Ngủ ít có thể tăng nguy cơ bị ung thư ruột

Sức khỏeThứ Bảy, 12/02/2011 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Một nghiên cứu mới vừa phát hiện mối liên hệ giữa việc ngủ ít và căn bệnh ung thư ruột - Hiệp hội Vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS) thông báo.

(VTC News) - Một nghiên cứu mới vừa phát hiện mối liên hệ giữa việc ngủ ít và căn bệnh ung thư ruột - Hiệp hội Vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS) thông báo thông tin này.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet). 

Bằng việc phân tích dữ liệu từ 1.240 người tham gia nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy rằng những người ngủ trung bình ít hơn 6 tiếng/1 ngày có nguy cơ bị u tuyến đại trực tràng cao hơn gấp 50% so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày - AAAS công bố trong một thông báo được đăng tải trên trang web EurekAlert.com.

U tuyến là tiền thân của khối u ung thư và trở thành u ác tính nếu không được chữa trị kịp thời.

Những người tham gia vào nghiên cứu này đã được điều tra qua những câu hỏi như họ có thường xuyên gặp rắc rối về giấc ngủ hay không và họ thường ngủ bao nhiêu tiếng mỗi tối…?

Trong số những người tham gia, 338 người được chẩn đoán bị mắc u tuyến đại trực tràng. Những bệnh nhân bị mắc căn bệnh này đều có một điểm chung là ngủ ít hơn 6 tiếng/1 ngày so với những bệnh nhân không mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một mối liên hệ mạnh hơn giữa thời gian giấc ngủ với nguy cơ mắc u tuyến trực tràng của phụ nữ so với nam giới, nhưng sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê.

“Theo như hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa thời gian ngủ và u tuyến trực tràng. Như vậy, một giấc ngủ ngắn có thể xem là nhân tố gây nguy hiểm đến sự phát triển của căn bệnh ung thư ruột”, Giáo sư Li Li - điều tra viên chính của nghiên cứu trên - khẳng định.

“Thời gian ngủ ngắn là một trong những mối nguy hiểm hàng đầu đối với sức khoẻ cộng đồng, nó không chỉ gây ra bệnh béo phì, tiểu đường, các bệnh về tim mạch, mà theo nghiên cứu này, nó còn là một trong những tác nhân gây ra căn bệnh u tuyến ruột. Cách can thiệp có hiệu quả và được đánh giá cao để tránh nguy cơ nhiễm các căn bệnh trên là tăng thời gian của giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ” - Giáo sư Li Li cho biết thêm.

Mặc dù lý do tại sao giấc ngủ ngắn có thể dẫn đến căn bệnh ung thư ruột vẫn còn chưa rõ ràng, những Giáo sư Li Li giải thích rằng có một số học thuyết đã chỉ ra giấc ngủ ngắn sẽ dẫn tới việc sản xuất ít melatonin - một loại hormone có liên quan đến việc phục hồi DNA; mặc khác, kháng thể insulin có thể làm cơ sở liên kết giữa rối loạn giấc ngủ và sự phát triển của ung thư.

Anh Đức (Theo Xinhuanews)

Bình luận
vtcnews.vn