Ngược dòng thành công, Hy Lạp viết tiếp thần thoại

Tổng hợpThứ Năm, 17/06/2010 11:31:00 +07:00

(VTC News) - Không nhỉnh hơn đối thủ về mặt thế trận nhưng lợi thế về quân số đã giúp Hy Lạp có được chiến thắng đầu tiên ở World Cup.

(VTC News) - Cùng bị phơi áo trong lượt đấu đầu tiên nên nếu như không muốn nói lời tạm biệt World Cup quá sớm thì cả Hy Lạp lẫn Nigeria ít nhất phải có được 1 điểm ở cuộc đối đầu thứ hai trong ngày hôm nay. Tuy nhiên chính tâm lý “sợ thua” của cả hai đội đã biến trận đấu trở nên ngột ngạt và nhàm chán.

So với trận đấu ra quân gặp Argentina, “những chú đại bàng xanh” đã có một số điều chỉnh về lực lượng, trong đó đáng kể nhất là sự trình làng của “đôi cánh mới” Uche và Odemwingie. Chính những đột biến “nho nhỏ” đó đã giúp đại diện của châu Phi sớm có được bàn thắng dẫn trước.

Bàn thắng sớm của Uche...

Phút thứ 16, từ một pha đá phạt cách khung thành Hy Lạp khoảng hơn 25m về phía góc trái, Kalu Uche đã có một cú sút đầy toan tính nhắm vào phía góc xa mành lưới của Tzorvas. Bóng đi xuyên qua một rừng người nhưng không chạm một ai, rồi bay vào lưới trước sự ngỡ ngàng của những chiếc bóng áo trắng.

Có được bàn dẫn trước, nhưng không vì thế mà lối chơi Nigeria trở nên sáng sủa và mạch lạc hơn. Sự chính xác cũng như ăn ý trong những pha lên bóng là điều mà các học trò của Lars Lagerbäck luôn thiếu. Sự lấn lướt về thế trận ở những phút đầu tiên của họ nhanh chóng qua đi khi Hy Lạp vùng lên, và khi mà Sani Kaita nhận thẻ đỏ vì hành vi không đẹp, thì “những chú đại bàng” chỉ còn biết quay về cố thủ trước khung thành.

Hy Lạp cũng không phải là đội bóng giỏi áp đặt lối chơi cũng như xuất sắc trong phát động tấn công. Thất bại toàn diện trước Hàn Quốc là minh chứng hùng hồn nhất cho sự yếu kém ấy. Nhưng khi mà đối thủ của họ chịu thua thiệt về mặt quân số thì “phù thủy” Otto Rehhagel vẫn biết cách làm thế nào để có được bàn gỡ.

... cũng không ngăn được niềm vui cuối cùng của Hy Lạp.

Phút thứ 44, từ một pha phối hợp khá nhịp nhàng ở trung lộ, bóng được nhả ra khá thuận lợi cho Dimitrios Salpingidis. Cú dứt điểm sau đó của tiền đạo số 14 đã chạm chân hậu vệ Nigeria làm bóng đổi hướng, rồi bay vào khung thành trước sự bất lực của Enyeama.

Bước sang hiệp 2, Hy Lạp chiềm hoàn toàn thế chủ động trên sân. Tuy nhiên số cơ hội thật sự họ tạo được không nhiều. Tình huống đáng kể nhất chính là cú sút từ cự ly... 8m của Gekas, nhưng bóng lại bay vào đúng vị trí của thủ môn Enyeama. Ngay sau đó, đội bóng áo xanh tổ chức phản công nhanh. Tuy nhiên Obasi cũng chẳng xuất sắc hơn là bao so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến khi dứt điểm ra ngoài từ cự ly chỉ là… 4m.

Thế giằng co tiếp tục kéo dài đến phút thứ 71 thì bị phá vỡ. Sau cú sút xa của Tziolis, thủ thành đã chơi rất xuất sắc ở vòng đấu trước - Vincent Enyeama - đã không bắt dính bóng, và để Vassilas Torosidis lao vào sút bồi nâng tỷ số lên 2-1.

Những phút tiếp theo, đội bóng Nam Âu chủ động đá chậm lại để bảo toàn tỷ số. Trước sức tấn công chẳng lấy gì làm nổi bật của Nigeria, Hy Lạp đã dễ dàng bảo toàn được cách biệt mong manh, qua đó thổi bùng lên hy vọng lọt vào vòng sau. Còn với đại diện Phi châu, cánh cửa đi tiếp đối với họ gần như đã đóng sập lại. Trận đấu cuối cùng với Hàn Quốc có chăng chỉ là lời cảm ơn đến các cổ động viên của họ mà thôi.

Đội hình thi đấu
Hy Lạp: Alexandros Tzorvas; Avraam Papadopoulos; Sotirios Kyrgiakos; Sokratis Papastathopoulos; Vasilis Torosidis; Loukas Vyntra; Kostas Katsouranis; Giorgos Karagounis; Alexandros Tziolis; Theofanis Gekas; Dimitrios Salpigidis.
Nigeria: Vincent Enyeama; Danny Shittu; Joseph Yobo; Taye Taiwo; Chidi Odiah; Lukman Haruna; Dickson Etuhu; Sani Kaita; Kalu Uche; Yakubu Ayegbeni; Peter Odemwingie.

Bàn thắng: Salpingidis (44'); Torosidis (71') - Uche(16')
Thẻ đỏ: Kaita (33')

Tỷ số chung cuộc: Hy Lạp 2 - 1 Nigeria

Âu Âu

Bình luận
vtcnews.vn