Ngoại trưởng Mỹ trấn an người dân về vấn đề Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 10/08/2017 12:03:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố người dân có thể ngủ ngon bởi chẳng có mối đe dọa nào xảy ra nhưng cũng để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên nhằm giải quyết căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thông điệp mạnh mẽ trong lời đe dọa Triều Tiên sẽ phải đối mặt với ‘lửa và cơn giận’ chưa từng có và theo ngoại trưởng Rex Tillerson thì đây là thông điệp mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể hiểu được.

Ông Tillerson cũng cố gắng hạ thấp mức độ của cuộc khủng hoảng ngoại giao đang leo thang này khi tuyên bố rằng người dân Mỹ có thể ngủ ngon vào ban đêm.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: "Tôi không tin rằng đang có bất kỳ mối đe dọa nào sắp xảy ra đến từ phía Triều Tiên".

US_Russia_22408-788de 3

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: AP)

Đáp lại thông điệp của tống thống Mỹ Donald Trump, Triều Tiên tuyên bố lực lượng tên lửa chiến lược của nước này đang xem xét kỹ lưỡng kế hoạch để biến đảo Guam và khu vực xung quanh thành biển lửa. Đảo Guam nằm tại Thái Bình Dương là nơi đồn trú của khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ.

Phát biểu ngay sau khi trở về Mỹ từ chuyến công tác tại Đông Nam Á, ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho rằng tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump là một nỗ lực để ngăn chặn bất cứ hành động sai lầm nào của Triều Tiên.

“Những điều mà tổng thống đang làm là gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên với ngôn ngữ mà ông Kim Jong-un có thể hiểu được”, ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Video: Triều Tiên tung video bắn tên lửa trong đêm

Ông cũng cho rằng tổng thống Mỹ muốn nói thật rõ ràng với Triều Tiên về khả năng tự vệ hiển nhiên của nước Mỹ cũng như khả năng bảo vệ các đồng minh của mình.

Tuy nhiên ngoại trưởng Mỹ cũng không loại trừ khả năng Guam đang nằm dưới nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng tên lửa của Triều Tiên có khả năng phóng tới nhiều hướng, do đó Guam không phải là nơi duy nhất bị đe dọa.

tillerson-trump

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Trong quá trình làm việc để tìm kiểm giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng, ông Tillerson cũng cho rằng chiến lược mà tổng thống Mỹ sử dụng để đối phó với chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu có hiệu quả.

Khi được hỏi rằng liệu Triều Tiên có lối thoát hay không và liệu Mỹ và Triều Tiên có xung đột với nhau hay không, ông Tillerson trả lời vẫn còn lựa chọn đối thoại chờ sẵn trên bàn đàm phán. Ngoại trưởng Mỹ nhiều lần cho rằng vẫn có cánh cửa mở ra cho việc đối thoại với Triều Tiên.

fire-and-fury-korea

 Truyền hình Hàn Quốc chiếu cảnh ông Trump cảnh báo Triều Tiên đối mặt với 'lửa và cơn giận' chưa từng có. (Ảnh: AP)

Tại diễn đàn an ninh được tổ chức ở Manila hôm 7/8, ngoại trưởng Mỹ nói: “Những dấu hiệu tốt nhất mà Triều Tiên có thể gửi cho chúng tôi là việc họ sẵn sàng đàm phán về khả năng ngừng những vụ thử tên lửa”.

Vào đầu tháng 8, ông Tillerson cũng tuyên bố sẵn sàng ngồi xuống đàm phán với chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un về việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Mỹ không nhắm đến việc đe dọa Triều Tiên, cũng như “không kiếm cớ để đưa quân đội chúng tôi về phía bắc vĩ tuyến 38”.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Independent)
Bình luận
vtcnews.vn