Ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa: Ký ức kinh hoàng qua lời kể người thân

Thời sựThứ Hai, 30/11/2015 07:02:00 +07:00

Nhiều ngư dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin ông Trương Đình Bảy bị bắn chết lúc đang hành nghề trên biển.

(VTC News) - Sẻ chia nỗi đau của gia đình, những người dân xóm làng nơi ông Trương Đình Bảy - ngư dân vừa bị bắn chết khi đang hành nghề trên biển Trường Sa đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàngvới nỗi đau này.

Hung tin chấn động xóm làng

Chiều 30/11, khi thông tin ông Trương Đình Bảy (SN 1970, trú thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) - ngư dân trên tàu cá QNg 95861 bị bắn chết ở Trường Sa được lan truyền, rất đông người dân, bạn bè đã đến động viên, chia sẻ nỗi đau cùng gia đình người bị nạn.
Bà Mai Thị Long (vợ ngư dân Bảy) đau đớn trước cái chết của chồng
Bà Mai Thị Long (vợ ngư dân Bảy) đau đớn đến bất tỉnh trước cái chết của chồng 
Trong suốt cuộc đời đi biển của các ngư dân xã Bình Châu, đây là lần đầu tiên có người bị bắn chết khi đang hành nghề. Sự kiến chấn động ấy gieo rắc nỗi đau và cả sự bất an vào trong mỗi con người nơi xóm làng này.

Lão ngư Nguyễn Văn Kin (64 tuổi, trú cùng xã) lo lắng: "Chuyện tàu cá ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi, hoạt động tại vùng biển Trường Sa đã hàng trăm năm nay. Việc bị tàu nước ngoài trấn cướp, đập phá, tịch thu; bắt nhốt, thậm chí đánh đập thương tích thì tính đến con số hàng trăm. Nhưng đây là lần đầu tiên ngư dân bị bắn chết. Chúng tôi lo lắm!".

Chia sẻ với mất mát của gia đình ngư dân tử nạn, chị Bùi Thị Viên, người trú cùng thôn chia sẻ: "Từ khi nhận được tin chồng bị bắn chết đến nay, bà Mai Thị Long (vợ ngư dân Bảy), giống như cái xác nằm bất động. Gia đình đã khó khăn, nay càng thêm khó. Mất mát quá lớn, không chỉ là gánh nặng kinh tế mà là tinh thần rất mệt".


Trước nỗi đau mất cha quá lớn, anh Trương Đình Huynh (SN 1992, con trai đầu của ông Bảy) nghẹn ngào nói: "Nhà có 3 anh em, 2 trai và 1 gái. Em có gia đình, nhưng công việc không ổn định nên thu nhập bấp bênh, lại phải lo cho vợ và con nhỏ...vậy mà giờ ba đã đi xa không biết làm gì để giúp mẹ".

Anh Huynh cũng cho biết, ngày 21/11 lên chuyến tàu định mệnh ấy còn có cả con trai thứ 2 của ông Bảy là Trương Đình Đệ. Đệ tuy còn trẻ nhưng đã 6 lần ra khơi cùng cha và các chú bác để học việc. Cả gia đình 5 người trong đó có cô con gái út vẫn đang học lớp 12 đều trông cậy cả vào 2 cha con.

Bà Long - vợ ông Bảy ngất xỉu ngay lập tức khi nghe tin dữ về chồng. Sau đó cứ mỗi lần tỉnh dậy là bà lại khóc đến ngất đi.


Ký ức kinh hoàng qua lời kể người thân


Anh Huynh cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, ông Bùi Văn Tẩn (52 tuổi) đã có đơn trình báo lên cơ quan chức năng.

Ngư dân Bình Sơn, bàng hoàng, ngư dân bị bắn chết, trên biển, Quảng Ngãi
Dự kiến 2-3 ngày nữa tàu cá QNg 95861 TS về bờ 
Theo đó, ngày 21/11, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 95861 TS xuất bến ra Trường Sa để hành nghề lặn biển. Cùng đi có tất cả 14 thuyền viên, trong đó có ngư dân Bảy và con trai là anh Đệ.

Vào tối 26/11, do sức khỏe yếu nên ông Bảy ở lại tàu cùng với thuyền trưởng Cu lo việc hậu cần: nấu ăn, lượm cá....còn 12 thuyền viên khác chia nhau xuống thuyền máy để hành nghề lặn bắt hải sản như mọi khi.

Không lâu sau đó, một chiếc tàu lạ nước ngoài chạy đến và bất ngờ áp sát, rồi một nhóm người nước ngoài mang súng nhảy sang khống chế 2 thuyền viên sau đó bắn ông Bảy 2 phát súng rồi bỏ đi.

Ông Cu gọi anh em thuyền viên trở lại tàu để sơ cứu cho ông Bảy nhưng vì vết thương quá nặng nên ông đã tử vong.

Sau đó, tàu QNg 95861 thông tin qua icom về bờ thông báo sự việc cho ông Tẩn. Hiện nay, tàu cá đang hành trình trở về đất liền, trên tàu còn giữ 4 vỏ viên đạn làm bằng chứng

Theo lời anh Huynh, ngay sau khi nhận hung tin gia đình đã báo lên chính quyền xã Bình Châu về vụ việc.

Cũng trong chiều 30/11, chính quyền xã Bình Châu cho biết đã nhận được tin báo về vụ việc ngư dân Bảy bị bắn chết. Tuy nhiên thông tin mới chỉ được người nhà nạn nhân trình báo nên chưa có ý kiến về vụ việc.

"Để xác định cụ thể vị trí đã xảy ra vụ việc, nguyên nhân vì sao ngư dân bị bắn chết và do ai bắn... cần được xem xét và chờ tàu cá QNg 95861 TS về bờ. Dự kiến 2-3 ngày nữa tàu cá sẽ về bờ", đại diện lãnh đạo xã Bình Sơn nói

Được biết, sáng 30/11, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Bình Châu đã đến thăm hỏi và chia sẻ, động viên với gia đình ngư dân Bảy.

Phạm Xuân

Bình luận
vtcnews.vn