Ngư dân kể lại giây phút bị tàu lạ rượt đuổi, đâm vào đá ngầm

Thời sựThứ Sáu, 13/02/2015 07:01:00 +07:00

Chia sẻ được thuyền trưởng của 2 tàu cá Bình Định bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa vùa được tàu cứu nạn SAR 412 của Danang MRCC cứu hộ, đưa về đất liền

(VTC News) - Thuyền trưởng của 2 tàu cá Bình Định bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa kể lại giây phút bị tàu lạ rượt đuổi, đâm vào đá ngầm. 

Sau hơn 1 ngày nỗ lực tiếp cận hiện trường, đúng 21h5 phút tối 11/2, tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã đưa 11 ngư dân trên 2 tàu cá BĐ 95427 TS và BĐ 95569 TS về đất liền an toàn.

ngư dân, cứu nạn, tàu SAR, Danang MRCC, đâm chìm, rượt đuổi, tàu cá, Hoàng Sa
Tối 11/2, tàu SAR 412 của Danang MRCC đã đưa 11 ngư dân trên 2 tàu cá Bình Định bị nạn trên vùng biển Hoàng Sa về đất liền an toàn 

Ông Trần Văn Quốc (SN 1974, trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định), thuyền trưởng kiêm chủ tàu BĐ 95569 TS kể: “Tàu BĐ 95569 ra khơi vào ngày 7/2, trên tàu có 6 người. Khi vừa ra đến vùng biển Hoàng Sa thì bị một tàu lạ đi theo, không cho thả lưới. Sau đó, tàu chúng tôi liên tục bị rượt đuổi. Đến khoảng 4h sáng ngày 10/2, trong lúc bị rượt đuổi, tàu va vào bãi đá ngầm Chim Yến (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khiến tàu bị phá đáy, gãy lái và trục láp”.

Sau khi tàu BĐ 95569 TS bị nạn, thuyền trưởng Trần Văn Quốc đã phát tín hiệu cấp cứu về đất liền. Tất cả ngư dân trên tàu đành bám trụ ở mũi tàu, chờ tàu cứu nạn ra cứu.

“Thấy chúng tôi bị nạn nhưng chiếc tàu đó vẫn không cứu hộ mà đi vòng quanh. Đến sáng ngày 11/2, thì tàu cứu nạn SAR 412 xuất hiện, chúng tôi đã cắm một lá cờ Tổ quốc lên trên mũi tàu trước khi rời bỏ tàu cá sang tàu cứu hộ về bờ'', thuyền trưởng tàu BĐ 95569 TS cho biết thêm.


ngư dân, cứu nạn, tàu SAR, Danang MRCC, đâm chìm, rượt đuổi, tàu cá, Hoàng Sa
Ngư dân Phan Văn Toại, thuyền viên tàu BĐ 95569 TS kể lại vụ việc 

Cũng trong thời gian này, tàu cá BĐ 95427 TS của chủ tàu Trần Kim Trung (trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) do thuyền trưởng Lê Hồng Vương (31 tuổi, trú Hoài Nhơn, Bình Định) điều khiển cũng bị đâm vào bãi đá ngầm thuộc vùng biển Hoàng Sa, cách vị trí tàu BĐ 95569 TS bị nạn khoảng 10 hải lý.

Sau phút định thần, thuyền trưởng Lê Hồng Vương cho biết tàu cũng bị tàu lạ rượt đuổi, trong lúc bị rượt chạy, tàu đã chết máy và va vào đá ngầm, toàn bộ con tàu vỡ nát, 5 người trên tàu cá chỉ kịp lên lên 1 chiếc thúng chai thoát thân, không kịp phát tín hiệu cấp cứu, còn toàn bộ giấy tờ, áo quần, giày dép đều bỏ lại tàu.

"Năm người chúng tôi chèo thúng chai, lênh đênh trên biển đến khoảng 13h ngày 11/2 thì may mắn gặp được một tàu cá của Đà Nẵng cứu vớt, cho ăn uống và phát tín hiệu cấp cứu về đất liền”, thuyền trưởng Vương kể lại.

ngư dân, cứu nạn, tàu SAR, Danang MRCC, đâm chìm, rượt đuổi, tàu cá, Hoàng Sa
Thuyền trưởng Trần Văn Quốc, kiêm chủ tàu BĐ 95569 TS khai báo sự việc với cơ quan chức năng 

“Giờ thì chúng tôi đã trắng tay rồi, con tàu hơn 300CV với trị giá hơn 2 tỷ đã bỏ lại biển. Mong sao Nhà nước hỗ trợ để tôi đóng lại tàu mới tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình”, thuyền trưởng Trần Văn Quốc tâm sự.

Còn ông Trần Kim Trung, chủ tàu cá BĐ 95427TS vừa từ Bình Định ra đón ngư dân về quê thì ngậm ngùi: ''Con tàu của tôi có công suất 730 CV coi như mất trắng rồi, giờ đóng mới lại tốn hơn 4 tỷ đồng. Nhưng còn người là còn của, mong sao Nhà nước xem xét, hỗ trợ để đóng lại tàu khác tiếp tục làm nghề, tiếp tục bám biển''.
ngư dân, cứu nạn, tàu SAR, Danang MRCC, đâm chìm, rượt đuổi, tàu cá, Hoàng Sa
Ngư dân bị nạn trên 2 tàu cá được chăm sóc sức khỏe trước khi về quê ăn Tết 

Được biết, trong ngày 11/2, sau khi thông tin việc cứu hộ 11 ngư dân Bình Định an toàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gửi thư khen lực lượng cứu hộ và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cứu hộ hàng hải khi thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn