Người đặt phòng khách sạn đáng ngờ

Pháp luậtThứ Năm, 06/02/2014 11:17:00 +07:00

Giữa năm 2013, trên địa bàn Q. Hải Châu và một số quận, huyện khác của Đà Nẵng xảy ra một số vụ mất trộm tài sản khiến cơ quan chức năng đau đầu

 

Sau một thời gian vào cuộc điều tra, vừa qua CAQ Hải Châu (Đà Nẵng) đã làm rõ, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Duy Việt (1987, trú P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, CAQ Hải Châu cũng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Việt về hành vi nói trên.

Thuê khách sạn để... trộm

Từ khoảng giữa năm 2013, trên địa bàn Q. Hải Châu và một số quận, huyện khác của Đà Nẵng xảy ra một số vụ mất trộm tài sản khiến cơ quan chức năng đau đầu, còn người dân thì không yên tâm, nhất là những gia đình có điều kiện kinh tế. Hải Châu lại là địa bàn trung tâm của TP, tập trung nhiều nhà có điều kiện kinh tế, nhiều nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp nên các đối tượng trộm cắp thường chọn để gây án.
Trước thực trạng này, CAQ Hải Châu một mặt chỉ đạo các đội nghiệp vụ và CA các địa phương tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân, chủ các nhà hàng, khách sạn, cơ quan, xí nghiệp... tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản của mình, một mặt chỉ đạo lực lượng điều tra tiến hành điều tra, xác minh các vụ trộm cắp nhằm đưa các đối tượng ra trước ánh sáng pháp luật.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan CA, nhiều đối tượng đã sa lưới, trong đó điển hình nhất là vụ Lê Nguyên Đức (1992, trú P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) chuyên cạy cửa, phá khóa đột nhập trộm cắp tài sản vào lúc đêm khuya (Báo Công an TP Đà Nẵng đã phản ánh) nên tình hình ANTT trên địa bàn có chiều hướng ổn định, tạo sự yên tâm cho người dân.
Hồ Duy Việt

Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm 2013, CAQ Hải Châu nhận được tin báo của một số chủ khách sạn trên địa bàn về việc có kẻ gian đột nhập các khách sạn lớn, trộm cắp tài sản của khách sạn và khách lưu trú, gây nên tình trạng mất đoàn kết nội bộ, nghi ngờ lẫn nhau và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh của một số khách sạn nói riêng, môi trường du lịch tại Đà Nẵng nói chung. Trước thực trạng này, lãnh đạo CAQ Hải Châu tiếp tục chỉ đạo Đội CSĐTTPVTTXH khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ sau một thời gian ngắn vào cuộc, Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Hải Châu đã nắm bắt được thông tin, cách thức thực hiện hành vi của đối tượng. Đó là chiêu giả vờ làm du khách đến thuê phòng tại các khách sạn, sau đó dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt thẻ khóa từ, chìa khóa phòng rồi đột nhập trộm cắp tài sản.
Cao tay, đối tượng còn vờ báo mất thẻ từ, một thời gian sau sẽ quay lại khách sạn và dùng chính thẻ từ này để vào các phòng trộm cắp. Đến cuối tháng 12-2013, CQĐT đã xác định đối tượng nghi vấn là Hồ Duy Việt (1987, trú P. An Hải Đông, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng, hiện ở tại đường Trần Cao Vân, Đà Nẵng) và Việt đã được đưa vào tầm ngắm.
Thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Duy Việt.

Trốn ở viện tâm thần

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 21 giờ ngày 9-12-2013, Việt điều khiển xe máy hiệu Dylan đến khách sạn T. (trên đường Trần Phú, Đà Nẵng) rồi gửi xe dưới tầng hầm và lên quầy lễ tân làm thủ tục nhận phòng. Tại đây, nhân viên lễ tân yêu cầu Việt cung cấp CMND nhưng Việt nói sẽ đưa sau.
Sau khi làm thủ tục xong, nhân viên hướng dẫn Việt lên phòng 402, tuy nhiên lợi dụng sơ hở của nhân viên này nên Việt đã lén lấy trộm một thẻ khóa từ (loại khóa tổng mở được tất cả các buồng phòng), sau đó tại khách sạn này xảy ra vụ mất trộm tài sản với tổng giá trị khoảng 60 triệu đồng.

Cùng khoảng thời gian này, Việt đến khách sạn H.L. (trên đường Bạch Đằng, Đà Nẵng) và làm thủ tục thuê phòng nhưng khai báo tên là Trần Quang Việt. Khi nhân viên lễ tân yêu cầu cung cấp CMND thì Việt nói đã cho bạn mượn và sẽ bổ sung sau. Sau khi được thuê phòng, Việt thường xuyên lên xuống khu vực bàn lễ tân, đến 3 giờ ngày hôm sau thì rời khỏi khách sạn và đến 5 giờ cùng ngày, nhân viên khách sạn phát hiện mất một số tài sản với tổng giá trị gần 4 triệu đồng...

Về lý lịch, Việt hiện đang phải chấp hành bản án 18 tháng tù (hưởng án treo) về tội “Trộm cắp tài sản” và bản thân có sử dụng trái phép chất ma túy nên sau khi nghe có động tĩnh đã lập tức vào Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng “điều trị” nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm.
Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, sau một thời gian kiên trì bám sát đối tượng, củng cố hồ sơ, Cơ quan CSĐT CAQ Hải Châu đã xác định được Hồ Duy Việt không bị bệnh tâm thần. Theo kết quả giám định tâm thần của cơ quan pháp y cho thấy, trong khi gây án, Hồ Duy Việt bị rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều loại ma túy ảo giác nhưng đang trong giai đoạn ổn định.
Do vậy, trước, trong sau khi gây án và hiện tại Hồ Duy Việt còn năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Từ các chứng cứ quan trọng này, ngày 27-1, Cơ quan CSĐT CAQ Hải Châu đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Hồ Duy Việt để tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh thêm một số vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự xảy ra trên địa bàn thời gian qua.
Bình luận
vtcnews.vn