Ngư dân Lý Sơn liên tiếp trúng đậm 'lộc biển' đầu năm

Thời sựThứ Hai, 02/03/2015 04:26:00 +07:00

Sau Tết Ất Mùi, liên tiếp mấy ngày nay, ngư dân Lý Sơn (Quảng Nam) trúng mùa cá tôm đầu năm với hàng tấn hải sản được thu về chỉ sau một đêm vươn khơi

(VTC News) - Sau Tết Ất Mùi, liên tiếp mấy ngày nay, ngư dân Lý Sơn (Quảng Nam) trúng mùa cá tôm đầu năm với hàng tấn hải sản được thu về chỉ sau một đêm vươn khơi.

Theo đó, sau sự kiện trúng "lộc biển" đầu năm, thì mấy ngày nay, ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) lại trúng đậm vụ cá cơm than với hàng tấn mỗi đêm
.

Chỉ một đêm vươn khơi thả lưới tại ngư trường ven đảo trong chuyến biển đầu xuân mới, nhiều thuyền thúng và tàu cá công suất nhỏ của ngư dân Lý Sơn đã trúng đậm bạc triệu với nghề khai thác cá cơm than đầu mùa tại ngư trường ven đảo.

Ngư dân, Lý Sơn, trúng "lộc biển", đầu năm, Tết Ất Mùi
Sau vụ cá nục thì nay, ngư dân Lý Sơn lại trúng tiếp vụ cá cơm than 

Vừa cho chiếc tàu đầy khoang cá cơm cập đảo Lý Sơn ngư dân Lê Văn Phát, chủ tàu cá trú thôn Tây (xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) phấn khởi cho biết: "Những năm trước thời tiết sau Tết âm lịch biển thường động dài cả tháng nên những tàu cá nhỏ như ông phải nằm bờ hết tháng Giêng mới vươn khơi. Nhưng năm nay trời yên biển lặng, cộng với cá cơm kéo nhau về trú ngụ quanh các gành San hô ven đảo nhiều, nên ngư dân mấy ngày nay trúng đậm cá.

Tranh thủ thời tiết tốt, ngư dân Lý Sơn đã vươn khơi bám biển và với hơn 20 tay lưới cùng 3 lao động, đêm đầu tiên thả lưới tàu của chúng tôi đã khai thác được gần 5 tạ cá cơm than, với giá bán 20 ngàn đồng/kg, trừ hết chi phí thì mỗi người kiếm được gần 3 triệu chỉ sau 1 đêm".


“Chưa năm nào cá về đảo nhiều như năm nay, chỉ vài giờ thả lưới các tay lưới đã đầy cá, tàu mình nhỏ nên tối đi, sáng về các tàu lớn nằm lại ngư trường nên cho sản lượng cao gấp nhiều lần. Nghề này tổn phí ít, không vất vả, mệt nhọc như nghề khơi xa nên già trẻ ai cũng làm nghề được", ông Phát cho biết thêm.

Cũng như ông Phát và nhiều ngư dân Lý Sơn khác, cha con ngư dân Võ Văn Phúc (trú thôn Đông xã An Hải) đã mang về thu nhập cho mỗi lao động hơn 2 triệu đồng sau 1 đêm thả lưới khiến ai cũng phấn khởi.

"Ra khơi chỉ vài tiếng cũng kiếm được bạc triệu. Cá vừa đưa vào bờ đã được tư thương mua ngay khiến ngư dân càng phấn khởi. Nếu cứ thế này đến tháng 3 ÂL thì mỗi chủ tàu kiếm cũng được tiền trăm triệu chứ không ít", ông Phúc tâm sự.


Ngư dân, Lý Sơn, trúng "lộc biển", đầu năm, Tết Ất Mùi
Vụ cá mang lại cho ngư dân làm biển gần bờ hàng chục triệu đồng mỗi đêm 

Bà Huỳnh Thị Năm, một trong những tư thương chuyên mua cá cơm chở vào đất liền tiêu thụ cho biết: "Mùa cá cơm năm ngoái tôi chỉ mua được vài tấn cá, còn năm nay thù hàng chục tấn, hơn nữa cá tươi, giá cao nên ngư dân phấn khởi vươn khơi làm tư thương chúng tôi cũng vui theo".

Theo ngư dân Lê Văn Phát, năm nào cũng vậy, cứ hễ ra Tết Âm lịch là vào mùa cá cơm. Nhưng vài năm trở lại đây, nguồn cá cơm ven đảo ít và cạn kiệt dần do một số tàu giã cào công suất lớn của ngư dân đất liền ra khai thác tận diệt nên sản lượng cá giảm sút, đời sống, sản xuất của ngư dân hành nghề lưới cơm ven đảo Lý Sơn gặp khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ công tác quản lý, sự phối hợp của lực lượng Biên phòng và các ngành chức năng của đã giúp duy trì trở lại số lượng cá cơm này, giúp ngư dân ven bờ làm ăn hiệu quả.

Ngư dân, Lý Sơn, trúng "lộc biển", đầu năm, Tết Ất Mùi
Và những chuyến biển mới tiếp tục vươn khơi 

Và mùa biển mới, ngư dân Lý Sơn liên tiếp trúng đậm cá tôm như báo hiệu mùa đánh bắt bội thu của ngư dân đảo tiền tiêu Lý Sơn.

Văn Mịnh
Bình luận
vtcnews.vn