Ngoài Ronaldo, Messi, La Liga còn gì đáng xem?

Thể thaoChủ Nhật, 18/08/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News)-Ngoài cuộc đua nhàm chán giữa Ronaldo và Messi, La Liga 2013/14 còn có những thứ đáng xem khác…

(VTC News)-Ngoài cuộc đua nhàm chán giữa Ronaldo và Messi, La Liga 2013/14 còn có những thứ đáng xem khác…

La Liga được đánh giá là một trong những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Thế nhưng, không ít CĐV xem giải đấu cao nhất của bóng đá Tây Ban Nha giống như giải vô địch quốc gia của Scotland, nơi cuộc đua tranh chức vô địch vốn chỉ là chuyện riêng của Celtic và Ranger.

Neymar

 Neymar, một trong những tâm điểm của La Liga mùa này.

So với phần còn lại của La Liga, Real và Barca quá mạnh. Thế nên, người hâm mộ đã quen thuộc, thậm chí nhàn chán khi một trong hai đội lên ngôi vô địch. Còn trên phương diện cá nhân, cuộc đua cũng chỉ là chuyện riêng của Ronaldo và Messi. Nhưng mùa giải này, với sự xuất hiện của nhiều nhân tố mới, La Liga 2013/14 hứa hẹn sẽ có những nét mới lạ.

1. Sự xuất hiện của Neymar

Mới 21 tuổi, nhưng Neymar đã tạo nên nhiều điều kỳ diệu trong bóng đá. Thế nên, không quá ngạc nhiêu khi người hâm mộ coi Neymar là ‘Tiểu Pele’. Nhưng điều đó không có nghĩa là Neymar sẽ thành công ở Barca, bởi ở sân Nou Camp cái bóng của Messi là quá lớn. Bên cạnh đó, môi trường bóng đá ở châu Âu hoàn toàn khác so với bóng đá đỉnh cao ở Nam Mỹ.

Tuy nhiên, lửa thử vàng, gian nan thử sức, người hâm mộ đang nóng lòng chờ màn trình diễn của Neymar ở La Liga để chứng tỏ anh hoàn toàn đủ khả năng kế tục những thành công vang dội của các bậc đàn anh trước đó, như Rivaldo, Ronaldo và Ronaldinho chứ không phải ‘kẻ thất bại vĩ đại’ Robinho.

2. Tài cầm quân của HLV Martino

Gerardo Martino nhậm chức HLV trưởng Barca một cách đầy bất ngờ, nhưng sự kỳ vọng của các Cule nơi ông rất lớn. Có thể ở Nam Mỹ, Martino là một HLV nổi tiếng, nhưng ở châu Âu ông chưa là gì so với Ancelotti, Mourinho, Bielsa và thậm chí là với Diego Simeone.

Thế nên, người hâm mộ đang chờ đợi một Barcelona sẽ thi đấu như thế nào dưới triều đại Martino. Barca sẽ vẫn trung thành với lối đá tiki-taka truyền thống hay có pha chút thực dụng kiểu Paraguay ở World Cup 2010 ? Câu trả lời sẽ dần được hé lộ ở trận khai màn La Liga 2013/14 giữa Barcelona và Levante.

3. HLV Ancelotti và giấc mơ La Decima của Real

Nhiều CĐV cho rằng, Jose Mourinho đã phá hỏng truyền thống bóng đá và hình ảnh của Real vì lối chơi xấu xí. Thế nên, họ kỳ vọng Ancelotti sẽ khôi phục lại một Real hào nhoáng, một Real từng được mệnh danh là đội bóng hay nhất của thế kỷ 20.

Carlo Ancelotti

 Ancelotti và Martino sẽ làm mới trận cầu 'Siêu kinh điển'.

Áp lực là cực lớn, nhưng Ancelotti không hề e sợ, bởi thế, trong ngày nhậm chức chiến lược gia người Italia tuyên bố ông muốn cùng ‘Kền kền trắng’ giành các danh hiệu lớn, trong đó có chức vô địch Champions League lần thứ 10, danh hiệu mà suốt 13 năm qua Real không thể chạm tới.

Thực tế thì ở những giải đấu giao hữu vừa qua, Real dưới thời Ancelotti đã thể hiện một lối chơi đẹp và hiệu quả, nhưng chặng đường phía trước mới là thử thách thực sự của Carletto.

4. Người Tây Ban Nha trong lòng Real

‘Lá rụng về cội’, sau những thất bại cay đắng với các chiến binh đắt tiền ngoại quốc, Real đang có xu hướng sử dụng các cầu thủ nội. Bằng chứng là, trên hàng công họ đã bán đi Higuain để đặt niềm tin vào tài năng trẻ Morata, cầu thủ đã giành danh hiệu ‘Vua phá lưới’ ở giải vô địch U21 châu Âu vừa qua.

Ở tuyến giữa, Real đã không tiếc tiền mua về Asier Illarramendi, Isco. Trong tương lai, khi Alonso qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, Asier Illarramendi sẽ là sự thay thế xứng đáng. Thậm chí, ở mùa giải này Asier Illarramendi có thể cạnh tranh sòng phẳng với Alonso ở vị trí tiền vệ trụ. Còn Isco, với màn trình diễn tuyệt vời ở giải vô địch U21 châu Âu, được kỳ vọng sẽ là ‘bộ óc’ mới của Real, bất chấp Ozil, Modric và Kaka đã tạo được ấn tượng ở các trận giao hữu.

Ở hàng thủ, Real đã triệu hồi Daniel Carvajal từ Bayern Leverkusen. Với tốc độ, sức trẻ, khát khao cống hiến, Daniel Carvajal sẽ là nhân tố bất ngờ trong lối chơi của Real ở mùa giải này.

 Morata - Isco: Tương lai của Real?

 Morata - Isco: Tương lai của Real?

Như vậy, ở cả ba tuyến, Real đều có các cầu thủ gốc Tây Ban Nha. Vấn đề còn lại bây giờ là họ sẽ kết hợp với các ngoại binh chất lượng cao ra sao để biến Real thành một đội bóng thực sự hùng mạnh ở La Liga lẫn Champions League.

5. Cuộc đua giành suất dự Champions League

Chức vô địch La Liga gần như chỉ là chuyện riêng của Real và Barca. Phần còn lại của La Liga có lẽ chỉ thực sự kịch tính ở cuộc đua giành suất dự Champions League mùa sau.

Trong số các ứng viên tiềm năng nổi lên các đội bóng, như Valencia, Atletico Madrid, Sevilla, Athletic Bilbao và Malaga.

6. Màn trình diễn của các cầu thủ trẻ

Cứ mỗi mùa giải, Barca lại giới thiệu một ngôi sao mới từ lò La Masia. Sau các giải đấu giao hữu vừa qua, các Cule vẫn chưa khẳng định được ngôi sao đó là ai. Bên cạnh đó, họ còn mong ngóng, liệu Tello, Bartra có thực sự trưởng thành sau hơn một mùa giải được tạo điều kiện thi đấu trong đội hình 1 Barca hay cũng chỉ là ‘siêu dự bị’ như Bojan Krkic.

Về phía Real, như đã trình bày ở trên, đa số các cầu thủ gốc Tây Ban Nha trong đội hình ‘Kền kền trắng’ còn khá trẻ. Họ có nhiệt huyết, khát khao cống hiến và trên hết là khẳng định bản thân sao cho đúng với giá trị của một đội bóng lớn như Real.

Đối với các đội bóng khác, do tình hình kinh tế khó khăn, nguồn ngân sách eo hẹp, nên họ buộc phải sử dụng các cầu thủ trẻ như là một giải pháp trong bối cảnh không thể tung tiền mua các siêu tiền đạo. Vì thế, đây là cơ hội tốt để các cầu thủ trẻ tỏa sáng, vừa giúp CLB vừa nâng cao được giá trị của bản thân giống như Isco đã làm được trong màu áo Malaga ở mùa giải trước.

T.Hương 

Bình luận
vtcnews.vn