Ngư dân TQ bị bắt tại Philippines đối diện án tù 24 năm

Thế giớiThứ Ba, 06/12/2011 05:55:00 +07:00

(VTC News) - Nhà chức trách Philippines cho hay, 6 ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ mới đây có thể sẽ đối mặt với án tù lên đến 24 năm.

(VTC News) - 6 ngư dân Trung Quốc đã bị cáo buộc săn bắt rùa biển trái phép ở ngoài khơi Philippines, vi phạm Luật Bảo vệ động vật hoang dã và Luật Nghề cá của nước này.

Hôm qua (5/12), tòa án Philippines đã cáo buộc 6 ngư dân Trung Quốc vì tội săn bắt rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng ngoài khơi Philippines.

Các nhà chức trách Philippines đã phát hiện một số con rùa biển khổng lồ sau khi chặn một tàu cao tốc của ngư dân Trung Quốc ở vùng nước phía tây tỉnh Palawan, Philippines hôm thứ sáu vừa qua. Phát ngôn viên hải quân Philippines Estrella cho hay, lực lượng bảo vệ bờ biển và Cục môi trường đã tịch thu số rùa biển đó.

Cũng theo ông Estrella, một tàu cá mẹ đi cùng đã kịp chạy thoát khi các ngư dân bị bắt giữ.

Những con rùa biển mà Philippines đã tịch thu hôm 3/12

Hãng tin AP cho hay, 9 trong số 12 con rùa biển đã chết, 3 con còn lại đã được thả về biển sau đó.

Luật sư trưởng Adelina Villena của Hội đồng Phát triển Bền vững tỉnh Palawan nói rằng, các nhà chức trách Philippines đã nộp đơn buộc tội các ngư dân Trung Quốc lên lên Tòa án ở thủ phủ tỉnh Palawan chiếu theo Luật Bảo vệ động vật hoang dã và Luật Nghề cá của nước này.

Nếu bị kết tội, 6 ngư dân Trung Quốc có thể sẽ đối mặt với án tù 24 năm.

Cùng ngày, người  phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc quan tâm tới việc này và đề nghị chính phủ Philippines đảm bảo an toàn và quyền lợi hợp pháp cho ngư dân Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines cũng cho biết sẽ cử người tới thăm những ngư dân này.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn