Ngư dân bị bắt ‘nộp tô’ trên biển: Bộ đội biên phòng lên tiếng

Thời sựThứ Ba, 11/08/2015 05:00:00 +07:00

Bộ đội biên phòng Hải Phòng khẳng định không có cán bộ, chiến sĩ nào của thành phố tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng 'xử' ngư dân trên biển.

(VTC News) - Bộ đội biên phòng Hải Phòng khẳng định không có cán bộ, chiến sĩ nào của thành phố tiếp tay, bảo kê cho các đối tượng 'xử' ngư dân trên biển.

Sáng 11/8, Sở Thông tin & Truyền thông Hải Phòng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hải Phòng tổ chức buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử TP Hải Phòng với chủ đề: “Bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo; cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển Hải Phòng”.
Theo đó, những ngày qua một số cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng ngư dân ở khu vực ven biển Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định khi đánh bắt con don, con dắt tại nhiều khu vực cửa biển Hải Phòng đều phải “nộp tô” từ 30-40% sản lượng thu hoạch được cho các đối tượng tự nhận là chủ bãi trong nhiều năm qua.
Trên báo Lao động đưa thông tin: “Nếu ai không nghe, chúng dùng mọi thủ đoạn từ gọi điện dọa dẫm, dùng tàu ra đâm va, nhiều người lên bờ bị chúng đánh bầm dập, thậm chí có cả lực lượng chức năng ra “xử” ngư dân.”

Đại tá Đào Quang Thức - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng 
Giải đáp về vấn đề này, Đại tá Đào Quang Thức - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết, Bộ Chỉ huy BĐBP Thành phố sẽ tiến hành xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh những đơn vị, cá nhân nếu có vi phạm như báo chí đã nêu và phối hợp với các cơ quan, cấp uỷ, chính quyền địa phương có liên quan, tham mưu cho UBND Thành phố giải quyết triệt để.
“Đối với nội bộ đơn vị, qua xác minh, làm rõ, chúng tôi khẳng định không có cán bộ, chiến sỹ BĐBP Thành phố tiếp tay, bảo kê cho các hoạt động như báo chí phản ánh” - Đại tá Đào Quang Thức khẳng định.
Tuy nhiên, ông Thức cũng cho rằng công tác nắm, báo cáo, tham mưu, đề xuất xử lý tình hình của một số đơn vị, ở một số thời điểm chưa kịp thời; việc giải thích những thắc mắc của ngư dân còn chưa thoả đáng.
Nhiều ngư dân cũng đặt câu hỏi: Khi đang đánh bắt, khai thác cá trên biển, nếu bị tàu cá của ngư dân nước ngoài chèn ép, va chạm; tàu lực lượng chức năng nước ngoài tấn công, đâm húc, chúng tôi phải làm gì?
Đại tá Ngô Quang Chiều - Trưởng phòng Trinh sát BĐBP Hải Phòng khuyến cáo: Thứ nhất: Cần bình tĩnh, chủ động vòng tránh để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.
Thứ hai: Điều khiển phương tiện chạy sâu về phía vùng biển Việt Nam (hướng Tây), đồng thời cho thuyền viên tăng cường quan sát để vòng tránh hành động của đối phương.
Thứ ba: Thông báo cho các phương tiện trong nhóm của mình và các phương tiện khác gần ngư trường để hỗ trợ cùng chủ động phòng tránh.
Thứ tư: Báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng, nhất là Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương nơi gần nhất để kịp thời hỗ trợ, giải quyết; ngăn chặn, xua đuổi, xử lý tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển tấn công ngư dân ta.

Ngư dân khai thác don, dắt trên vùng biển Hải Phòng
Ngư dân khai thác don, dắt trên vùng biển Hải Phòng 

Nếu có điều kiện thì sử dụng máy camera; máy ảnh hoặc điện thoại cá nhân chụp ảnh, ghi hình để làm chứng lý, khi về bờ trình báo cho lực lượng chức năng nhất là Bộ đội Biên phòng phục vụ cho công tác xử lý và đấu tranh ngoại giao.

Ban tổ chức buổi đối thoại cũng đánh giá, tình hình biển Đông nói chung, khu vực biển vịnh Bắc Bộ nói riêng tiềm ẩn phức tạp khó lường; an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh đô thị trên khu vực biên giới biển Thành phố Hải Phòng vẫn còn những yếu tố gây mất ổn định.
Hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhất là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép, buôn bán tàng trữ ma túy.
Các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép qua Cảng Hải phòng, sử dụng chất nổ, xung điện khai thác thủy sản, hủy hoại môi trường và các tệ nạn xã hội khác trên khu vực biên giới biển đảo, cửa khẩu Cảng TP Hải Phòng diễn biến phức tạp, đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ đội Biên phòng Thành phố ngày càng toàn diện, nặng nề.
Video thả xuồng cứu ngư dân gặp nạn trên biển 

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn