Ngoại trưởng Mỹ phản đối vùng phòng không mới của TQ

Thế giớiThứ Hai, 25/11/2013 10:36:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng John Kerry nói Mỹ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc công bố họ đã xác lập một 'vùng Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông'.

(VTC News) - Ngoại trưởng John Kerry nói Mỹ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc công bố họ đã xác lập một 'vùng Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông'.

Hành động đơn phương này là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông. Hành động leo thang sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và tạo ra các nguy cơ xảy ra sự cố.

Tự do di chuyển và có các hoạt động khác trên vùng trời và vùng biển quốc tế hợp pháp là điều thiết yếu đối với thịnh vượng, ổn định và an ninh ở Thái Bình Dương.

Chúng tôi không ủng hộ những nỗ lực của bất cứ quốc gia nào áp dụng Vùng nhận dạng Phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của nước đó.

john kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 

Mỹ không áp dụng Vùng nhận dạng phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của Mỹ.

Chúng tôi thúc giục Trung Quốc không thi hành lời đe dọa sẽ có hành động đối với máy bay không cung cấp thông tin nhận dạng hoặc không tuân lệnh của Bắc Kinh.

Chúng tôi đã giục Trung Quốc thận trọng và kiềm chế, và chúng tôi đang tham vấn với Nhật Bản và các bên khác bị ảnh hưởng, trong toàn bộ khu vực.

Chúng tôi vẫn luôn cam kết vững chắc với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, và hy vọng thấy một tương lai có tính cộng tác hơn và ít đối đầu hơn ở Thái Bình Dương.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn