thích "cố thủ" ở nhà.

Không hứng thú với những chuyến du lịch ngắn ngày, không mặn mà với việc chen chân trong các khu vui chơi, “ngại” dạo phố vì sợ khói bụi... Đó là một trong những lí do khiến nhiều người Hà Nội "cố thủ" ở nhà dịp 2/9.


Năm nay, do nền kinh tế nói chung khó khăn nên nhiều gia đình ở Hà Nội dù thu nhập không quá ít ỏi cũng phải kiểm soát nhu cầu chi tiêu. Bởi vậy, dù kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay kéo dài 3 ngày nhưng nhiều người tỏ ra không mấy mặn mà với những chuyến đi xa.

Anh Lưu (ở quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Giá cả của mọi sinh hoạt đều tăng, chỉ có lương là dậm chân tại chỗ. Dịp nghỉ lễ cũng muốn đưa con cái đi đâu đó vui chơi cho thoải mái, nhưng nghĩ đến túi tiền có hạn nên lại thôi”.

Trong khi đó, chị Bích (ở huyện Từ Liêm) cho hay: “Làm ăn càng ngày càng khó khăn, vì thế bớt xén chi tiêu được khoản nào tốt khoản đó. Chuyện đi chơi, du lịch ai cũng thích, chỉ điều không khác gì “kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ”. Tôi cảm thấy lo cho cuộc sống sắp tới hơn là tìm cách hưởng thụ trong kỳ nghỉ này”.

Tâm tư của những người “ít điều kiện” là vậy, với những gia đình khá giả hơn, lý do họ “cố thủ” ở nhà kỳ nghỉ lễ là do không mấy mặn mà với những chuyến du lịch ngắn ngày, những điểm du lịch gần nhà chưa đủ sức hấp dẫn.

Chị Hoài (ở phường Quang Trung, quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Cách đây khoảng 4-5 năm, cứ mỗi dịp được nghỉ lễ Tết là gia đình tôi lại có kế hoạch đi du lịch hoặc đi dã ngoại ở những điểm nghỉ ngơi ven Hà Nội.

Nhưng mấy năm trở lại đây, có lẽ là do trước kia đã đi nhiều nên tôi cũng cảm thấy có quá hứng thú đi chơi nữa, ngày nghỉ ở nhà được ngủ thoải mái chứ không cấp tập dậy sớm như những ngày đi làm, sau đó cả nhà cùng chuẩn bị những bữa ngon và cùng ăn uống sum họp rất vui vẻ. Ở nhà đỡ tốn kém, cả gia đình lại có những sinh hoạt rất ý nghĩa, vì thế tôi cảm thấy điều đó rất dễ chịu!”.

Năm nay, nhiều người dân Hà Nội muốn tránh không khí ồn ào ngoài đường bằng cách ở nhà. 

Một lý do khác, trong khi nhiều người sống và làm việc ở Hà Nội thường tranh thủ những kỳ nghỉ để lên kế hoạch cho chuyến đi xa hoặc về quê, thì cũng có nhiều người ở ngoại tỉnh lại nô nức về các khu vui chơi giải trí ở Thủ đô. Chính vì thế các khu vui chơi đều quá tải. Những người dân Hà thành do ở gần nên chọn cách cho con đi chơi lệch ngày lễ để đỡ cảnh chen chúc, ngột ngạt.

Riêng với giới trẻ, đi dã ngoại theo nhóm về các làng nghề ven đô là một lựa chọn thú vị và được ưa chuộng. Minh - học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Trong 3 ngày nghỉ lễ 2/9, em và nhóm bạn học cùng lớp lên sẽ đạp xe về Bát Tràng (Gia Lâm) để tìm hiểu về làng nghề gốm sứ nổi tiếng này, sau đó chúng em sẽ đến làng hoa Quảng Bá để chụp ảnh và tổ chức píc níc.

Kế hoạch này của chúng em được bố mẹ đồng tình, ủng hộ nên em rất vui. Hi vọng đây là sẽ là kỳ nghỉ nhiều ý nghĩa và nhiều kỷ niệm trước khi chúng em bước vào năm học cuối cấp”.

Có lẽ Hà Nội thường ngày đã quá ồn ã, xô bồ; những ngày nghỉ lễ nhịp sống ồn ào vơi bớt đi, lòng người chùng lại. Với không ít người Hà Nội, đó là lý do chính khiến họ muốn được ở nhà, chỉ đơn giản là lang thang phố phường, ăn một bữa cơm với đầy đủ các thành viên gia đình và “thưởng thức” một không khí yên bình “hiếm có”.

Theo Dân Trí
Bình luận
vtcnews.vn