Ngọc Sơn được phong tặng 'Giáo sư âm nhạc', Bộ VHTTDL nói gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 22/08/2017 08:22:00 +07:00

Việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao Bằng khen cho Ngọc Sơn là đúng chức năng, cái sai là ở danh Giáo sư âm nhạc - Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết.

Theo  ông Vũ Xuân Thành, phải tìm rõ nguồn cơn của sự việc. Cái sai ở đây có thể là do ca sĩ Ngọc Sơn tự phong danh chứ không phải ở Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam.

Thanh tra Bộ VHTTDL nói gì về phong Giáo sư cho ca sĩ Ngọc Sơn? - ảnh 1

 Bằng khen của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN trao cho ca sĩ Ngọc Sơn (ảnh internet)

“Về bản chất, ông Lê Ngọc Dũng – người ký vào bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn là đúng. Bởi ông Dũng với thầm quyền nghề nghiệp có quyền tặng bằng khen cho hội viên của mình là ca sĩ Ngọc Sơn nếu thấy họ đáng được khen.

Tuy nhiên, việc đề chức danh giáo sư cho ca sĩ Ngọc Sơn không có nghĩa là ông Lê Ngọc Dũng đang phong danh giáo sư cho ca sĩ này – báo chí đang hiểu sai ở điểm này. Cũng giống như việc Tổng biên tập của một tờ báo có thể trao bằng khen hàng năm cho phóng viên có thành tích xuất sắc. Còn chức danh nhà báo, hay phóng viên thì có khi người đó tự khai.

Tôi cũng dò hỏi từ sáng, hình như trong hồ sơ ca sĩ Ngọc Sơn gửi cho Hội có tự ghi chức danh là Giáo sư. Thực sự bây giờ báo chí cần phải hỏi kỹ ông Lê Ngọc Dũng, thanh tra cũng không thanh tra những việc như thế này”, ông Vũ Xuân Thành chia sẻ.

Trước đó, tối 15/8, Ngọc Sơn cùng hai em trai tổ chức đêm nhạc mừng thọ mẹ tại một phòng trà ở TP HCM. Giữa chương trình, anh bất ngờ quỳ tặng mẹ tấm bằng khen do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng vì những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn văn hoá Việt Nam. Tấm bằng ghi rõ người nhận là “Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn”.

Vụ việc đã gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người cho rằng, Giáo sư là chức danh, do Nhà nước xét duyệt và phong tặng, chứ không phải tùy tiện tự phong.

Vì hiện nay, trong ngành đào tạo âm nhạc, không có chức danh nào là giáo sư âm nhạc mà chỉ có những chức danh của bộ môn cụ thể, ví dụ: giáo sư ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc, giáo sư ngành âm nhạc học… Vụ việc đang gây khá nhiều phản ứng trong công chúng. 

Thanh tra Bộ VHTTDL nói gì về phong Giáo sư cho ca sĩ Ngọc Sơn? - ảnh 2

 Danh GS của ca sĩ Ngọc Sơn đang bị dư luận phản ứng 

Cũng có độc giả lên tiếng đề nghị Bộ VHTTDL cần làm làm việc với Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, không để tồn tại những trò hề như thế này tồn tại trongnền văn hóa Việt Nam. “Một chiêu trò PR lại phong GS thì hậu quả nặng nề cho văn học, nghệ thuật"- một ý kiến trên mạng nhận định.

Ông Phùng Huy Cẩn- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VHTTDL cho biết: “Hiện không có chức danh GS âm nhạc, mà chỉ có GS chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc GS chuyên ngành âm nhạc học.

Thêm vào đó, Nhà nước có một hội đồng học hàm do Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực. Hằng năm, hội đồng sẽ họp, xem xét phong GS. Không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào được thay thế hội đồng này làm việc đó. Việc Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cấp Bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn là đúng chức năng, nhưng với học hàm GS là không đúng”.

Video: Ai phong hàm "Giáo sư âm nhạc" cho Ngọc Sơn? 

(Nguồn: Tổ Quốc)
Bình luận
vtcnews.vn