“Người đương thời” Nguyễn Đình Chiến lĩnh án chung thân

Pháp luậtThứ Sáu, 11/03/2011 01:35:00 +07:00

(VTC News) - HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Đình Chiến tù chung thân, mức án cao hơn so với đề nghị của Viện kiểm sát là 18 - 20 năm.

(VTC News) - HĐXX nhận định sau thẩm vấn tại tòa cũng như các chứng cứ có trong tài liệu, hồ sơ, đủ kết luận bị cáo phạm tội lừa đảo. HĐXX đã tuyên phạt ông Nguyễn Đình Chiến tù chung thân, mức án cao hơn so với đề nghị của Viện kiểm sát trước đó là 18-20 năm.

Ông Nguyễn Đình Chiến tại phiên tòa ngày 11/3 
Trong các ngày 7 - 11/3, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đình Chiến (60 tuổi) nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bắc Hà, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Bắc Hà Hong Kong về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án Nguyễn Đình Chiến từng được đưa ra xét xử vào ngày 20/10/2010 nhưng bị hoãn do vắng mặt nhiều nhân chứng. Mặt khác, Tòa án quyết định trả hồ sơ yêu cầu tiến hành điều tra lại do có nhiều tình tiết liên quan chưa được làm rõ.

Theo cáo trạng, năm 2007, Công ty Bắc Hà hứa sẽ huy động 20 triệu USD nhằm thực hiện dự án xây dựng khu du lịch sinh thái Đồng Nai của công ty Đại Viễn Dương. Đổi lại, đối tác phải có vốn đối ứng chuyển cho Bắc Hà 2 triệu USD hoặc 400.000 USD trả lãi suất cho số tiền trên để công ty của ông Chiến nhận được tiền chuyển vào.

Cơ quan điều tra xác định ông Chiến đã dùng giấy tờ giả mạo “trưng” cho các đối tác để chứng minh về khả năng tài chính dồi dào và có thể cho vay vốn. 

Công ty Đại Viễn Dương đã chuyển 6,5 tỷ đồng, tương đương 400.000 USD và 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bắc Hà làm thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, phía Công ty Bắc Hà thay vì chuyển 20 triệu USD như đã cam kết, lại đem 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của đối tác đi thế chấp vay 80 tỷ đồng của ngân hàng.

Vẫn theo tài liệu điều tra, Đại học Nguyễn Trãi cũng trở thành nạn nhân của “Người đương thời” Nguyễn Đình Chiến. Theo thoả thuận, Công ty Bắc Hà sẽ huy động 100 triệu euro, thực hiện dự án xây dựng khu giáo dục thuộc trường Đại học Nguyễn Trãi. Đổi lại, đối tác phải chuyển 10 triệu euro vốn đối ứng hoặc 2 triệu euro trả lãi xuất cho khoản đối ứng này.

Phía đại học này đã chuyển 20 tỷ đồng cho Bắc Hà. Tuy nhiên, “Người đương thời” đã sử dụng hơn 19 tỷ đồng trong đó có 9 tỷ đồng để trả nợ riêng cho công ty. Đến thời điểm này, phía trường Đại học Nguyễn Trãi vẫn chưa nhận được nguồn vốn vay nào để thực hiện dự án.

Tại phiên tòa, bị cáo Chiến cho rằng, hợp đồng ký kết với hai đối tác là phù hợp với luật định và mỗi bên phải chịu trách nhiệm về những điều khoản, đề mục thực hiện hợp đồng. Nếu Công ty Bắc Hà, đại diện là bị cáo không thể huy động số vốn theo hợp đồng thì công ty có nghĩa vụ phải trả lại số tiền vốn đối ứng của các đối tác kèm theo lãi suất ngân hàng.

Luật sư bào chữa cho ông Chiến tại phiên tòa cho rằng, hợp đồng giữa công ty Bắc Hà và phía đối tác có ghi rõ nếu có tranh chấp thì sẽ ra tòa kinh tế để phân định. Luật sư đề nghị HĐXX hủy tội danh, tuyên vô tội và trả tự do cho bị cáo Nguyễn Đình Chiến ngay tại tòa.

Sau hai ngày nghị án, sáng ngày 11/3, HĐXX đã ra phán quyết về vụ án “Người đương thời” Nguyễn Đình Chiến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX nhận định sau những thẩm vấn tại tòa cũng như các chứng cứ có trong tài liệu, hồ sơ, đủ kết luận hành vi của bị cáo phạm vào tội danh như cáo trạng truy tố. HĐXX đã tuyên phạt ông Nguyễn Đình Chiến tù chung thân, mức án cao hơn so với đề nghị của Viện kiểm sát trước đó là 18-20 năm. Ông Chiến còn phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiến đoạt.

 Ông Nguyễn Đình Chiến (SN 1952, quê quán Thổ Hà, Bắc Giang) nguyên là chiến sĩ lái xe thuộc Binh trạm 33, Bộ đội Trường Sơn. Sau năm 1975, ông Chiến trở lại Hà Nội học tiếp đại học và sau đó trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Hải Phòng.

Nhân vật này vướng vào lao lý đầu tiên với “Kỳ án xuyên thế kỷ ở Cần Thơ”. Khi đang là Giám đốc Công ty TNHH cung ứng hàng xuất nhập khẩu phía Bắc (Công ty phía Bắc) Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh bất động sản Hải Phòng và Giám đốc Công ty TNHH Nhật Hoàng Hà Nội, ông Chiến bị khởi tố và bắt tạm giam vào tháng 10/1996 vì cơ quan CSĐT tỉnh Cần Thơ cho rằng ông đã có hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN.

Tháng 4/1998, TAND thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Chiến 18 năm tù. Ông Nguyễn Đình Chiến đã phải ở trong trại giam 28 tháng. Sau nhiều lần kháng án, Toà án đã xét xử phúc thẩm vụ án này nhiều lần, tuyên ông không phạm tội. Lần cuối cùng, vào tháng 3/2006, ông Chiến tiếp tục được tuyên không phạm tội.

Ngày 24/5/2009, ông Nguyễn Đình Chiến là khách mời trong chương trình “Người đương thời” phát sóng trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam.


Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn