Ngư dân Việt bị bắn chết ở Trường Sa: Cần nhanh chóng tìm ra kẻ nổ súng

Thời sựThứ Hai, 30/11/2015 10:15:00 +07:00

Lãnh đạo Hội Nghề cá Việt Nam lên tiếng trước hành động dã man, phi nhân đạo của những kẻ bắn chết ngư dân Việt.

(VTC News) – Lãnh đạo Hội Nghề cá Việt Nam lên tiếng trước hành động dã man, phi nhân đạo của những kẻ bắn chết ngư dân Việt.

Liên quan đến vụ việc một ngư dân Việt Nam bị bắt chết khi đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, sáng 30/11, phóng viên VTC News đã phỏng vấn ông Võ Văn Trác - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam.

Ông Trác cho biết, hiện Hội Nghề cá Việt Nam chưa nhận được báo cáo cụ thể về sự việc từ phía Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hiện Hội đã nắm được thông tin ban đầu và kịch liệt lên án những kẻ đã nổ súng vào ngư dân Việt Nam.

Con tàu của ngư dân Việt từng bị Cảnh sát biển Thái Lan nổ súng ngày 11/9 vừa qua.

“Hiện chúng tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể về sự việc từ phía địa phương. Tuy nhiên, theo thông tin tôi nhận được thì đã có 1 ngư dân bị bắn tử vong. Tôi xin chia sẻ nỗi đau, sự mất mát đối với gia đình ngư dân gặp nạn,” ông Trác chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng, đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng tìm ra kẻ nào đã nổ súng bắn chết ngư dân Việt Nam.

“Hành động bắn chết ngư dân là hành động phi nhân đạo. Chúng tôi cực lực phản đối, lên án hành động này. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, xác minh xem đối tượng nào đã bắn ngư dân và tại sao lại có hành động phi nhân đạo như vậy,” ông Trác nói.

Trước đó, vào ngày 28/11, trong lúc đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa, tàu cá của ông Bùi Văn Cu (ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) bất ngờ bị một tàu lạ áp sát.

Một nhóm gồm 5 người trên tàu lạ nhảy sang tàu của ông Cu và dùng súng bắn chết thuyền viên Trương Đình Bảy (42 tuổi, ngụ thôn An Hải, xã Bình Châu).


Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các ngư dân đã thông báo với các cơ quan chức năng và quay trở về đất liền. Được biết, các ngư dân trên tàu vẫn còn lưu giữ 4 vỏ đạn của nhóm người trên tàu lạ sau khi tấn công các ngư dân.

Như vậy, trong vòng chưa tới 3 tháng qua đã xảy ra 2 vụ việc ngư dân Việt Nam bị tàu lạ nổ súng bắn thương vong trên biển.

Trước đó, ngày 11/9, trong lúc đang khai thác trên vùng biển Việt Nam giáp ranh với vùng biển Thái Lan, hai tàu cá của ngư dân Việt Nam số hiệu KG-94811 và KG-94812 đã bị tàu Cảnh sát biển Thái Lan tấn công.


Vụ nổ súng khiến anh Ngô Văn Sinh (ngụ ở xã Vĩnh Hòa Phú, Châu Thành, Kiên Giang) - tài công tàu KG-94812 tử vong tại chỗ; anh Nguyễn Hùng Cường (thành viên tàu KG-94811, cùng ngụ ở xã Vĩnh Hòa Phú) bị thương ở đùi.


Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn