Người đàn bà đẹp và cuộc truy tìm qua hai thế kỷ

Pháp luậtThứ Tư, 17/02/2010 09:24:00 +07:00

Nghề nghiệp ổn định và xinh đẹp nhưng vì ham giàu, Thu tham gia vận chuyển ma túy. Gần 25 năm bỏ trốn, đến khi tóc điểm bạc thì người đàn bà này bị bắt.

Nghề nghiệp ổn định và xinh đẹp nhưng vì ham giàu, Thu tham gia vận chuyển ma túy. Gần 25 năm bỏ trốn, đến khi tóc điểm bạc thì người đàn bà này bị bắt.

Vốn có nghề y, khi bỏ trốn, đi đâu Thu cũng mở phòng mạch để kiếm sống và chữa bệnh giúp người nghèo. Nhưng dù được mọi người quý mến, chỉ một thời gian, Thu lại dứt áo ra đi, kéo theo người chồng và ba đứa con lang bạt.

Cuộc truy tìm qua hai thế kỷ

Dù đã bước sang tuổi 60 nhưng Nguyễn Thị Thanh Thu, ở thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, vẫn còn lưu được những nét đẹp thuở xuân xanh. Có một gia đình êm ấm với ba đứa con ngoan, nhưng chẳng hiểu sao Thu, lúc đó là y tá Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng, lại dính vào một đường dây tội phạm.

Dù đã sang tuổi lục tuần nhưng Nguyễn Thị Thanh Thu vẫn lưu được nét xuân sắc. 

Năm 1982, Thu bị bắt khi cùng đồng bọn vận chuyển 6 kg thuốc phiện từ huyện Mường Khương về Bảo Thắng. Bị kết án 6 năm tù giam về tội “buôn bán hàng cấm”, cô y tá lúc đó đã hoảng sợ khi hình dung cảnh phải chôn vùi tuổi xuân trong trại giam, Lấy lý do sức khỏe yếu, Thu tìm mọi cách xin được tại ngoại và một đêm tối trời, Thu lặng lẽ ra đi, để ba đứa con nhỏ dại cho chồng chăm sóc, không một lời nhắn nhủ, từ biệt.

Sau khi TAND tỉnh Hoàng Liên Sơn có quyết định thi hành bản án phạt tù thì Thu đã cao chạy xa bay. Lệnh truy nã được gửi đi khắp nơi nhưng tung tích về Thu vẫn biệt tăm. 25 năm trôi qua, nhiều tổ công tác được cử đi các tỉnh trong Nam ngoài Bắc nhưng cũng chỉ mơ hồ biết được nơi Thu từng trú ngụ.

Trung tá Đỗ Mạnh Tiến, đội trưởng đội truy nã, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai, người có "duyên" bắt hơn 100 kẻ có lệnh truy nã, kể: “Sau này, khi tỉnh Hoàng Liên Sơn tách thành hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, năm 1996, TAND tỉnh Lào Cai mới ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Nguyễn Thị Thanh Thu và Công an Lào Cai tổ chức truy lùng. Nhưng sau nhiều năm bỏ công lần mò với kinh phí rất tốn kém, chúng tôi mới phát hiện được 6 địa chỉ mà Thu từng sống ở nhiều tỉnh thành miền Nam và Tây Nguyên.

Nhưng cứ tìm được tới nơi, Thu đều đã chuyển đi. Mãi đến ngày 24/7/2007, chúng tôi phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai mới bắt được Thu khi thị đăng ký thường trú tại ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc. 1/4 thế kỷ chạy trốn, có lẽ đã “chân chồn gối mỏi” hoặc nghĩ việc làm của mình bị lãng quên nên Thu mới quyết định coi đây là bến đậu cuối cùng sau mấy chục năm lang thang”.

“Khi bị bắt, Thu rất ngạc nhiên còn ông chồng là giám đốc một doanh nghiệp thì sững sờ, ba đứa con lúc này đều đỗ đạt thì khóc sướt mướt vì không ngờ mẹ chúng là kẻ đào tẩu, có một quá khứ gớm ghê đến vậy. Ngay cả những người láng giềng, chính quyền địa phương cũng ngạc nhiên bởi trong mắt họ, Thu là người đàn bà dễ mến và hay làm phúc. Từ ngày bỏ trốn, Thu đã kịp lấy chồng và có thêm ba con nữa. Chị ta không biết rằng những đứa con trước đó của mình đều học hành lỡ dở vì cuộc chạy trốn của mẹ…”, anh Tiến kể.

Những chiêu tàng hình của người đàn bà đẹp

Với ngoại hình ưa nhìn và một chuyên môn khá, sau khi vào Long An, Thu nhanh chóng xin được làm y tá tại bệnh viện tỉnh Long An và chỉ một thời gian ngắn sau, cô y tá xinh xắn, dễ mến được anh Nguyễn Thành Long, bác sĩ quân y thuộc Quân khu 7, cầu hôn. Họ nên vợ nên chồng từ đó, ba đứa con một gái, hai trai lần lượt chào đời. Dù được mọi người đánh giá cao song do sợ bị bắt nên Thu luôn kiếm cớ chuyển nơi công tác, dẫn dắt “con thuyền” gia đình nương hết bờ này, bãi kia, chẳng nơi nào “đậu” lâu.

Niềm an ủi của Nguyễn Thị Thanh Thu là hằng ngày được ngắm nhìn luống rau đang chăm bón được xanh tốt. 

Khởi đầu cuộc hành trình, Thu vào xã Long Ngãi Thuận, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, sau khi kết hôn thì chuyển đến nhà chồng ở TP HCM nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, chị ta đã kiếm cớ đi làm ăn để đến thị trấn Đắc Bét, huyện Đắc Lây, tỉnh Kon Tum. Tại đây, Thu cũng không ở ổn định một chỗ, lúc thì sống với đứa con trai của người chồng trước là Chu Tuấn Chung, khi thì tá túc nhà anh ruột là Nguyễn Mạnh Hùng. Thu còn khéo nịnh chồng, đưa gia đình đến sống tại nhiều địa chỉ khác nhau như tổ 14, ấp Bình Hòa, huyện Long Khánh, Đồng Nai; rồi Chợ Gộp, xã Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Đã có lần vợ chồng Thu còn vào bãi vàng Khâm Đức ở tỉnh Quảng Nam để tìm kiếm may mắn song do bưởng vàng có người chết do sập hầm nên vợ chồng Thu đành bỏ cuộc. Đi đến đâu Thu cũng mở phòng mạch, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo nên chiếm được cảm tình của rất nhiều người.

Điều may mắn cho Thu là dù chị ta chuyển nhà như “mèo chuyển ổ” nhưng ba đứa con đều ngoan và học rất giỏi. Đúng lúc công việc của chồng làm ăn phát đạt, con cái đỗ vào những ĐH danh tiếng tại TP HCM thì Thu bị bắt. Thu không thể ngờ, suốt gần 25 năm, từng lớp chiến sĩ làm công tác bắt truy nã vẫn lần theo dấu vết của kẻ phạm tội, bắt kẻ đó về chịu sự phán xét của pháp luật.

Ba năm kể từ ngày bị bắt, Thu luôn dằn vặt mình bởi sự bỏ đi đường đột của chị ta chính là nguyên nhân đẩy người chồng và ba đứa con đầu sống trong cảnh nghèo nàn, bệnh tật. Cũng vì sự trốn tội mà Thu khiến cho người chồng sau vì quá yêu vợ đã bỏ tất cả công danh sự nghiệp để theo chị ta “chu du thiên hạ”; tương lai sán lạn của ba đứa con ngoan bỗng chốc có vết hoen ố. Mỗi khi có ai đó nhắc đến gia đình, nhắc đến con cái, Thu lại khóc, những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng.

Theo Báo Đất Việt 

Bình luận
vtcnews.vn