Người dùng lo ngại tính năng mới của Facebook

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 08/06/2011 04:50:00 +07:00

(VTC News) Facebook đã âm thầm mở rộng thêm tính năng nhận diện khuôn mặt của những người xuất hiện trong ảnh, gây nên mối lo ngại về vấn đề riêng tư.

(VTC News) Facebook đã âm thầm mở rộng thêm tính năng nhận diện khuôn mặt của những người xuất hiện trong ảnh, gây nên những mối lo ngại mới về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Vào thứ ba vừa qua, Facebook đã công bố trên trang của mình rằng tính năng trên đã được Facebook tự động kích hoạt cho người dùng, ban đầu là Mỹ và được mở rộng ra hầu hết các nước.

Tính năng “gợi ý Tag ảnh” sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nhằm tăng tốc cho quá trình nhận diện bạn bè và người quen xuất hiện trong những bức ảnh đăng trên Facebook.

Ngay sau đó, công ty chuyên tư vấn về bảo mật Sophos đã đưa ra một bài viết trên trang của mình nói rằng: có nhiều người sử dụng Facebook phản ánh rằng các trang web đã tự động tag ảnh trong vài ngày qua mà không có bất kỳ thông báo nào cho họ biết.

Tính năng nhận dạng khuôn mặt qua ảnh của Facebook đang gây nên mối lo ngại về sự riêng tư cá nhân bị xâm phạm 

“Tuy nhiên, môt lần nữa nó khiến Facebook đang dần làm mất đi sự riêng tư của người dùng mà họ không hề biết”. Cố vấn công nghệ cao cấp Sophos phát biểu.

Facebook cũng đã công bố rằng, tháng 12 họ có kế hoạch giới thiệu các dịch vụ tại Hoa Kì và thừa nhận tính năng này đã đã được thực hiện bắt đầu vào thứ 3.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Facebook lưu ý rằng những đề nghị tag ảnh chỉ được thực hiện với những bức ảnh được thêm vào Facebook, chỉ được bạn bè đề nghị và người dùng có thể vô hiệu hóa tính năng này trong phần cài đặt bảo mật của họ.

Khi đã có những phần mềm và dịch vụ trực tuyến hình ảnh như Picasa của Google và công nghệ nhận diện khuôn mặt iPhoto của Apple, thì việc xuất hiện tính năng này trên mạng xã hội như Facebook, với số lượng người dùng lên đến 500 triệu, có thể vi phạm sự riêng tư người dùng.

Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Electric Privacy Information Center, Marc Rotenberg đã lưu ý: “Phần mềm iPhoto của Apple cho phép người dùng kiểm soát nhận diện khuôn mặt bằng cách cho phép họ chọn có hoặc không sử dụng công nghệ này với bộ sưu tập ảnh cá nhân của họ. Ngược lại, công nghệ của Facebook hoạt động độc lập, nhận diện khuôn mặt với những ảnh được tải lên trong khu vực lớn”.

Rotenberg bày tỏ nó sẽ làm xuất hiện nhiều câu hỏi về thông tin cá nhân như địa chỉ email, và sẽ trở thành liên kết với các bức ảnh trong cơ sở dữ liệu của Facebook. Ông cũng chỉ trích quyết định của Facebook khi để chế độ tự động nhận diện khuôn mặt cho người sử dụng.

“Tôi không chắc đó là thiết lập mà mọi người muốn lựa chọn. Tốt hơn là nên để mọi người tự làm công việc đó”, Rotenberg nói thêm

Năm ngoái, Trung tâm bảo mật thông tin điện tử đệ đơn khiếu nại về sự bảo mật của Facebook với Ủy ban thương mại Liên bang Hoa Kì. Rotenberg lưu ý rằng đã có một kế hoạch nhằm xóa bỏ tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook.

Ngọc Ninh (theo Reuters)


Bình luận
vtcnews.vn