Ngoại hạng Anh trước giờ G: Dè chừng Liverpool

Thể thaoThứ Bảy, 17/08/2013 03:08:00 +07:00

(VTC News) - Dù khái niệm “Big Four” từ lâu đã không còn chỗ cho Liverpool nhưng họ đang dần hoàn thiện mình để sẵn sàng trở lại với vị thế khi xưa.

(VTC News) - Dù khái niệm “Big Four” từ lâu đã không còn chỗ cho Liverpool nhưng họ đang dần hoàn thiện mình để sẵn sàng trở lại với vị thế khi xưa.


Sau một mùa giải làm quen với Anfield, dù kết quả không thực sự như ý muốn nhưng HLV Brendan Rodgers đang cho thấy ông đã đi đúng hướng với mục tiêu đưa Liverpool trở lại với vị thế “một đội bóng lớn” tại Premier League.

Đầu tiên là về lối chơi, Rodgers từ bỏ lối đá Kich & Rush truyền thống của Anh để đi theo con đường Tiki-taka lấy cảm hứng từ Barcelona. Ông đẩy đi những cầu thủ thô kệch đậm chất Anh như Stewart Downing, Andy Caroll để mang về những “nghệ sĩ” Coutinho, Suso, hay Iago Aspas.
Sau Swansea, Rodgers tiếp tục tạo thêm một phiên bản Barcelona
Đồng thời, sơ đồ 4-3-3 được định hình với bộ khung Gerrard, Lucas Leiva, Coutinho ở trung tuyến. Trong khi, hàng tiền đạo sở hữu những tiền đạo cánh có xu hướng bó vào trung lộ như Sturridge hay Sterling cùng một trung phong ảo, giàu kĩ thuật Luis Suarez để sẵn sàng chuyển sang 4-6-0 như cách mà Barcelona vẫn hay làm.
Trong trường hợp nếu Suarez ra đi, Liverpool vẫn sẽ sống khỏe với những nhân tố còn lại. Sturridge đã chứng tỏ anh là một thương vụ đáng đồng tiền bát gạo khi ghi được tới 10 bàn trong 14 lần được ra sân ở Premier League mùa trước.  Trong khi đó, tân binh Iago Aspas cũng đang dần hòa nhập tốt. Cả hai đều có thể là một sự thay thế tương đối hoàn hảo cho Suarez. 
Một điểm nữa để chứng minh Rodgers đang hướng Liverpool đến lối chơi tiki-taka đó là ở hàng phòng ngự. Nếu ai theo dõi cách Barcelona chơi bóng đều dễ dàng nhận ra những cầu thủ ở hàng phòng ngự đều rất chú trọng việc giữ bóng trước khi triển khai tấn công. 
Họ thường xuyên nhận đường chuyền từ thủ môn và thay vì thực hiện các đường chuyền dài 30,40, 50m, đa số các đường chuyền của họ chỉ khoảng 10m. Ngoài ra, một trong hai trung vệ cũng sẵn sàng dâng lên như một tiền vệ sáng tạo lùi sâu hoặc đóng vai trò như một tiền đạo. Hình ảnh này đã xuất hiện ở Liverpool rất nhiều lần.
Nhiêu đây thôi là chưa đủ với tiki-taka 
Trong công việc quản lí, Rodgers cũng cho thấy mình thấm nhuần tư tưởng làm việc ở Nou Camp. Ông chỉ thích làm việc với những cầu thủ khiêm nhường và đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao những cá tính mầm mống cho sự nổi loạn Pepe Reina, Shelvey đã ra đi, trong khi Suarez vẫn đang liên tục bị đày đọa, răn đe. Điều này đã giúp Liverpool trở thành một tập thể đoàn kết.
Song, nhà cầm quân 40 tuổi này dường như đang quá cứng nhắc trong việc ép các học trò của mình vào khuôn khổ tiki-taka. Theo Zonal Marking – trang web phân tích bóng đá chỉ ra, 43 bàn thua ở mùa giải trước của Liverpool chủ yếu xuất từ việc các hậu vệ thường xuyên mắc lỗi vị trí, không hiểu rõ vai trò và nhiệm vụ của mình. Điều này cũng không có gì lạ khi Skrtek và Agger đều là những cầu thủ Đông Âu vốn chỉ quen chơi bóng theo cách đơn giản nhất.
Ở hàng tiền vệ, chỉ có Coutinho thực sự phù hợp với lối chơi này. Trong khi đẳng cấp đã có dấu hiệu tuổi tác của Gerrard không đủ để bù đắp cho sự “mãi không lớn” của Lucas. Còn những tài năng trẻ như Joe Allen, Suso, Luis Alberto cần thêm thời gian tích lũy kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, tâm lý yếu kém của Brendan Rodgers trong những trận cầu lớn cần phải được cải thiện. Ông không dám chơi sòng phẳng với những đội ngang cơ và quên mất mình đang dẫn dắt Liverpool, đội bóng có đẳng cấp hơn hẳn “chú ngựa ô” Swansea của ông hai mùa trước.
Tâm lý non nớt khiến Liverpool đánh mất cảm giác của một "ông lớn" 
Đơn cử là việc thận trọng thái quá khi xếp hai tiền vệ phòng ngự để đá với M.U trong cả hai lượt đi và về dẫn đến hậu của là bị ép cả hiệp một. Bước sang hiệp hai, khi đã có những điều chỉnh chiến thuật hợp lý thì Liverpool dồn ép ngược lại đối thủ. Nhưng như thế là quá muộn trong môi trường Premier League khốc liệt, đó là chưa kể đến việc sẽ ra sao nếu The Kop bước ra Champions League.
Thầy đã vậy thì trò cũng không kém là bao, Liverpool cho thấy họ đủ khả năng chiến thắng MU, Chelsea hay Man City. Song, tinh thần thi đấu không vững khiến họ để đối phương gỡ hóa, thậm chí còn suýt thua.
Nhưng dù sao đi nữa, với những cải thiện đáng kể về chiều sâu đội hình cùng một triết lý bóng đá mới mẻ, Liverpool hứa hẹn sẽ có một cuộc lột xác ngoạn mục ở mùa giải mới.
Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn