Ngư dân kể phút kinh hãi bị 2 tàu giã cào tông chìm, bỏ mặc làm mồi cho cá biển

Thời sựThứ Tư, 17/05/2017 07:12:00 +07:00

Đang câu mực ngoài khơi thì thuyền câu mực của anh Trần Anh bị 2 tàu giã cào đâm chìm rồi bỏ mặc trên biển.

Suýt làm mồi cho cá biển

Trở về sau chuyến đi biển đầy bão táp, anh Trần Anh (33 tuổi, trú thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa thể hoàn hồn. Mỗi lần nghĩ đến chuyện thuyền câu mực bị tàu giã cào đâm chìm trên biển cách đây 1 tuần anh Trần Anh lại rùng mình sợ hãi.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp dựng tạm bằng tấm lợp xi măng và tre nứa, anh Anh kể, khoảng 17h ngày 5/5, sau khi đón 3 con của mình đi học về anh cùng người hàng xóm là ông Trần Bình ra khơi trên hai chiếc thuyền 10CV để câu mực. Đến 18h30, thuyền của hai người ra đến vị trí đánh bắt cách bờ khoảng 1,8 hải lý .

Khoảng 22h30 ngày 5/5 tại vị trí câu mực của anh Anh xuất hiện hai tàu giã cào đi song song với nhau và tiến đến vị trí thuyền của anh. Thấy vậy, anh Anh đã dùng đèn pha (chuyên dùng để câu mực) và đèn nháy để báo hiệu cho tàu giã cào.

Hinh anh

 Anh Trần Anh bên chiếc đèn câu mực mới sắm lại được sau khi chiếc thuyền câu của anh bị tàu giã cào đâm chìm trên biển cách đây 10 ngày. (Ảnh: T. Duy)

Tuy nhiên, dù đã thấy tín hiệu đèn báo, hai chiếc tàu giã cào vẫn hung hãn tiến vào tấn công khiến chiếc thuyền câu của anh Anh bị vỡ và chìm xuống biển.

“Mặc dù tôi đã ra hiệu nhưng hai tàu giã cào này vẫn lao tới thuyền của tôi. Chiếc thuyền câu mực bị chìm cuốn theo tất cả tài sản cùng 2.000 mét lưới câu mực xuống biển. Sau khi sự việc xảy ra, chiếc thuyền giã cào bỏ đi mặc tôi trôi dạt trên biển và suýt làm mồi cho cá”, anh Trần Anh kể lại phút giây kinh hãi.

May mắn là lúc thuyền bị đâm chìm, anh Anh bám được vào khúc gỗ và dùng đèn pin của điện thoại báo hiệu cho người hàng xóm của mình đến cứu (khi ấy thuyền của ông Trần Binh – hàng xóm của anh Anh đang ở cách đó 300 mét). 

Ngay sau đó, anh Anh và người hàng xóm tiếp tục điều khiển thuyền bám theo hai chiếc tàu giã cào để đọc số hiệu. Tuy nhiên, tàu giã cào đã tắt toàn bộ hệ thống điện nhằm che giấu số hiệu. Nhưng anh Anh đã dùng đèn điện thoại rọi và đọc được 2 số hiệu của tàu giã cào này là QNg 92576QNg 92575.

Chưa trả hết nợ thuyền đã bị tông chìm

Anh Trần Anh chia sẻ, chiếc thuyền câu mực là kế sinh nhai của cả gia đình anh. Khoảng hơn 1 năm trước hai vợ chồng anh mượn 50 triệu đồng từ ngân hàng vể để đóng thuyền ra khơi kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, chưa làm đủ tiền trả nợ cho ngân hàng thì chiếc thuyền của anh đã bị tông chìm. Ngôi nhà đang xây dở dang phần móng của anh cũng đành phải dừng lại giữa chừng vì hết tiền. Một tuần sau khi xảy ra sự việc anh Trần Anh mới có thể quay lại biển khơi để đánh bắt hải sản từ chiếc thuyền cũ của một người bạn cho mượn.

Anh Trần Anh bảo: "Chiếc thuyền chìm nhưng dù sao tôi vẫn còn giữ được mạng để về với vợ con".

Ông Nguyễn Hoài Nam - Chi cục trưởng Chi cục khai thác và quản lý thủy sản Quảng Trị cho biết, hiện tại vẫn chưa tìm ra được tung tích của hai chiếc tàu giã cào tông vỡ thuyền câu mực của anh Anh. Theo ông Nam thì hành vi của hai tàu giã cào trên là khó chấp nhận được. Thay vì cứu người thì hai chiếc tàu giã cào này lại bỏ mặc ngư dân trôi dạt trên biển, đánh cược mạng sống với tử thần.

Video: Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá của ngư dân Quảng Nam

Không phải trường hợp đầu tiên

Ông Trần Tuấn – Trưởng thôn 6 (xã Triệu Lăng cho biết), khuya 5/5 nhận tin chiếc thuyền của anh Anh gặp nạn, ông đã báo sự việc với Bộ đội Biên phòng cảng Cửa Việt.

Theo ông Tuấn, đây không phải lần đầu thuyền của ngư dân trong thôn bị tấn công bởi các tàu giã cào. Tính từ tháng 3/2017cho đến nay trong thôn có khoảng 30 hộ dân mất lưới với giá trị gần 300 trăm triệu đồng vì có liên quan đền tàu giã cào.

Hinh anh

 Anh Trần Anh đứng dưới căn nhà rách nát nhìn hướng về phía biển. Anh vẫn chưa hết rùng mình khi nhớ lại chuyến đi biển đầy bão táp. (Ảnh: T. Duy)

Tuy nhiên, mỗi lần nhận được tin báo, tàu của Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị và Bộ đội Biên phòng cảng Cửa Việt ra đến nơi thì các tàu giã cào này đều đã biệt vô âm tín.

Lãnh đạo Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết, khoảng giữa tháng 4/2017 đơn vị này đã phối hợp với Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tiến hành truy quét nhưng bị các đối tượng trên tàu giã cào chống trả. Không chỉ vậy, đa phần các tàu giả cào này luôn có “mật báo” nên khi ra đến nơi thì tàu đã bỏ chạy.

“Chúng tôi cho nghi binh tại vùng biển Cồn Cỏ để dễ dàng vào vùng biển của xã Triệu Lăng, nhưng khi đến nơi thì các tàu này đã chạy mất”, lãnh đạo Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị thông tin.

Được biết, trong thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý các tàu giã cào để tránh ảnh hướng đến các thuyền khai thác thủy sản của ngư dân địa phương.

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn