Người đàn ông kỳ lạ và câu chuyện về ‘vũng nuốt xác’ ở sông Hồng

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 18/03/2015 06:15:00 +07:00

Trong 25 năm qua, đã có tới 200 xác người được anh Nguyễn Văn Đại lôi lên từ cái vũng nước xoáy khủng khiếp ở sông Hồng.

(VTC News) – Trong 25 năm qua, đã có tới 200 xác người được anh Nguyễn Văn Đại lôi lên từ cái vũng nước xoáy khủng khiếp ở sông Hồng.

Kỳ 7: Vụng nuốt xác kinh dị

Trong một lần tiếp xúc, một vị cán bộ khám nghiệm hiện trường, thuộc Công an Hà Nội kể rằng, anh thường xuyên phải xuống đoạn sông thuộc xã Liên Mạc (Từ Liêm, Hà Nội), để mổ xẻ tử thi, tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết, khám phá án mạng.

Mỗi lần nhận điện thoại của một “dị nhân” vớt xác ở xã này, anh và các cán bộ khám nghiệm, điều tra lập tức có mặt, làm các thủ tục theo quy trình điều tra, rồi mai táng.

Anh cũng cho biết, sông Hồng có nhiều vũng xoáy nuốt xác người, nhưng hai vũng xoáy cuốn nhiều xác chết trôi nhất, là vũng xoáy chỗ phường Nhật Tân và vũng xoáy ở xã Liên Mạc.
Anh Đại "Bò" đã vớt lên từ vũng xoáy sông Hồng chỗ xã Liên Mạc 200 xác chết, trong tổng số 500 xác người anh vớt được ở dòng sông này 
Điều vị cán bộ này thấy lạ lùng, là rất nhiều xác chết do án mạng trôi nổi, bị cuốn vào vụng xoáy ở xã Liên Mạc, nhưng gần như không có án mạng nào trôi vào vũng xoáy ở phường Nhật Tân, mặc dù “dị nhân” Nguyễn Văn Dũng đã lôi từ vũng xoáy chỗ vườn đào nhà mình mấy trăm xác người.

Theo chỉ dẫn của vị cán bộ khám nghiệm hiện trường, tôi đi dọc con đê hữu sồng Hồng bụi bặm từ gầm cầu Thăng Long lên phía thượng nguồn.

Đến đầu xã Liên Mạc hỏi Nguyễn Đức Đại ai cũng biết. Người dân ở đây gọi người đàn ông kỳ dị đó là Đại “Bò”.

Anh là người đặc dị trong mắt người dân nơi đây, bởi gia đình anh sống côi cút giữa bãi cỏ lút đầu ngoài đê và làm cái nghề đặc biệt, liên quan đến thế giới âm, đó là bốc mộ.

Ngoài việc chuyên bốc mộ, thì người đàn ông này còn bị “giời đày” thêm công việc trục vớt xác chết trôi ở sông Hồng.
Anh Đại đã chôn cả trăm xác người vô thừa nhận ở bãi sông cỏ mọc um tùm này 
Chúng tôi đến nhà anh vào lúc giữa trưa. Chị Đoan, vợ anh Đại, đang ngồi trước hiên nhà bảo: “Đại đang ngủ, chị không dám gọi đâu. Phá giấc ngủ, lão mắng chết”.

Chưa gặp, tôi đã thấy người đàn ông này dị biệt thật. Ngồi ngoài hiên chờ một lát, thì anh Đại mở cửa đi ra. Tôi hỏi về cái vụng nước nuốt xác ngoài bãi Hoàng Liên, anh bảo: “Ừ, đúng là có cái vụng nuốt xác thật. Anh đã nhấc từ cái vụng nước ấy đến hai trăm xác chết rồi”.

Anh Nguyễn Đức Đại dẫn tôi đi lòng vòng qua những bãi ngô, bãi khoai, những bãi lau lác tìm ra mép nước sông Hồng, đoạn thuộc bãi Hoàng Liên, xã Liên Mạc.

Mùa này thượng nguồn mưa ít, dòng sông Hồng hiền hòa hơn, nhưng đoạn sông bãi Hoàng Liên thật kỳ lạ, dòng nước vẫn hung hãn lao từ giữa sông vào bờ, tạo thành một vụng xoáy lớn, nhìn rất hãi.

Thi thoảng, lại thấy một khúc củi to như cái cột nhà trồi vọt lên khỏi mặt nước, rồi trong chớp mắt lại mất hút dưới dòng nước xoáy cuồn cuộn ấy.

Theo anh Đại, cái vụng nước này mới hình thành chừng hơn 25 năm nay, do tác động từ sự lở bồi của dải đất bãi giữa, khiến dòng sông bị đổi dòng. Cũng chính vì sự đổi dòng ấy, mà những xác chết trôi nổi từ thượng nguồn sông Hồng, bị tống vào bãi Hoàng Liên rất nhiều.

Chỉ tay vào vũng nước cuồn cuộn ấy, anh Nguyễn Đức Đại bảo: “Trong 25 năm vớt xác người dưng, anh đã vớt đến 500 xác chết rồi. Anh cũng không hiểu sao sông Hồng lắm xác chết như vậy. Có tới 200 xác người được anh lôi lên từ cái vụng nước này rồi đấy”.

Ngồi bên bờ đê lau lách, cạnh cái vụng nước kinh dị, anh Đại kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện dựng tóc gáy…

Cách đây đúng 25 năm, người dân xóm Hoàng Liên ùn ùn kéo ra bờ sông Hồng xem một xác chết cứ trồi sụt giữa vụng xoáy.
Anh Đại thắp hương tại nấm mồ chôn một nạn nhân xấu số do anh vớt lên từ vũng xoáy 
Đợt đó là mùa hè, mưa lớn ở thượng nguồn, nên sông Hồng nhiều nước, chảy cuồn cuộn. Cứ vài phút, xác chết trần trùng trục ấy, khi thì đầu, khi thì chân trồi lên, xoay tít, rồi lại mất hút trong dòng nước.

Mấy thanh niên thể hiện lòng dũng cảm bằng cách dùng thuyền đã buộc dây nối với bờ, bơi ra vụng nước để kéo xác chết vào. Tuy nhiên, thuyền vừa đến nơi, đã quay như chong chóng. Mọi người trong bờ lại phải ra sức kéo thuyền vào, cứu mấy thanh niên thoát chết trong gang tấc.

Khi mọi người đang bàn tán tìm cách kéo xác chết vào bờ thì chàng trai Đại “Bò” nhảy tõm xuống sông bơi ra vụng xoáy.

Lúc đó, ai cũng nghĩ rằng, Đại sẽ chung số phận với người xấu số kia. Khi bơi gần đến vụng nước, Đại liền lặn xuống. Chừng vài chục giây sau, mọi người thấy anh nổi lên cùng với cái xác. Anh kéo cái xác và nương theo dòng nước kéo xác vào bờ.

Xác chết của một thiếu nữ đã trương thối, bị dòng xoáy và những súc gỗ xé toạc quần áo, da thịt trầy xước tả tơi, nhìn rất thương tâm.

Xác chết vô thừa nhận, nên Đại “Bò” lại phải làm công việc thiện nghĩa, đó là đem đi chôn. Anh chôn cái xác ấy ở ngay bãi hoang, ven sông Hồng.

Ngẫm lại cái lần đầu tiên lao vào vòng xoáy vớt xác người dưng, anh Đại vẫn không hiểu vì sao lúc đó liều mạng như vậy.

Anh Đại bảo: “Lúc ấy cứ như có ai xui khiến anh vậy. Nghe mọi người kháo nhau có xác chết ở sông Hồng anh tò mò ra xem. Không hiểu sao, nhìn thấy cái xác, trong tai anh lại vang lên tiếng kêu cứu của một cô gái, rồi anh cứ thế nhảy xuống sông, chứ chẳng nghĩ là sẽ sống sót hay chết đuối. Có lẽ, từ ngày chết đi sống lại, anh không có cảm giác sợ xác chết, tà ma quỷ quái gì cả”.

Chuyện chết đi sống lại của anh Đại cũng ly kỳ chẳng kém gì chuyện anh kéo những xác chết trôi từ vũng xoáy lên bờ.

Theo lời kể của anh, năm 1988, xảy ra một cuộc tranh giành khu bãi giữa (mảnh đất bồi, trồi lên giữa sông Hồng), giữa thôn Hoàng Liên và thôn bên kia sông, thuộc huyện Đông Anh.

Cuộc hỗn chiến xảy ra giữa thanh niên hai làng và kết quả là hai người của thôn Hoàng Liên bị chết, Đại “Bò” nằm bất tỉnh trên vũng máu giữa bãi ngô.

Sau nhiều ngày hôn mê trong bệnh viện, anh đã sống lại trong sự ngỡ ngàng của các bác sĩ.

Sau vụ chết hụt, anh cảm thấy không sợ hãi cái chết nữa. Và có lẽ, cũng chính cảm giác thấy sự sống và cái chết có mối liên hệ gần gũi mà anh không ngần ngại lao xuống vụng nước kinh khủng kia để đưa những con người tội nghiệp vào bờ mai táng.

Sau vụ lao mình xuống vụng nước nguy hiểm vớt xác người, Đại “Bò” trở nên nổi tiếng. Và như một định mệnh, anh trở thành người vớt xác trên các dòng sông.

Hễ ở đâu có người chết trôi chết nổi, hễ ở đâu có người mất tích, anh lại không quản hiểm nguy, lao xuống dòng sông Hồng mênh mông cuộn sóng để mò xác đưa vào bờ…

Còn tiếp…

Phong Nguyệt
Bình luận
vtcnews.vn