Người "Hà Lan bay" giúp Bayern "bay" thẳng vào tứ kết

Tổng hợpThứ Tư, 10/03/2010 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Có lúc tưởng chừng như đã bị loại nhưng sự tỏa sáng kịp thời của Robben đã đưa Bayern Munich vào vòng tứ kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

(VTC News) - Đã có lúc tưởng chừng như bị loại khi bị Fiorentina dẫn 3-1, nhưng sự tỏa sáng kịp thời của Arjen Robben đã đưa Bayern Munich vào vòng tứ kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách. (Xem video clip bàn thắng)

Thành Florence đang đượm màu tang thương khi đội bóng con cưng cứ tự loại mình dần ra khỏi các cuộc đua, nhưng không vì thế mà Cesare Prandelli "buông xuôi" trong bất kỳ tình huống nào. Bất chấp thất bại 1-2 ở lượt đi, La Viola của ông vẫn tràn đầy khí thế trong trận lượt về trên sân nhà. Và một lần nữa đội bóng của ông lại bắt cả châu Âu nể phục vì tinh thần chiến đấu quả cảm .

Bayern Munich đã vào vòng tứ kết...

Gạt nỗi lo Serie A qua một bên, Fio vẫn đưa vào sân đội mình mạnh nhất với tiền đạo cắm Gilardino cùng hai hộ công Jovetic và Vargas như thường lệ. Bên phía đội khách, đội bóng xứ Bavaria đón chào sự chờ lại của bộ đôi "Robbery" trên hàng công. Chơi ngay phía trên họ là tiền đạo ĐT Đức Mario Gomez.

Do ở vào thế phải rượt đuổi nên không có gì bất ngờ khi Fiorentina là đội bóng muốn đẩy cao tốc độ trận đấu sau tiếng còi khai cuộc. Bóng được các cầu thủ chủ nhà cố gắng đưa xuống hai cánh để phát huy những miếng đánh biên sở trường. Tuy nhiên trước hàng tiền vệ 5 người của đội khách, ý đồ ấy của đội bóng Italia đã không dễ gì thực hiện được ở những phút đầu. Với kinh nghiệm của Van Bommel và sức trẻ của Schweinsteiger, chính "Hùm xám" mới là đội kiểm soát được nhiều bóng hơn và họ rất muốn thực hiện lối chơi rình rập sở trường.

Tuy nhiên đội bóng nước Đức đã không được toại nguyện như ý muốn khi cái thế trận nhập nhằng ấy lại trở thành con dao "giết chết" họ. Sau một vài tình huống uy hiếp của Vargas và Gilardino, đến phút thứ 28, Viola đã có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ cú sút xa rất căng của Marco Marchionni, thủ thành Jorg Butt không thể bắt dính và phải đẩy bóng ra. Đúng lúc đó, Juan Vargas từ cánh trái băng lên, tung cú sút căng làm tung nóc lưới đội khách.

Sau khi trận đấu được khai thông thế bế tắc, thế trận đã diễn ra cởi mở hơn rất nhiều. "Hùm xám" không thể "co cụm" tiếp nếu như họ không muốn bị loại, còn các học trò của Prandelli với bản chất phóng khoáng của lối chơi Latinh Nam Âu tiếp tục xông lên để tìm kiếm bàn thắng gia tăng cách biệt. Nếu như Jovetic làm các CĐV đội khách lạnh sống lưng sau cú đá phạt của Vargas thì Robben cũng làm các tifosi toát mồ hôi hột bằng cú xâm nhập vòng cấm sở trường buộc Frey phải trổ hết tài cản phá. Và cơ hội của tiền vệ người Hà Lan cũng chính là tình huống đáng chú ý cuối cùng của 45 phút đầu tiên.

... Bất chấp sự tỏa sáng của Jovetic... 

Tình hình những phút đầu hiệp 2 cũng không khác nhiều so với hiệp thi đấu đầu tiên khi tiếp tục là thế trận giằng co giữa hai đội. Cơ hội đầu tiên sau giờ nghỉ được dành cho Gilardino khi tuyển thủ Azzurri này có cơ hội bằng vàng sau đường tạt bóng bên cánh phải của Cristiano Zanetti, đáng tiếc là cú dứt điểm của anh lại không thắng được thủ môn người Đức.

Chỉ 4 phút sau lời cảnh báo của Gilar, Jovetic đã biến nỗi lo của HLV Louis van Gaal thành sự thật. Hậu vệ trẻ Alaba quá non nớt liên tục là điểm "quấy phá" ưa thích của những chiếc bóng áo tím. Chính từ cái "gót chân Asin" này, Gilardino đã "phanh" bóng tuyệt vời để cầu thủ trẻ Jo-Jo băng lên sút bồi, làm tung lưới các vị khách lần thứ hai.

Đến lúc này, sự lúng túng đã hiện rõ trên đôi chân của đội bóng áo trắng. Dưới lối đá áp sát nhanh của đội chủ nhà, các cầu thủ Bayern liên tục có những đường chuyền sai địa chỉ. Áp lực tâm lý từ phía các khán đài sân Artemio Franchi cộng với nguy cơ bị loại hiển hiện trước mắt đã khiến cho "thần kinh thép" của những người Đức gặp vấn đề. Và nếu như không nhờ phút lóe sáng của Mark Van Bommel thì không rõ tình hình sẽ đi đến đâu.

Phút thứ 60, Ribery có bóng bên phía góc trái. Dù bị theo kèm rất sát nhưng "Zidane mới" vẫn nhả được bóng ra cho Van Bommel đang đà băng lên. Cú ra chân tiếp theo của tiền vệ người Hà Lan đã đưa bóng đi chìm sát cột dọc bên phải khung thành của Sebastien Frey rồi nằm gọn trong lưới đội chủ nhà. Tỷ số là bây giờ đã là 1-2 và hai đội đã hòa nhau sau cả hai lượt trận.

... Bởi họ đã có Arjen Robben... 

Không chấp nhận viễn cảnh phải đá thêm giờ, Fiorentina nỗ lực dồn lên ngay sau bàn thua. Một lần nữa, Stevan Jovetic lại làm nên điều kỳ diệu như anh đã từng làm trước Liverpool. Bắt nguồn từ pha đi bóng rất khéo léo và đầy nỗ lực, cầu thủ trẻ người Montenegro bật tường với Gilardino ngay trong vòng vây của những chiếc áo trắng. Tốc độ và sức trẻ của tiền đạo 20 tuổi đã chiến thắng mọi nỗ lực cản phá của Van Buyten trước khi đưa bóng qua háng thủ thành Jorg Butt.

Nhưng khi mà những người dân xứ sở mỳ ống còn chưa kịp nở hết nụ cười ngây ngất thì pha tỏa sáng của Arjen ngay sau đó chưa đầy 1 phút đã nhấn chìm cả thành Florence trong yên lặng. Nhận bóng bên phía cánh phải, cựu cầu thủ Real Madrid dẫn bóng kỹ thuật vào trung lộ rồi bất ngờ tung ra cú sút căng bằng má ngoài chân trái. Cú sút như trong trò chơi PS này đã đưa bóng vào thẳng góc chữ A của Frey và không cho thủ môn người Pháp bất kỳ một cơ hội cản phá nào. Lợi thế bây giờ lại thuộc về á quân Bundesliga với luật bàn thắng trên sân khách.

Đến lúc này, kinh nghiệm của một cựu vương châu Âu đã giúp Bayern Munich thực hiện rất tốt bài phá lối chơi đối phương. Mọi cửa ngõ vào vòng cấm đều được phong tỏa, còn ngòi nổ Jovetic bên phía Fio luôn nhận được sự chăm sóc kỹ càng của 2 hậu vệ. Trong khi đó, những học trò của Prandelli, vốn luôn chơi bóng dựa vào cảm hứng đã bắt đầu suy sụp tinh thần. Những pha phối hợp ở tốc độ cao của họ đã không còn đạt được độ chuẩn xác như trước nữa.

Những thay đổi sau đó của đội bóng Nam Âu khi đưa Manuel Pasqual và Keirrison vào sân nhằm tăng cường quân số trên hàng công đã không mang lại được nét gì mới trong lối chơi. Một lần nữa bi kịch lại xảy ra với đội bóng xứ Tuscan, như đã từng xảy ra trong trận đấu với Milan và Juventus, họ trắng tay trong một trận đấu mà họ là người nắm giữ được lợi thế.

... Và Mark Van Bommel (trái).

Khi trọng tài chính Mallenco thổi hồi còi kết thúc trận đấu cũng là lúc những chai sâm banh được bật mở ở xứ Bavaria. Thêm một lần nữa "Hùm xám" ghi tên họ vào vòng 8 đội ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Còn với Fiorentina nói riêng và người dân Italia nói chung, họ không chỉ buồn vì viễn cảnh tứ kết cúp C1 có thể sẽ lại vắng bóng Serie A, mà còn bởi nguy cơ chỉ còn 3 đại diện ở mùa sau đang hiển hiện trước mắt.

Đội hình thi đấu
Fiorentina: 1.Sebastien Frey; 29.Lorenzo De Silvestri, 14.Cesare Natali, 2.Per Kroldrup, 16.Felipe (Manuel Pasqual 79'); 18.Riccardo Montolivo, 15.Cristiano Zanetti; 32.Marco Marchionni, 8.Stevan Jovetic, 6.Juan Vargas (Keirrison 82'); 11.Alberto Gilardino.

Bayern Munich:
22.Hans-Joerg Butt; 21.Philipp Lahm, 5.Daniel van Buyten, 28.Holger Badstuber, 27.David Alaba; 10.Arjen Robben, 17.Mark van Bommel, 31.Bastian Schweinsteiger, 7.Franck Ribery (Danijel Pranjic 90'+2'); 25.Thomas Mueller, 33-Mario Gomez (Miroslav Klose 30')

Bàn thắng: Vargas (28'); Jovetic (54'; 64') - Van Bommel (60'); Robben (65')

Tỷ số chung cuộc: Fiorentina 3 (4) - 2 (4) Bayern Munich.

Âu Âu
Bình luận
vtcnews.vn