Ngư dân Việt Nam bị giam cầm như nô lệ ở Đài Loan

Thế giớiThứ Tư, 20/09/2017 15:42:00 +07:00

Hàng chục ngư dân nước ngoài, trong đó có người Việt Nam phải sống trong cảnh bị khóa trái trong các căn phòng không có cửa sổ để ngăn họ bỏ trốn lúc về bờ.

19 người, trong đó có các chủ tàu cá và công ty khai thác Đài Loan bị truy tố vì tội giam giữ 81 ngư dân nước ngoài bất hợp pháp trong những căn phòng chật hẹp như nô lệ ở thành phố Cao Hùng, theo Daily Mail

Theo các công tố viên, mặc dù luật lao động ở Đài Loan quy định số giờ làm việc tối đa trong một ngày là 8 tiếng nhưng một số ngư dân nước ngoài vẫn bị ép làm việc liên tục trong 48 tiếng với mức lương hàng tháng vào khoảng 300-500 USD, bằng một nửa so với mức lương tối thiểu là 930 USD. 

11

Các ngư dân bị giam cầm trong những gian phòng chật hẹp và không có cửa sổ để ngăn họ bỏ trốn.  

"Các bị cáo đã sử dụng lao động bất hợp pháp nhằm trục lợi cho bản thân", các công tố viên thuộc Văn phòng công tố Cao Hùng nhấn mạnh trong một tuyên bố trông đó mô tả các ngư dân nước ngoài là những nô lệ trên biển. 

19 đối tượng này đang phải đối mặt với án tù 7 năm với các cáo buộc buôn người và phạm tội chống lại tự do cá nhân.

Các công tố viên cho biết họ cũng đã tịch thu 123,000 USD từ các công ty để trả lại lương cho các ngư dân. 

Video: Tàu Trung Quốc uy hiếp, đâm thủng tàu cá ngư dân Quảng Ngãi

Vụ việc được đưa ra ánh sáng vào năm ngoái sau khi chính quyền địa phương nhận được khiếu nại từ một nhân viên xã hội, người được một ngư dân cung cấp thông tin

Các nhà chức trách sau đó đã đột kịch vào 2 điểm nóng được tố giác và giải cứu 81 ngư dân tới từ Indonesia, Philippines, Tanzania và Việt Nam.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn