Ngoại trưởng Hàn từ chức vì đặc cách con gái vào ngành

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 04/09/2010 03:09:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Hàn thấy có lỗi trước cử tri xung quanh việc con gái ông được đặc cách tuyển dụng vào ngành Ngoại giao nước này.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 4/9 đưa tin, hôm nay (4/9) Ngoại trưởng Hàn Quốc ông Yu Myung-hwan đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Lee Myung-bak và đã được chấp thuận.

Ông Yu Myung-hwan là quan chức giữ ghế lâu nhất trong Nội các của Tổng thống Lee, sau 2 năm 7 tháng ở cương vị Ngoại trưởng cuối cùng cũng ra đi vì những bê bối xung quanh việc con gái ông được đặc cách tuyển dụng vào ngành ngoại giao.

Ngoại trưởng Hàn Quốc ông Yu Myung-hwan. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao và thông thương Hàn Quốc Kim Young-sun cho biết, ông Yu Myung-hwan đã quyết định rời ghế ngoại trưởng vì ông cảm thấy có lỗi trước cử tri xung quanh việc con gái ông được đặc cách tuyển dụng vào ngành Ngoại giao nước này.

Việc Ngoại trưởng Hàn Quốc từ chức diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hai miền Triều Tiên đang diễn ra sôi động, nhiều nỗ lực khôi phục đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên được triển khai. Mặt khác, sự kiện này diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh G20 chỉ hơn 2 tháng.

Tuy nhiên sự ra đi của ông Yu Myung-hwan được dư luận Seoul đánh giá là không ảnh hưởng gì tới chính sách ngoại giao của Nam Hàn cũng như chủ trương đối với miền Bắc. Seoul vẫn tiếp tục gây sức ép buộc Bình Nhưỡng thừa nhận trách nhiệm với vụ nổ tàu Cheonan bằng hành động.

Một số nhà quan sát cho rằng việc Ngoại trưởng Hàn Quốc từ chức cho thấy Nội các của đương kim Tổng thống Lee Myung-bak đang gặp nhiều khó khăn sau khi ứng viên Thủ tướng và 2 thành viên Nội các khác cũng xin rời vị trí của mình do những cáo buộc gian lận về địa chỉ và bất động sản.

Trong buổi xin lỗi người dân Hàn Quốc ngày hôm qua 3/9, ông Yu Myuong-hwan cho biết con gái ông 35 tuổi được đặc cách tuyển dụng vào ngành trước đó sẽ không được nhận công việc này.

HV (Theo Yonhap)

 
Bình luận
vtcnews.vn