Người chơi Pokemon Go 'tự tiện' thay đổi bản đồ Việt Nam trên Google

Kinh tếThứ Tư, 10/08/2016 21:46:00 +07:00

Cộng đồng Google Map Maker Việt Nam đã chia sẻ thông điệp bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google maps do người chơi Pokemon Go "tự tiện" chỉnh sửa mấy ngày qua.

Facebook Google Map Maker Việt Nam thay đổi banner để kêu gọi người chơi Pokemon Go dừng phá hoại Google Map Việt Nam - Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

Facebook Google Map Maker Việt Nam thay đổi banner để kêu gọi người chơi Pokemon Go dừng phá hoại Google Map Việt Nam - Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

Trên trang Facebook Google Map Maker Việt Nam, Lê Bách - trưởng nhóm Google Map Maker Việt Nam - chia sẻ rằng nguồn dữ liệu bản đồ mà mọi người đang sử dụng hằng ngày để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như tìm các vị trí hữu ích khác như cơ sở y tế, trường học, địa danh... không phải ngẫu nhiên tồn tại.

Đó là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng cho mọi người sử dụng.

Trong khi đó, nhiều người chơi Pokemon Go đã cố tình bổ sung các vị trí không có thật gần vị trí của họ nhằm cố tình thu hút Pokemon, nhưng lại không ý thức được rằng việc tạo các vị trí giả mạo đang tạo nên một bản đồ thiếu chất lượng.

Theo đó, hàng loạt các công trình công cộng, nhiều vị trí giả mạo danh lam, thắng cảnh, cũng như chùa chiền, miếu mạo... đã được thêm vào. Ví dụ công viên Nghĩa Đô (Hà Nội) đã bị di chuyển vị trí về ngay nhà một người chơi Pokemon Go, nhưng may mắn đã được các thành viên của Google Map Maker Việt Nam chuyển lại vị trí cũ.

Theo anh Bách, đây là hành động đáng lên án, người chơi có lẽ không muốn ra khỏi nhà mà muốn ngồi một chỗ bắt Pokemon.

Anh Bách cho biết hai ngày vừa qua, mỗi thành viên của Google Map Maker Việt Nam đã từ chối đến 2.000 yêu cầu phê duyệt địa điểm, trung bình cứ 2-3 giây lại có một địa điểm được thêm vào. Google Map Maker Việt Nam đang gần như bị tê liệt vì có quá nhiều yêu cầu phê duyệt.

Người dùng thêm cả địa danh có tên “tào lao” là Đại học Pokemon vào bản đồ - Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

Người dùng thêm cả địa danh có tên “tào lao” là Đại học Pokemon vào bản đồ - Ảnh: Google Map Maker Việt Nam

“Ban đầu chúng tôi cũng nỗ lực từ chối những địa điểm người chơi yêu cầu phê duyệt nhưng đến giờ chúng tôi gần như chỉ biết ngồi nhìn. Hiện nay có nhiều vị trí có tên trùng lặp khiến người dùng Google maps tìm vị trí bị hoang mang không biết đâu là vị trí thật. Điều này sẽ gây ra những hậu quả tai hại”, anh Bách cảnh báo.

Theo anh Bách, nếu người chơi Pokemon Go dừng việc yêu cầu phê duyệt các địa điểm sai thì 15 thành viên của Google Map Maker Việt Nam cũng phải mất cả tháng mới có thể xử lý lượng yêu cầu phê duyệt đang pending (chờ phê duyệt).

“Hiện chúng tôi chỉ nỗ lực để xóa các địa điểm sai đã phê duyệt. Trong lúc đó thì các thành viên khác của Google ở Mỹ, Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục duyệt các yêu cầu địa điểm vì họ không rành lắm về Việt Nam khiến số lượng địa điểm sai sẽ còn tăng thêm”.

Anh kêu gọi người chơi hãy dừng ngay hành động phá hoại bản đồ vì Pokémon và đưa ra các nhắc nhở cho người chơi dừng tạo vị trí hàng loạt, không cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có, không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở, trường học, chùa chiền, cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác, không cố tình bổ sung các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokestop…

Video: Pokemon Go và những tai nạn ngớ ngẩn, nghiêm trọng

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn