Ngoại trưởng Mỹ tìm kiếm sự ủng hộ của ASEAN về Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 04/05/2017 07:45:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có thể sẽ vận động sự ủng hộ của ASEAN đối với việc thực hiện các biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong cuộc gặp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN hôm nay.

Sự ủng hộ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với việc thực hiện các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên có thể sẽ là một trong những chương trình nghị sự quan trọng khi các bộ trưởng ngoại giao ASEAN gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 4/5.

Mỹ cũng dự kiến tăng cường hợp tác với ASEAN trong khuôn khổ Đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ, bao gồm hội nhập kinh tế, hợp tác biển, các thách thức an ninh xuyên quốc gia, đào tạo và công nghệ, để chuẩn bị cho các cuộc họp của Diễn đàn Khu vực Đông Á và ASEAN tại Manila vào tháng 8.

Kể từ một tháng trước, khi cuộc họp với các bộ trưởng được lên kế hoạch, mối quan tâm của Mỹ với Triều Tiên đã tăng lên.

Ngoai truong My tim kiem su ung ho cua ASEAN ve Trieu Tien hinh anh 1

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ gặp các bộ trưởng ngoại giao của ASEAN hôm 4/5. (Ảnh: NYTimes)

Mỹ muốn "tất cả thành viên của cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, đình chỉ hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên và thực hiện các biện pháp để cô lập Triều Tiên về kinh tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nói với Straits Times.

Theo giáo sư Lee Sung Yoon từ Trường Luật và Ngoại giao Fletcher thuộc Đại học Tufts ở Boston, Mỹ, nhu cầu tái cam kết với các nước Đông Nam Á về vấn đề Triều Tiên thực sự tồn tại.

"Các quốc gia ASEAN càng thống nhất áp dụng các biện pháp trừng phạt, Mỹ càng có vị thế tốt hơn khi đàm phán với Triều Tiên", ông nói.

Năm nay là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ Mỹ - ASEAN. Theo trang web của Nhà Trắng, các nước ASEAN là cộng đồng đối tác thương mại lớn thứ tư của Mỹ.

Với việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh xem xét lại các hiệp định thương mại, một số nước ASEAN quan tâm đến định hướng chính sách thương mại của Mỹ. Các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cũng sẽ được thảo luận.

Một ngày sau cuộc gặp với ông Tillerson, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H. R. McMaster.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn