Ngư dân bắt được cá nhám voi khổng lồ

Thời sựChủ Nhật, 15/04/2012 09:38:00 +07:00

(VTC News) – Con cá có đầu dẹp giống cá voi, đuôi giống cá mập, dài hơn 4m, đường kính thân 1m, miệng rộng 0,8m, thân màu đen, đốm trắng và nặng hơn 1 tấn.

VTC News) – Con cá có đầu dẹp giống cá voi, đuôi giống cá mập, dài hơn 4m, đường kính thân 1m, miệng rộng 0,8m, thân màu đen, đốm trắng và nặng hơn 1 tấn.


Các nhà khoa học vừa cho biết con cá lạ mà ngư dân xã Trung Giang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bắt được chiều ngày 6/4 là cá nhám voi (còn gọi là cá mập voi), có tên khoa học là Rhincodon typus Smith.

 Con cá nhám voi nặng hơn một tấn mà các ngư dân đánh bắt được

Trước đó, gia đình ông Trần Việt Hùng (thôn Bắc Sơn, xã Trung Giang) trong khi đi đánh cá tại ngư trường đảo Cồn Cỏ, cách đất liền khoảng 12 hải lý đã phát hiện một con cá khổng lồ mắc vào lưới. Sau đó, mất gần 10 tiếng, họ mới kéo được con cá trên vào bờ và khi vào đến bờ thì con cá đã chết.
Con cá trên có đầu dẹp giống cá voi, đuôi lại giống cá mập, toàn thân màu đen xen đốm trắng với chiều dài hơn 4m, đường kính thân khoảng 1m, miệng rộng 0,8m và nặng hơn 1 tấn.
Sau khi nhận được tin báo của người dân, các cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng có mặt và phối hợp với Viện Hải dương học Nha Trang xác định tên loài cá. 
Theo các nhà khoa học, đây là loài cá mập lớn nhất hiện nay, một loài cá quý hiếm đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam.
Ở nước ta, loài cá này thường có mặt ở Vịnh Bắc Bộ, Biển Đông và vùng biển Tây Nam. Cá có tập tính ôn hòa, không gây nguy hiểm cho con người. 
Các ngư dân địa phương cho biết đây là con cá lớn nhất từ trước đến nay đánh bắt được tại vùng biển Quảng Trị.
T.H

Bình luận
vtcnews.vn