Người đầu tiên trên thế giới được ghép toàn bộ mặt

Sức khỏeChủ Nhật, 25/04/2010 11:10:00 +07:00

(VTC News) – Ca phẫu thuật ghép toàn bộ mặt lần đầu tiên trên thế giới vừa diễn ra tại Tây Ban Nha.

(VTC News) – Ca phẫu thuật ghép toàn bộ mặt lần đầu tiên trên thế giới vừa diễn ra tại Tây Ban Nha.

Cho đến hiện tại đã có 10 ca cấy ghép mặt đã được thực hiện trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đó chỉ là các ca ghép mặt từng phần còn ca phẫu thuật vừa diễn ra tại Tây Ban Nha là ca ghép mặt toàn phần đầu tiên được thực hiện thành công.

 

Khuôn mặt bị biến dạng do súng ống. 

Người đàn ông được cấy ghép mặt là một thanh niên trong độ tuổi 30 với gương mặt bị biến dạng khủng khiếp sau một tai nạn liên quan đến súng đạn vào năm 2005.

 

Danh tính cụ thể của người đàn ông này không được công bố. Tuy nhên, theo tiết lộ từ phía bệnh viện cho biết thì người thanh niên ở độ tuổi 30 đã này hoàn toàn mất khả năng nuốt, nói chuyện hoặc thở một cách bình thường.

Từng bước thực hiện ca phẫu thuật. 

Đặc biệt, bệnh nhân cũng đã từng trải qua 9 lần phẫu thuật lại khuôn mặt nhưng kết quả không như ý. Bệnh nhân đã liên lạc với các bác sĩ phẫu thuật sau khi biết đến trường hợp của Isabelle Dinoire, người phụ nữ Pháp được cấy ghép mặt từng phần đầu tiên trên thế giới hồi năm 2005.

 

Bác sỹ chính thực hiện cuộc phẫu thuật kỳ diệu này. 

Sau khi phân tích tình hình cụ thể, các bác sỹ đã xác định chính xác những điểm thiếu sót cần khắc phục. Sau ca phẫu thuật này, bệnh nhân sẽ có một khuôn mặt hoàn toàn mới, trong đó có da, mô thịt, hai môi, mũi, hàm, răng và các xương quai hàm. Để thực hiện việc tái tạo lại hoàn chỉnh gương mặt cho bệnh nhân, các bác sĩ đã nhờ vào một chương trình đặc biệt phân tích cụ thể tình hình của bệnh nhân sau đó đưa ra khuôn mặt tái tạo chính xác nhất để thực hiện.

 

Thay toàn bộ khuôn mặt liệu cơ thể người này có chấp nhận nó? 


Ca phẫu thuật cực kì phức tạp này có sự tham gia của 30 chuyên gia do bác sĩ Joan Pere Barret đứng đầu. Thời gian thực hiện là 24 giờ tại bệnh viện Vall d'Hebron ở Barcelona vào 20/3/2010.

 

“Sau ca phẫu thuật này bệnh nhân sẽ có một số vết sẹo trên cổ và trên trán nhưng trong tương lai chúng sẽ liền lại. Một tuần sau cuộc phẫu thuật anh ấy đã có phản ứng rất tốt và tỏ ra khá hài lòng với cuộc phẫu thuật”, bác sĩ Barret nhấn mạnh. “Mục đích của chúng tôi đó là trong một vài tuần sau ca phẫu thuật bệnh nhân có thể nói, ăn và thậm chí có thể mỉm cười hoặc cười to.”

 

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã có những chuyển biến tích cực nhưng sẽ tiếp tục ở lại bệnh viện trong khoảng 2 tháng tiếp theo để được các bác sỹ theo dõi.

 

Trong hai tháng đó, nếu bệnh nhân có những chuyển biến tốt hơn sẽ được ra viện để về điều trị tại nhà sau đó sẽ tiếp tục điều trị với phác đồ đặc biệt trong những tháng tiếp theo cho đến khi trở lại bình thường hoàn toàn.

 

Tuy nhiên, một vấn đề hiện tại đang được các bác sỹ lo lắng đó là sự chấp nhận của cơ thể với khuôn mặt mới.

 

Như vậy, nếu ca phẫu thuật này thành công thực sự thì nó sẽ là cơ hội cho rất nhiều người bị tai nạn hoặc có dị tật liên quan đến khuôn mặt tìm lại được một gương mặt hoàn thiện như những người bình thường.

 

Trước ca phẫu thuật này, các bác sĩ Anh, Mỹ, Pháp, Trung Quốc cũng đã thực hiện các ca ghép một phần khuôn mặt. Nhưng với ca đại phẫu thuật ghép lại toàn bộ khuôn mặt cho một người đàn ông bị chấn thương do tai nạn súng ống này, được thực hiện bởi một nhóm các bác sĩ Tây Ban Nha thuộc bệnh viện Vall d'Hebron vừa thực hiện đã đưa trình độ y học thế giới đến một tầm cao mới thực sự.

Bệnh nhân Isabelle Dinoire.
 

Ca phẫu thuật ghép mặt thành công đầu tiên trên thế giới được thực hiện tại Pháp vào năm 2005 ở bệnh nhân Isabelle Dinoire, 38 tuổi, bị chó cắn. Kể từ trường hợp đó đến nay, đã có 10 ca cấy ghép mặt đã được thực hiện trên khắp thế giới, trong đó có Trung Quốc và Mỹ. Tây Ban Nha cũng thực hiện ca cấy ghép mặt từng phần đầu tiên vào tháng 8/2009. Tuy nhiên, tất cả các ca cấy ghép trên chỉ là từng phần và các bác sĩ tại bệnh viện Vall d'Hebron với ca phẫu thuật vào hồi tháng 3 vừa qua mới là ca phẫu thuật hoàn thiện đầu tiên.




 

Nguyễn Tâm (Theo Dailymail)

Bình luận
vtcnews.vn