Ngư dân nhuộm đỏ con ruốc gây rúng động: Cục An toàn thực phẩm vào cuộc

An toàn thực phẩmThứ Năm, 24/03/2016 04:25:00 +07:00

Sau khi thông tin người dân tại Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Phú Yên sử dụng hoá chất để nhuộm đỏ ruốc, Cục An toàn thực phẩm đã vào cuộc.

(VTC News) - Sau khi thông tin người dân tại Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Phú Yên sử dụng hoá chất để nhuộm đỏ ruốc, Cục An toàn thực phẩm đã vào cuộc.

Để xác minh và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của báo, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên  chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc.

Nhuộm đỏ con ruốc tại Phú Yên. Ảnh Lê My

Cục này đề nghị các đơn vị liên quan ngăn chặn ngay việc sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc.


Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm trong hoạt động chế biến, bảo quản thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Chấn động: Người Việt đã ăn hơn 6 triệu con lợn nhiễm độc
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm cho rằng, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

Đặc biệt chú ý tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn.

Ngày 23/3, những bức ảnh chụp ngư dân Phú Yên nhuộm màu đỏ con ruốc đã gây xôn xao dư luận.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về thực phẩm nghi ngại: "Tôi không dám khẳng định các ngư dân đó dùng chất gì vì tôi không trực tiếp xem, không kiểm nghiệm thì khó có thể nói chính xác. Việc này để biết chính xác cần có cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Tuy nhiên, tôi nghi ngờ hóa chất màu đỏ đó có thể là Rhodamine B, một hợp chất hóa học cấm sử dụng trong thực phẩm vì rất độc, dùng trong ăn uống có thể gây ung thư".

Người Việt lại giết người Việt bằng ruốc nhuộm hóa chất

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn