Ngư dân Đà Nẵng tố hàng trăm tàu Trung Quốc bao vây, phá lưới tàu cá Việt

Thời sựThứ Hai, 16/11/2015 08:30:00 +07:00

30 năm trên biển, gặp nhiều tàu cá Trung Quốc nhưng chưa bao giờ thấy loại tàu nào lớn và hung hăng đến vậy, họ không đánh cá mà cặp đôi tấn công tàu cá Việt

(VTC News) - "30 năm trên biển, gặp nhiều tàu cá Trung Quốc nhưng chưa bao giờ tôi thấy loại tàu nào lớn và hung hăng đến như vậy, họ không đánh cá mà cặp đôi tìm tàu Việt Nam tấn công", thuyền trưởng tàu ĐNa 90370TS nói

Chiều 16/11, thuyền trưởng tàu ĐNa 90370TS Đào Ngọc Đức (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) vẫn chưa hết bàng hoàng khi trình bày với cơ quan chức năng về việc bị hàng trăm tàu Trung Quốc bao vây, uy hiếp, phá lưới khi đánh bắt trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ.
Hàng trăm tàu Trung Quốc, bao vây, phá lưới, tàu ngư dân, Đà Nẵng, Việt Nam
Tàu cá ĐNa 90370TS cập bờ trình báo bị hàng trăm tàu Trung Quốc bao vây, phá lưới 

Vừa cho chiếc tàu cá mang số hiệu ĐNa 90370TS cập vịnh Mân Quang, thuyền trưởng Đào Ngọc Đức đã nhanh chóng trình báo sự việc tàu anh bị uy hiếp, phá lưới với Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Theo lời kể của thuyền trưởng Đào Ngọc Đức, anh cùng 6 thuyền viên trên tàu ĐNa 90370TS (làm nghề lưới xù) ra khơi từ ngày 8/11/2015, vị trí tàu hoạt động là vùng biển xung quanh khu vực có tọa độ 17,38vĩ Bắc – 107,56/ kinh Đông (thuộc vùng biển vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 30 hải lý về phía Tây Nam).
Hàng trăm tàu Trung Quốc, bao vây, phá lưới, tàu ngư dân, Đà Nẵng, Việt Nam
Hàng chục tấm lưới bị tàu Trung Quốc cắt đứt, ngư dân trên tàu cố cứu được những tấm lưới rách còn lại  

Đến khoảng 2h sáng ngày 14/11 thì bất ngờ hàng trăm tàu cá Trung Quốc loại lớn ồ ạt kéo tới neo đậu, tràn sang đội hình tàu cá ĐNa 90370TS và đội tàu 5 chiếc của ngư dân Đà Nẵng đang thả lưới. Hậu quả, 40 tấm lưới của đội tàu bị xé nát, hư hỏng nặng. Riêng tàu ĐNa 90370 TS bị khoảng 30 tàu cá Trung Quốc kéo qua, xé nát tơi tả.

"Khi phát hiện, toàn bộ anh em bật dậy thì đã có hàng chục tấm lưới bị các tàu Trung Quốc phá nát. Anh em ra sức cứu cũng chỉ cứu được khoảng 10 tấm rách nát này đây", thuyền trưởng Đào Ngọc Đức kể lại.

Theo anh Đức, chỉ trên vùng biển hẹp nhưng có tới hàng trăm tàu cá Trung Quốc cỡ lớn, kẹp hàng đôi đi với nhau. Chúng không đi đánh cá mà cùng săn tìm những tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt để chạy tới lui với mục đích gây hấn, phá tài sản ngư dân Việt Nam.

Hàng trăm tàu Trung Quốc, bao vây, phá lưới, tàu ngư dân, Đà Nẵng, Việt Nam
Ướt thiệt hại hàng trăm triệu đồng, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90370TS sẽ gửi đơn kêu cứu lên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng 

Cuối năm 2014, tàu cá của gia đình anh Đức cũng bị tàu Trung Quốc phá hư hỏng với hơn với 120 tấm lưới bị xé nát, phải sắm lại hết hơn 800 triệu đồng.

“Giờ thì mới sắm được lưới, nó lại phá nát, tổn hại hơn 300 triệu, tiền thì đang vay ngân hàng. Lấy đâu mà trả nợ. Mà đâu chỉ mỗi tàu tôi, chuyến biển này, có 4 tàu khác trong tổ đội trắng tay trở về vì gặp phải đội tàu cá Trung Quốc hùng hậu tới quấy phá. Ba mươi năm trên biển, gặp nhiều tàu cá Trung Quốc nhưng chưa bao giờ tôi thấy loại tàu nào lớn và hung hăng đến như vậy", anh Đức nói.


Được biết, sau khi trình báo với Bộ đội Biên phòng, gia đình anh Đức sẽ tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến Hội nghề cá Đà Nẵng, Chi đội Kiểm ngư 3, UBND thành phố và đặc biệt sẽ gửi đơn kêu cứu tới Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Hàng trăm tàu Trung Quốc, bao vây, phá lưới, tàu ngư dân, Đà Nẵng, Việt Nam
Theo cán bộ Trạm Biên phòng Mân Quang, hiện vụ việc đang được lực lượng kiểm tra và chưa có kết luận chính thức 

Theo cán bộ Trạm Biên phòng Mân Quang, hiện vụ việc đang được lực lượng kiểm tra và chưa thể khẳng định tàu cá phá nát lưới tàu ĐNa 90370TS là tàu Trung Quốc hay không, mà với những dấu hiệu như thế, chỉ ghi rằng đó là tàu đánh cá nghi là tàu Trung Quốc. Hơn nữa, với tọa độ ngư dân cung cấp, có thể xảy ra trong vùng đánh cá chung, nên chưa thể khẳng định tàu cá Trung Quốc có xâm phạm chủ quyền biển đảo hay không nên vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.


Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn