'Người đẹp miền cao nguyên đá' kể kỷ niệm Tết đáng nhớ tại Hà Giang

Giáo dụcChủ Nhật, 07/02/2016 04:56:00 +07:00

cho biết, niềm vui lớn nhất trong dịp Tết năm 2016 của cô là có thể mua tặng người thân trong gia đình những món quà từ số tiền lương đầu tiên.

(VTC News) - Lưu Thị Hòa – “Người đẹp miền cao nguyên đá” lần thứ nhất năm 2014 cho biết, niềm vui lớn nhất trong dịp Tết năm 2016 của cô là có thể mua tặng người thân trong gia đình những món quà từ số tiền lương đầu tiên.

Cô bạn Lưu Thị Hòa (Đồng Văn – Hà Giang) sinh năm 1993, là sinh viên năm cuối khoa Quốc tế học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô bạn

Không chỉ xinh đẹp, cô gái Lưu Thị Hòa - dân tộc Cờ Lao khiến người khác ngưỡng mộ bởi nhiều thành tích xuất sắc.

Cô từng đạt giải Nhất và giải thí sinh có gương mặt đẹp nhất cuộc thi Người đẹp miền cao nguyên đá lần thứ nhất năm 2014, lọt top 60 (vòng chung kết) cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2013.

Ngoài ra, Hòa cũng tham gia thi đấu cùng câu lạ bộ Rumbo cheerleading đạt vô địch miền Bắc, giải Ba toàn quốc hội thi sinh viên văn-thể-mỹ năm 2013, huy chương Vàng miền Bắc và giải bình chọn toàn quốc cuộc thi Cheerleading chung sức tài sắc Việt năm 2014 .

Lưu Thị Hòa

Hòa cho biết: “Xuân 2016 là năm ghi dấu mình kết thúc chương trình đại học và bắt đầu trải nghiệm cuộc sống công sở, tự kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Tết năm nay, mình có thể mua tặng người thân trong gia đình những món quà nhỏ, bằng số tiền lương đầu tiên mà mình kiếm được”.

Vào các ngày Tết, Hòa thích nhất là được tham gia các trò chơi dân gian, nhất là trò đu quay.

“Hồi nhỏ, mình thường chơi trò đu quay với các chị. Chiếc đu quay được thiết kế từ 2 thanh gỗ ghép với nhau như chiếc bập bênh, chỉ có điều đu quay có thể xoay tròn nhờ tác động lực chân người chơi và có kích thước khá lớn nên độ cao và xa khi lên xuống cũng lớn hơn bập bênh rất nhiều. Trò chơi này tạo cho mình sự thoải mái, được trải nghiệm cảm giác mạnh”, cô bộc bạch.

Lưu Thị Hòa

Tết đến,  xuân là dịp để cô bạn được đón năm mới trọn vẹn, sum vầy, trong không khí đầm ấm bên đại gia đình của mình.

“Nếu có thể chia sẻ ngắn gọn về Tết, mình sẽ gói gọn trong 4 từ ấm áp, hạnh phúc", Hòa nói.

Lúc còn nhỏ, cứ vào dịp Tết, Hòa cùng gia đình về thăm và dọn dẹp nhà cửa giúp bà. Năm đó, sau khi vào thăm bà và được tặng rất nhiều món quà ý nghĩa, Hòa đã vô tình làm rơi. Khi đó, dù không bị mắng nhưng Hòa vẫn nhớ như in nét mặt không vui của bố.

"Suốt quãng đường đi bộ dài hơn 10 cây số, cả 3 bố con không nói chuyện, mình cũng chuẩn bị sẵn tâm lý chịu hình phạt khi về nhà. Vậy mà khi về đến nhà, mẹ mình không mắng, mà còn hào hứng khoe thành tích trang trí nhà cửa suốt một ngày cùng với các chị. Không khí ấm áp này làm cho mình cũng phần nào bớt lo lắng. Có lẽ, bởi mình chưa được chịu phạt vì lỗi bản thân gây ra, nên ngày đó đã trở thành kỷ niệm mình nhớ mãi không quên”, Hòa chia sẻ thêm.

Lưu Thị Hòa

Năm 2016, cô bạn sẽ tiếp tục học hỏi trau dồi kinh nghiệm và làm tốt công việc. Đồng thời, Hòa sẽ tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng, không chỉ ở Hà Nội mà còn tại các địa phương khác, nhất là quê hương Hà Giang.

Được biết, vào những ngày trước Tết, Hoà cùng mẹ và em gái dọn dẹp trang trí nhà cửa, mua sắm đồ dùng. Sau đó, sẽ gói bánh chưng, Hòa còn tự tay làm bánh nhãn, xúc xích, đậu xị... Đó đều là những đặc sản của quê hương Hà Giang.

Hòa cho biết, từ nhỏ, cô đã rất thích các trò chơi dân gian. Cô và các bạn thường diện trang phục dân tộc và cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian tại các bãi đất trống.

“Theo tuc lệ, Tết năm nào cũng không thể thiếu bánh chưng. Tuy nhiên, đối với đồng bào dân tộc Cờ Lao, Pu Péo, ngày 29 sẽ gói bánh chưng trắng và ngày 30 Tết sẽ gói bánh chưng đen. Điều này nhằm xua đuổi vận đen, những điều xui xẻo để tránh đeo bám sang năm mới", cô bạn cho hay.

Lưu Thị Hòa
Nụ cười rạng rỡ của Hòa trong tà áo dài đỏ.
Lưu Thị Hòa

Hòa kể trong những ngày Tết, dân tộc Pu Péo và Cờ Lao thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian như: đánh xoáy, đánh yến, đánh đu, ném còn, chuyền bong hay những hội hát giao duyên, hát mừng năm mới tại địa phương.

Là người dân tộc Cờ Lao nên Hòa luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, trở thành cầu nối đưa hình ảnh dân tộc mình đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Lưu Thị Hòa
Lưu Thị Hòa
 
Lưu Thị Hòa
Hòa có sở thích của mình: Thể thao, đi du lịch và đặc biệt là tham gia vào các hoạt động xã hội.
Lưu Thị Hòa
 Ngoài ra, cô bạn có sở trường: Hát, nhảy và diễn xuất.
Lưu Thị Hòa
Lưu Thị Hòa
Quan niệm sống của cô: "Khi bạn còn có thể, hãy đi những nơi mà bạn muôn, làm những điều mà bạn thích và tỏ tình với những người bạn yêu, vì mỗi người chỉ sống một cuộc đời mà thôi".
Lưu Thị Hòa
Lưu Thị Hòa
Câu nói mà Hòa tâm đắc: "Điều quan trọng không phải bạn sống lâu như thế nào mà là cách bạn sống sâu như thế nào (Ralph waldo Emerson).
Lưu Thị Hòa
Ước mơ của nữ sinh là trở thành một người phụ nữ thành đạt với một mái ấm nho nhỏ, hạnh phúc.

Lưu Ly

Photo: Minh Thắng

Bình luận
vtcnews.vn