Người đàn ông có khả năng đọc suy nghĩ của Tổng thống Obama

Thế giớiThứ Bảy, 21/05/2016 09:21:00 +07:00

Brian Mosteller là người hiếm hoi có thể làm những việc để chiều lòng Tổng thống mà ông Obama không cần phải nói ra.

Brian Mosteller là người hiếm hoi có thể làm những việc để chiều lòng Tổng thống mà ông Obama không cần phải nói ra.

Ở Nhà Trắng, ngay bên cạnh phòng Bầu dục của Tổng thống Mỹ có một căn phòng nhỏ là phòng làm việc của trợ lý riêng của Tổng thống. Người chủ căn phòng này là Brian Mosteller, trợ lý đặc biệt của ông Obama.

Hơn cả là một trợ lý


Có rất ít người biết về Mosteller hay thậm chí chỉ là nghe kể về nhân vật này, nhưng nếu để ý kỹ những bức ảnh chụp bên trong Nhà Trắng, người đàn ông này luôn có mặt ở đâu đó trong khuôn hình. Ở vị trí ngồi của mình, Mosteller là người duy nhất có thể quan sát trực tiếp ông Obama ngồi tại bàn làm việc. Không ai có thể đi vào phòng Bầu dục mà qua được mắt của ông.

Trên danh nghĩa, Mosteller là người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các hoạt động của phòng Bầu dục. Khi Tổng thống có mặt ở Washington, mỗi công việc của ông Obama, các cuộc hẹn hay những cuộc họp đều được Mosteller đứng ra thu xếp.
Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama Brian Mosteller
Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ Barack Obama Brian Mosteller 
Mosteller biết chính xác vị trí ông Obama muốn đặt cốc nước trên bàn trong các cuộc họp và ai là người Tổng thống muốn ngồi cạnh. Ông biết đặt độ cao của bục phát biểu thế nào để Tổng thống vừa lòng. Hơn ai hết, ông là người biết rõ nhất thức uống mà Tổng thống ưa thích.

Mosteller cũng chính là người chuẩn bị sẵn sàng cho các bài phát biểu của Tổng thống, đặt tài liệu cẩn thận lên bục và cẩn thận mở trang đầu tiên, chỉnh lại trang phục cho Tổng thống để ông Obama luôn xuất hiện với hình ảnh “chỉn chu” nhất.

Không giống như một số nhân viên gần gũi khác với Tổng thống, Mosteller - người lần đầu tiên gặp ông Obama ở Chicago sau bài phát biểu nổi tiếng của ông tại Springfield khởi đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống luôn âm thầm cống hiến, tránh xuất hiện trước giới truyền thông.

Đồng nghiệp ngưỡng mộ gọi ông là người hùng thầm lặng trong bộ máy chính quyền Mỹ vì những đóng góp không phô trương nhưng thực sự to lớn của ông đối với công việc của Tổng thống Obama.

Valerie Jarrett, cố vấn cao cấp lâu năm của Tổng thống cho biết: “Mosteller hiểu rất rõ về Tổng thống. Ông ấy quan tâm đến tất cả mọi thứ. Lo cho Tổng thống từ những chi tiết nhỏ nhất. Tổng thống hoàn toàn tin tưởng vào ông ấy”.

Niềm đam mê với công việc hậu cần

Là một con người khiêm tốn, Mosteller, 40 tuổi chưa bao giờ quan tâm đến chính trị nhưng ngay từ thời niên thiếu, ông đã nung nấu một ước mơ cháy bỏng được phục vụ cho Tổng thống khi chứng kiến hình ảnh Tổng thống Ronald Reagan sải bước trên thảm đỏ ở đại sảnh phía Đông của Nhà Trắng và giải quyết công việc đất nước.

Mosteller chia sẻ, khi ấy, ông thường tự hỏi, những công việc phía sau hậu trường được thực hiện thế nào cho một sự kiện quan trọng như vậy?

Mosteller nói: “Đó là một cái gì đó vượt ra khỏi Akron, Ohio, hay khu phố nhỏ của tôi. Những hình ảnh này thực sự ảnh hưởng lớn đến tôi”.
Brian Mosteller trò chuyện với Tổng thống Obama
Brian Mosteller trò chuyện với Tổng thống Obama 

Mosteller đã làm việc tại Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, từ khi còn ngồi trên ghế đại học. Ông là nhân viên phụ trách các chuyến đi trong nước và quốc tế của tổng thống và đệ nhất phu nhân.

Ông tỏ ra không hứng thú với một sự nghiệp chính trị dù từng làm việc cho đội ngũ thuộc chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Al Gore, cựu phó Tổng thống Mỹ. Mosteller cũng tham gia công tác tổ chức cho thành phố Salt Lake trong kỳ Olympic 2002.

Năm 2007, Mosteller mua một căn hộ tại Chicago với dự định bắt đầu một cuộc sống ổn định sau nhiều năm làm công tác hậu cần cho nhiều sự kiện lớn khắp thế giới.

Nhưng rồi đến một ngày, ông nhận được cuộc gọi mời làm việc cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama. Mosteller chấp nhận nhưng vẫn nói rằng không quan tâm lắm đến việc rời khỏi Chicago. Ông gặp ông Obama sau đó.

Định mệnh run rủi


Không phải kỹ năng hùng biện của chính trị gia trẻ tuổi khiến Mosteller thay đổi quyết định không rời khỏi Chicago mà chính “sự tử tế, đáng tin cậy” - đó là chính xác những gì Mosteller mô tả về ông Obama, điều khiến ông muốn từ bỏ tất cả để tham gia chiến dịch tranh cử eo hẹp của người sau này trở thành Tổng thống Mỹ.

Bắt đầu từ năm 2008, Mosteller trở thành “tai mắt” của ông Obama. Người đàn ông này chuẩn bị cho tất cả các sự kiện của ông Obama với sự ủng hộ mạnh mẽ nhất.
Brian Mosteller chăm lo cho mọi hoạt động của Tổng thống Mỹ
Brian Mosteller chăm lo cho mọi hoạt động của Tổng thống Mỹ 

Vào đêm quyết định của cuộc bầu cử năm 2008, Mosteller đợi Tổng thống mới đắc cử ở bến tàu của khách sạn Hyatt Regency tại Chicago. Ông hộ tống gia đình Obama tới phòng khách sạn nơi “đội chiến dịch cốt lõi” vừa theo dõi những diễn biến quyết định của cuộc bầu cử rồi lại đưa họ đến Grant Park, nơi ông Obama được hơn 200.000 người hâm mộ chào đón.

Đêm ấy, ông Obama khá kiệm lời và trầm ngâm. Mosteller biết ý và dành cho Tổng thống không gian riêng. Chính Mosteller đã yêu cầu các phóng viên ảnh của tạp chí Time ngừng bấm máy. Ông cũng là người quyết định thời điểm để ông Obama nối máy với Thượng nghị sĩ John McCain – người vừa bị ông Obama đánh bại trong cuộc bầu cử.

Trong thang máy, Mosteller tóm tắt với Tổng thống đắc cử về bài phát biểu chiến thắng cũng như cách thức ăn mừng sự kiện này.

“Và sau đó, pháo hoa sẽ rực sáng trên bầu trời”, Mosteller mở lời.

“Không bắn pháo hoa”, ông Obama nói và cho rằng điều đó là quá phô trương.

Dù thời điểm đó, một tàu chở hàng từ Indiana đã có mặt để sẵn sàng cho công tác bắn pháo hoa nhưng Mosteller không nao núng, ông quyết định gọi cho đội bắn pháo hoa và nói họ có thể về nhà.

“Tôi đồng ý với ông Obama. Tôi ở đó để làm bất kỳ điều gì ông ấy muốn… Có những áp lực cực kỳ lớn đè nặng lên người đàn ông này và gia đình ông ấy. Tôi muốn giúp làm giảm bớt áp lực cho Tổng thống trong khả năng mình có thể, để ông ấy tập trung vào những việc lớn hơn”, Mosteller nói.

Người ông Obama đặt trọn niềm tin


Mỗi sáng, Mosteller đều đến văn phòng trước Tổng thống, mở sẵn cửa để ông Obama bước vào từ lối Vườn Hồng. Kết thúc một ngày làm việc của Tổng thống, Mosteller vẫn ở đó để tắt đèn và khóa cửa.

Đến thời điểm này, khi ông Obama đã ở năm cuối cùng của nhiệm kỳ hai Tổng thống Mỹ, Mosteller vẫn được mô tả như người mang đến sự thoải mái và tin cậy nhất cho Tổng thống.

Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng nói với Telegraph: "Tổng thống sẽ cảm thấy dễ chịu nếu có người kiểu như Brian ở gần bên. Tổng thống là người không ngại trêu đùa và khiến người khác "bị dồn ép". Brian là người "chịu được" những lời trêu đùa của Tổng thống và dám trêu đùa lại".

Giống như bất kỳ trợ lý thân cận nào khác, Mosteller có thể đi lang thang trong khuôn viên Nhà Trắng và trò chuyện với Tổng thống. Nhưng có một điều ở Mosteller mà những người khác không có, ông là người duy nhất có thể vào phòng Bầu dục mà không báo trước.

Mosteller cho biết, ông cảm thấy thoải mái khi phụng sự một người trong nhiều năm như vậy. Vẫn chưa rõ sau thời gian làm trợ lý cho Tổng thống Obama, Mosteller sẽ đi về đâu khi nước Mỹ có một Tổng thống mới nhưng có một điều chắc chắn rằng, trong những tháng còn lại trên cương vị Tổng thống, ông Obama vẫn cần đến Mosteller như trong suốt 9 năm qua.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn