Người dân ASEAN bắt đầu 'chán' xe máy

Doanh số bán xe máy trong toàn khu vực Đông Nam Á bất ngờ suy yếu vì nhiều lý do khác nhau, theo một thông tin do báo Financial Times đăng tải.

Trong hai tháng đầu năm 2015, doanh số xe hai bánh tại Indonesia đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia chiếm 60% trong nhóm thị trường ASEAN 5 gồm Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Việt Nam (18%) và Thái Lan (13%) kiểm soát phần lớn thị trường còn lại, Malaysia và Philippines gộp chung chỉ có 9%.

Tình trạng suy thoái này ở Indonesia trùng hợp với sự sụt giảm 15,1% của thị trường ôtô trong cùng kỳ năm ngoái , càng chứng tỏ không có chuyện người tiêu dùng Indonesia đang lên đời xe bốn bánh từ phương tiện xe máy trước đó.

               Xe máy Honda được bày bán trong một cửa hàng tại Indonesia - Ảnh: FT

 Xe máy Honda được bày bán trong một cửa hàng tại Indonesia - Ảnh: FT

Theo báo Financial Times (Anh), có thể đổ lỗi cho một trong những nguyên nhân chính là đồng rupiah suy yếu.

Từ tháng 5/2013, chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã khiến các đồng tiền của nhiều nền kinh tế mới nổi lao đao.

Giá trị đồng rupiah "bốc hơi" 25% so với đồng USD. Theo đó, giá tiêu dùng của một số mặt hàng nhạy cảm với các thị trường quốc tế tăng lên.

Thêm vào đó, giai đoạn kết thúc chính sách trợ cấp nhiên liệu dưới thời Thủ tướng Joko Widodo cũng cộng hưởng gây tổn thương doanh số các loại xe. Người dân Indonesia không cảm nhận được lợi ích từ giá dầu thế giới giảm mạnh.

Dữ liệu khảo sát tiêu dùng từ ASEAN Confidential thuộc Financial Times cho thấy sự khao khát sở hữu xe hai bánh của khách hàng Đông Nam Á sẽ ở mức thấp ít nhất đến quý 3-2015.

Chỉ số Motorcycle Purchase Index của ASEAN Confidential - dựa trên kế hoạch mua xe hai bánh trong vòng sáu tháng tới của người tham gia khảo sát - trong nhóm ASEAN 5 (trừ Việt Nam) đã giảm trong quý đầu tiên năm 2015.

Sự xuất hiện nhan nhản các dòng xe hai bánh động cơ nhỏ ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan phản ánh thực tế rằng những thị trường này đã và đang bão hòa ở các cấp độ khác nhau.

Mỗi gia đình muốn mua xe máy đều có ít nhất một chiếc, điều đó khiến xe máy trở thành vật dụng dễ bị hoãn mua nhất khi giá nhiên liệu tăng, hoặc gánh nặng nợ gia đình làm giảm thu nhập tùy ý - tình trạng ngày càng nổi cộm ở Thái Lan.

Vì lý do trên, doanh số xe hai bánh ở các quốc gia này có thể là một chỉ số đo thu nhập tùy ý (tiền nhàn rỗi để mua sắm theo sở thích) trong tầng lớp lao động.

Thương hiệu Nhật Honda và Yamaha - hiện thống trị thị trường xe hai bánh Đông Nam Á - sẽ chịu tác động mạnh nhất từ tình trạng doanh số giảm.

Khảo sát thương hiệu của ASEAN Confidential cho quý 4-2014 cho thấy Honda chiếm 42% lựa chọn của người trả lời muốn tậu xe máy trong năm sau, trong khi Yamaha chỉ chiếm 28%.


Nguồn: tuoitre.vn
Bình luận
Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới