Ngư dân miền Trung kể chuyện tàu 'lạ'

Thời sựThứ Sáu, 10/06/2011 12:10:00 +07:00

(VTC News) - "Chưa kịp định thần thì một loạt AK chỉ thiên nổ xé trời. Tiếp đến chúng lùa anh em tôi ra sau lái rồi cột kéo thuyền chúng tôi về đảo”.

(VTC News) - "Chưa kịp định thần thì một loạt AK chỉ thiên nổ xé trời. Tiếp đến chúng lùa anh em tôi ra sau lái rồi cột kéo thuyền chúng tôi về đảo”, một ngư dân kể lại.

"Tàu lạ" thật sự không lạ

Đang chuẩn bị cho đợt ra khơi mới trên bến Sông Hàn, ngư dân Lê Văn Cường (tổ 25 phường Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng), nguyên thuyền viên tàu ĐNa 90039TS kể lại: “Tôi nhớ như in, năm nớ cá mực khô khan, lại đi đánh tuyến khơi nên anh em chúng tôi cho thuyền vào gần khu đảo Cây nhỏ, thuộc quần đảo Hoàng Sa của mình để đánh bắt. 

Đến đêm thì một chiếc tàu quân sự Trung Quốc chạy tốc độ 40 hải lý/h từ xa lao đến, chặn ngay mũi thuyền ĐNa 90039TS. Chưa kịp định thần thì một loạt AK chỉ thiên nổ xé trời khiến tất cả ngư dân chúng tôi chết điếng. Tiếp đến chúng dùng 2 súng AK lùa anh em tôi ra sau lái rồi cột kéo thuyền chúng tôi về đảo”.

Theo ngư dân Hồ Văn Tân, chủ thuyền ĐNa 90341TS và nhiều ngư dân khác: "Tàu lạ" thật sự không lạ. Và "lạ" là do cách nói mà thôi! 

“Cứ rứa, bọn hắn dùng súng chỉa vào đầu, không cúi xuống hắn bắn chết ngắt liền. Trước sự việc, để an toàn tính mạng và tàu thuyền, chúng tôi có xin “bọn hắn”. Thấy anh em khổ quá nên “bọn hắn” tha và thả đi. Trước khi tha, "bọn hắn" còn dọa, nếu còn thấy sẽ chặt đầu rồi cướp hết mực câu được mới thả cho đi. Nhưng cũng may là lực lượng quân sự, chứ gặp lực lượng kiểm ngư thì khỏi nói luôn. Sau vụ đó, tôi cũng đành bỏ nghề khơi vào làm bờ gần kiếm tiền nuôi vợ nuôi con, còn đi khơi thì chạy né né ra”, anh Cường cho biết thêm.

Đối mặt với nhiều khó khăn, ngư dân miền Trung vẫn kiên cường bám biển, giữ ngư trường nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh hải 

Cũng như anh Cường, anh Tấn, anh Minh…đều chung một tâm sự. “Cái thế phải đi, không đi không được. Không đi lấy chi ăn. Mà khai thác trên biển Đông thì làm răng tránh khỏi việc đụng chạm tàu Trung Quốc. Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, nhưng khi ngư dân mình vào đánh bắt cá là bị tàu Trung Quốc bắt.  Bọn hắn dùng tàu to, súng ống uy hiếp, mình mà cương lên là hắn bắt, bắn liền. Nghĩ đến vợ con đành chịu, nhưng ức lắm”, anh Hồ Văn Tân, (SN 1975, trú P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng), chủ thuyền ĐNa 90341TS cho biết.

Kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước!

Sáng 8/6, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng về vấn đề này. Theo Thiếu tá Trần Công Thành, Phó Tham mưu Trưởng Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng: “Quan điểm của chúng tôi là giải quyết các vấn đề thông qua hoạt động ngoại giao, tuyên truyền.

Việc tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Đà Nẵng diễn ra rất nhiều. Chỉ tính riêng trong năm 2009 là 960 lượt, năm 2010 là 338 lượt. Và chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2011 đã hơn 100 lượt. Chủ yếu là vào vùng biển Đà Nẵng để đánh bắt trộm hải sản.

Đặc biệt có vụ việc tàu cá Trung Quốc vào sâu cách Đà Nẵng chỉ với 30 hải lý. Tuy nhiên, trước chủ trương của Nhà nước, chúng tôi chỉ đẩy đuổi ra khỏi vùng biển chủ quyền và tuyên truyền hành vi vi phạm lãnh hải Việt Nam của họ”.

Thiếu tá Trần Công Thành, Phó Tham mưu Trưởng Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng : "Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước".

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân, ngư dân về chủ quyền biển Việt Nam, về đường biên giới lãnh hải và những vi phạm trái phép chủ quyền biển Việt Nam của tàu nước ngoài. Bên cạnh đó, động viên ngư dân bám biển, giữ ngư trường và củng cố tổ đội khai thác hải sản".

"Việc chủ trương thành lập lực lượng kiểm ngư trong thời gian tới là một động thái tích cực nhằm bảo vệ ngư dân và tạo điều kiện để ngư dân yên tâm bám biển. Nếu được triển khai, các tỉnh thành sẽ thành lập Chi cục Kiểm ngư trực thuộc Sở NN&PTNT và qua đó, ngư dân sẽ được hỗ trợ tốt hơn khi đánh bắt trên biển.

Hiện nay, ngư dân không nên quá mải mê theo luồng cá mà xâm hại lãnh hải của nước khác. Bên cạnh đó, không nên vào sát bờ vùng đảo do nước ngoài chiếm đóng nhằm tránh những sự việc không đáng có xảy ra”, Thiếu tá Trần Công Thành cho biết thêm.

Lực lượng Hải đội 2, Bộ đội biên phòng luôn sát cánh cùng ngư dân bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam (ảnh internet) 

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng Hải Quân, Cảnh sát biển… tiến hành tuần tra kiểm soát liên tục trên biển để bảo vệ chủ quyền đất nước khi phát hiện tàu vi phạm lãnh hải.

Nếu phát hiện trường hợp “tàu lạ” xâm phận chúng tôi sẽ thông báo hành vi vi phạm, tuyên truyền và đẩy đuổi ra khỏi vùng biển chủ quyền. Nếu các trường hợp ngoan cố chây ì, cố tình vi phạm vào sâu, nhiều lần… thì tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện, con người, đồng thời báo cáo cấp trên để có các bước xử lý tiếp theo nhằm bảo vệ chủ quyền, lãnh hải Việt Nam”, Thiếu tá Trần Công Thành cương quyết.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn