Ngoại trưởng Nhật: "Trung Quốc là láng giềng tốt"

Thời sự quốc tếThứ Hai, 04/10/2010 01:10:00 +07:00

Những lời nhận xét trên của ông Maehara được xem là nhằm bác bỏ tuyên bố trước đó của Phó Tổng Thư ký đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản Yukio Edano.

Trong hai ngày cuối tuần này, các quan chức Nhật Bản đã có những lời lẽ mềm mỏng như một động thái nhằm kiềm chế thái độ chống Bắc Kinh đang gia tăng trong dân chúng ở xứ sở hoa anh đào, sau vụ Tokyo bắt giữ tàu cá Trung Quốc va chạm với tàu tuần tra Nhật Bản hồi tháng trước.

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara. (Ảnh: Internet). 
Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản dẫn lời Ngoại trưởng nước này Seiji Maehara nói với các phóng viên ngày 3/10 rằng Trung Quốc và Nhật Bản là "những láng giềng tốt."


Theo ông Maehara, Trung Quốc và Nhật Bản nên tìm cách để cùng tồn tại và cùng thịnh vượng thông qua xây dựng các mối quan hệ chiến lược hai bên cùng có lợi như những láng giềng tốt của nhau.

Những lời nhận xét trên của ông Maehara được xem là nhằm bác bỏ tuyên bố trước đó của Phó Tổng Thư ký đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản Yukio Edano nói rằng Trung Quốc là một "láng giềng tồi" và Nhật Bản không thể xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi với một láng giềng như vậy."

Quan chức này còn chỉ trích Trung Quốc là một quốc gia "không tuân thủ luật pháp."

Ông Maehara đang tìm cách đối thoại với Bắc Kinh, nhưng vẫn tỏ rõ lập trường cứng rắn khi tuyên bố không có chuyện tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở quần đảo Senkaku, Bắc Kinh gọi là đảo Điếu Ngư.

Tổng Thư ký đảng Dân chủ Katsuya Okada cũng khẳng định Trung Quốc là một "quốc gia quan trọng với một chế độ khác (với Nhật Bản) và Tokyo phải hành động trên quan điểm này.

Theo (TTXVN/Vietnam+)



                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn