Người dùng Facebook 'nói dối như cuội"

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 06/05/2012 12:23:00 +07:00

(VTC News) - Cứ 4 người dùng facebook thì có 1 người 'nói dối', mà mục đích đôi khi không chỉ để gây ấn tượng mà còn thuộc về phạm trù riêng tư.

(VTC News)  - Cứ 4 người dùng facebook thì có 1 người 'nói dối', mà mục đích đôi khi không chỉ để gây ấn tượng mà còn thuộc về phạm trù riêng tư.

Consumer Reports tiến hành điều tra 2000 nhân khẩu, 25% trong số họ cho biết đã từng đưa thông tin sai trên profile của họ để tránh bị nhận diện. Hai năm trước, con số này mới chỉ là 10%. Trang web bảo vệ người tiêu dùng cho rằng người dùng đang ngày càng lo lắng về quyền riêng tư của họ.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có một luật về quyền riêng tư dành cho người dùng áp dụng cho tất cả các công ty có hình thức hoạt động tương tự Facebook, đảm bảo rằng người dùng không bị theo dõi. Số lượng thông tin có thể giấu trên Facebook thực sự rất hạn chế.
Đầu tiên, Facebook yêu cầu một địa chỉ e-mail thực (đương nhiên bạn có thể tạo một e-mail rác chỉ để đăng nhập, nhưng nó vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn), và phải tham gia một mạng lưới nhỏ nào đó, ví dụ như trường đại học, nơi làm việc-nơi người ta có thể dễ dàng khoanh vùng.
Cô gái này không sử dụng tên thật và đã dễ dàng bị phát hiện bởi tên miền và email - ảnh: CNN

Theo Rebecca Greenfield của báo The Atlantic, 'Một người ngoài đời thực có thể khác hoàn toàn trên Facebook. Nhưng không ai có thể trốn tránh khỏi chính họ, với một vài thông tin Facebook bắt buộc người dùng phải nói thật'.
Quyền riêng tư không phải lý do duy nhất người dùng giấu diếm thông tin thực của họ. Trong cuộc nghiên cứu vào tháng 1, hãng ReadWriteWeb tìm ra một vài lý do phổ biến khác:
  • Người dùng ẩn thông tin bởi họ có thể gặp rắc rối, đôi khi gặp nguy hiểm nếu người ngoài biết
  • Có trường hợp người ta được biết đến nhiều hơn với một cái tên khác chứ không phải tên thật của họ
  • Cho vui!
Có người đàn ông tự nhận mình thuộc mạng lưới Azerbaijan, có lẽ chỉ cho vui - ảnh: CNN
Tuy nhiên, không thể nào giấu diếm tất cả mọi thứ. Nhà tâm lý học của trường Đại học Johannes Gutenberg, Đức cho biết: “Mạng xã hội trực tuyến trở nên quá phổ biến và có khả năng tiết lộ cá tính thực bởi vì nó cho phép tương tác xã hội giống như cuộc sống thực”.
Lãng Nguyên



Bình luận
vtcnews.vn