Người giàu nhất thế giới mất 2 tỷ USD trong tuần này

Kinh tếChủ Nhật, 28/10/2012 11:09:00 +07:00

“Đại gia” viễn thông Carlos Slim của Mexico tiếp tục là người giàu nhất thế giới dù giá trị tài sản ròng giảm 2 tỷ USD trong tuần này.

“Đại gia” viễn thông Carlos Slim của Mexico tiếp tục là người giàu nhất thế giới dù giá trị tài sản ròng giảm 2 tỷ USD trong tuần này. Trái với “vận đen” của ông Slim, tỷ phú trẻ Mark Zuckerberg của mạng Facebook kiếm được 1,5 tỷ USD nhờ giá cổ phiếu tăng vọt.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, 100 người giàu nhất thế giới trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index đã để tuột mất khối tài sản 17,7  tỷ USD trong tuần này do thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm khá mạnh.

Giới đầu tư toàn cầu đã tỏ ra thất vọng sau khi hãng công nghệ Apple và tập đoàn DuPont của Mỹ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 không tốt đẹp như dự kiến. Sau cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhận định, nền kinh tế nước này vẫn còn tăng trưởng chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp còn cao. FED đồng thời cam kết sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

Sự giảm điểm của các thị trường đã dẫn tới sự sa sút về giá trị tài sản của nhiều tỷ phú. Chỉ số S&P 500 của Phố Wall giảm gần 1,5%, trong khi chỉ số Stoxx Europe 600 của châu Âu mất 1,3% trong tuần.

 Tỷ phú Carlos Slim (trái) và tỷ phú Mark Zuckerberg - Ảnh: Telegraph, Topnews.

Vị trí số 1 thế giới trong xếp hạng tỷ phú thế giới vẫn thuộc về “đại gia” viễn thông Carlos Slim cho dù giá trị tài sản ròng của ông giảm 2 tỷ USD. Tỷ phú 72 tuổi này hiện nắm trong tay khối tài sản trị giá 75,6 tỷ USD. Người giàu thứ nhì là tỷ phú công nghệ Mỹ Bill Gates có 62,5 tỷ USD.

Tỷ phú giàu nhất châu Âu Amancio Ortega vẫn là người giàu thứ 3 thế giới, với tài sản 52 tỷ USD, nhiều hơn 5,6 tỷ USD so với người giàu thứ 4 là tỷ phú Mỹ Warren Buffett. Tài sản của ông Ortega từ đầu năm đến nay đã tăng hơn 16 tỷ USD, tương đương mức tăng 47,5%, trong khi tài sản của ông Buffett mới tăng được 8,4%. Ông Ortega, 76 tuổi, là nhà sáng lập của hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới Inditex, đồng thời là người sở hữu chuỗi cửa hiệu thời trang Zara.

Một gương mặt tỷ phú được truyền thông nhắc tới nhiều trong tuần này là nhà quản lý quỹ đầu cơ John Paulson của Mỹ. Ông Paulson, 56 tuổi, tuyên bố tặng 100 triệu USD cho quỹ bảo tồn công viên Central Park ở New York. Sở hữu tài sản 11,8 tỷ USD, ông Paulson hiện là người giàu thứ 75 thế giới.

Vị trí người giàu nhất nước Nga đã thuộc về một gương mặt mới là tỷ phú Viktor Vekselberg kể từ hôm thứ Ba tuần này, sau khi hãng dầu lửa quốc doanh Rosneft nhất trí chi 54,8 tỷ USD để thâu tóm hãng TNK-BP. Đây là vụ thâu tóm lớn thứ ba từ trước tới nay trong ngành dầu lửa thế giới. Ông Vekselberg hiện sở hữu giá trị tài sản ròng 17,9 tỷ USD.

Nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg, có lẽ là tỷ phú may mắn nhất trong tuần này. Giá trị tài sản của anh tăng thêm 1,5 tỷ USD sau khi Facebook công bố mức doanh thu 1,26 tỷ USD trong quý 3, cao hơn dự báo 1,23 tỷ USD mà giới quan sát đưa ra trước đó.

Giá cổ phiếu Facebook tăng 19,1% trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, đưa Zuckerberg nhảy 21 bậc trong xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Năm nay 28 tuổi, Zuckerbergg hiện sở hữu tài sản ròng 11,2 tỷ USD, giàu thứ 83 thế giới.

Xếp hạng tỷ phú thế giới Bloomberg Billionaires Index tính toán giá trị tài sản của những người giàu nhất hành tinh trên cơ sở các biến động về thị trường và kinh tế, cũng như các thông tin từ Bloomberg News. Giá trị tài sản ròng của mỗi tỷ phú trong xếp hạng được cập nhật vào mỗi ngày làm việc trong tuần vào lúc 5h30 chiều theo giờ New York và được tính bằng USD.

Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn