Ngoại trưởng Nga ‘vạch trần’ lý do Mỹ muốn rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 16/10/2017 19:38:00 +07:00

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cáo buộc Washington không có khả năng tuân thủ các thỏa thuận quốc tế, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức).

Tại cuộc hội thảo có tên “Chính trị toàn cầu và Chương trình nghị sự của nó: Làm thế nào để bảo vệ hòa bình” tại Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới lần thứ 19 ở Sochi, Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã đề cập đến một trong những vấn đề quốc tế nóng bỏng nhất hiện tại – Mỹ có ý định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

“Hai năm trước, thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran được đàm phán thành công, với sự chấp thuận từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cả thế giới hoan nghênh nó. Và bây giờ, Washington đang rút khỏi thỏa thuận…”, RT trích dẫn phát biểu của ông Lavrov.

 Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra, việc Mỹ muốn rút khỏi JCPOA thể hiện cường quốc hàng đầu thế giới này không có niềm tin vào Iran, cũng như các nước khác, kể cả Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga ‘vạch trần’ lý do Mỹ muốn rút khỏi thỏa thuận hạt nhân - ảnh 1

 Ảnh: AP 

Theo ông, “sự mất lòng tin” giữa các quốc gia đe dọa đến hòa bình thế giới, và nó trở nên trầm trọng hơn nếu Mỹ thực sự ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Chưa kể, hy vọng đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng càng bất khả thi.

Ông Lavrov cũng cáo buộc, Mỹ không có khả năng tuân thủ đến cùng các thỏa thuận đa phương.

“Trở lại năm 2005, từng có một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và tất cả các bên đã bắt đầu thực hiện thỏa thuận đó. Nhưng chỉ sau đó một vài tuần, Washington bất ngờ đưa ra các chế tài đơn phương chống lại Bình Nhưỡng, trong khi không có sự chấp thuận từ các bên còn lại”, Ngoại trưởng Nga lấy dẫn chứng.

Ông Lavrov cũng không quên nhấn mạnh: “Tôi không biện minh cho Triều Tiên. Bình Nhưỡng hành xử đầy thách thức, vi phạm nghiêm trọng tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Cũng tại cuộc hội thảo, ông Lavrov tuyên bố, Moscow sẵn sàng đối thoại công bằng với Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan đến căng thẳng hiện tại ở Ukraine.

Ông nói thêm, đối thoại cũng là biện pháp hiệu quả nhất hiện tại đối với vấn đề Catalan muốn tách khỏi Tây Ban Nha.

Video: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đáng gờm thế nào?

 

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn