Người dùng Facebook chỉ đáng giá 1 gói... bim bim

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 17/05/2012 12:48:00 +07:00

(VTC News) - Facebook định giá người dùng của họ bằng bao nhiêu? Gía mà Facebook đưa ra là 1,21 USD.

(VTC News) - Facebook định giá người dùng của họ bằng bao nhiêu? Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện tại, cái giá Facebook đưa ra là 1,21 USD tương đương với một gói... bim bim cỡ lớn.

Một quý, Facebook thu được hơn 1 tỉ dollar. Nghe tưởng là lớn, nhưng Facebook có hơn 900 triệu người dùng thường xuyên, có nghĩa là mỗi người dùng Facebook chỉ góp 1,21 USD trong 1 quý.

Facebook đang kiếm bộn tiền, nhưng chỉ số ARPU của nó lại rất thấp 

Đây là một con số thấp một cách đáng ngạc nhiên so với các công ty khác trong báo cáo doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU). Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, ARPU là một thước đo có giá trị giúp các công ty và các nhà đầu tư của họ hiểu khách hàng đang trả bao nhiêu tiền cho dịch vụ của họ mỗi tháng.

ARPU của Facebook tại Hoa Kỳ và Canada là gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu, khoảng 2,23 USD cho mỗi quý. Số lượng người dùng tăng trưởng nhanh nhất là ở các nước đang phát triển, tuy nhiên, công ty nói rằng thị trường quảng cáo khu vực này lại có doanh số bán hàng thấp hơn rất đáng kể. ARPU hàng quý của nó chỉ là 61 cent trong các khu vực này.

APRU của Facebook và các hãng khác 

Việc công ty này quyết định thêm chỉ số ARPU vào báo cáo tài chính hàng tháng là một điều bất thường bởi khách hàng Facebook không trả phí trực tiếp mạng xã hội mà đăng các thông tin cá nhân của họ lên, Facebook sử dụng cách này để thu hút các nhà quảng cáo.

Có thể Facebook đưa ra chỉ số ARPU trong để thể hiện rằng công ty đang cố gắng không phụ thuộc vào quảng cáo mà thu lợi từ các nguồn khác, như là tính tiền qua ứng dụng, nhưng báo cáo cũng cho thấy 85% doanh thu từ lĩnh vực quảng cáo, điều này là không thể chối cãi.

Twitter thu được 74 cent từ mỗi người dùng mỗi quý, theo ước tính của eMarketer. Twitter nỗ lực trong nhiều năm để tìm ra một cách để kiếm tiền từ dịch vụ của nó, gần đây thì lĩnh vực kinh doanh trên Twitter có phần khởi sắc.

Trong khi đó, kinh doanh trực tuyến của Microsoft đang còn khoảng gần 1 tỷ USD mỗi quý do công ty chi 'mạnh tay' để phát triển thị phần của MSN và Bing. Hiện tại, ARPU/quý của Microsoft ở mức 81 cent.

Mạng xã hội LinkedIn có ARPU không cao hơn nhiều APRU của Facebook, khoảng 1,76 USD/người/quý.
Theo chỉ số này, các “ông lớn” trong ngành tìm kiếm có vẻ thu hoạch nhiều hơn. Baidu của Trung Quốc thu được 2,54 USD mỗi người dùng mỗi quý, và Google thu 7,14 USD.

'Hai công ty có cách quảng cáo khác nhau' dẫn lời Debbie Williamson, một nhà phân tích tại eMarketer. 'Với Google, quảng cáo có liên quan đến những điều bạn tìm kiếm, trong khi  Facebook đã xây dựng một hình thức quảng cáo hoàn toàn mới dựa trên mục tiêu lợi ích mà người sử dụng hướng tới, cũng như thông tin về bản thân và bạn bè của họ.'

Facebook đưa ra chỉ số này, theo Williamson phỏng đoán, là để chứng minh rằng phong cách quảng cáo mới hoạt động tốt hơn so với quảng cáo theo định hướng tìm kiếm như Google. Tình hình là gần đây, một số nhà quảng cáo ngừng việc hợp tác với Facebook. Ví dụ như General Motors, hãng này cho biết trong tuần rằng sẽ ngừng chi tiền vào quảng cáo của Facebook.

Williamson: 'Facebook cần cho thấy với cách quảng cáo này, người dùng phải tham gia nhiều hơn vào quá trình quảng cáo'

Williamson cũng cho rằng 'Việc Facebook cần làm hiện tại là chứng tỏ một cách tốt hơn rằng các thông tin cá nhân sẽ giúp định hướng quảng cáo dễ dàng hơn'.

Lãng Nguyên (ảnh: CNN)


Bình luận
vtcnews.vn