Ngoại hạng Anh chờ mong gì ở Mourinho?

Thể thaoThứ Ba, 04/06/2013 02:47:00 +07:00

(VTC News)- Jose Mourinho đã đặt bút kí vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm và nếu không có gì thay đổi thì ông sẽ có buổi họp báo ra mắt vào 10/6 tới.

(VTC News)- Jose Mourinho đã đặt bút kí vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm và nếu không có gì thay đổi thì ông sẽ có buổi họp báo ra mắt vào 10/6 tới.


Chào đón sự kiện này, Ian Holloway tuyên bố trên tờ Daily Mirror: “Sự trở lại của Special One sẽ không chỉ có lợi cho Chelsea - nó còn mang lại rất nhiều điều cho bóng đá Anh.”. 

Câu nói của HLV Crystal Palace không hề sai. Đối với một giải đấu chủ yếu sống nhờ vào truyền thông, giá vé cùng những chiêu thức PR, thương hiệu Special One là thứ mà Premier League cần nhất vào thời điểm này. Nhất là sau sự ra đi của Sir Alex Ferguson, những hiệu ứng mà Mourinho mang lại càng trở nên có giá trị trong cuộc tìm kiếm biểu tượng mới bên đường pitch ở xứ sở sương mù.

Mourinho về Chelsea
Mourinho là thỏi nam châm thu hút giới truyền thông và người hâm mộ 
Năm 2004, khi mới chân ướt chân ráo tới London, ngay buổi họp báo đầu tiên, Mourinho khiến tất cả phải mắt tròn mắt dẹt bằng phát ngôn táo bạo đúng kiểu “Tôi là một người đặc biệt”. 3 năm tiếp theo, báo giới không tiếc bút mực, công sức chỉ để nói về những khía cạnh ngoài sân cỏ của Special One.

Đó cũng chính là lý do, lễ nhậm chức vào ngày 10/6 tới đây của Mourinho vượt xa trận chung kết Roland Garros (9/6) hay trận khai mạc Confederation Cup (15/6) về mức độ hấp dẫn đáng để đợi chờ.

Song trọng trách của Mourinho được chờ đợi hơn cả ở khía cạnh chuyên môn. Fan Chelsea nói riêng và người hâm mộ trung lập nói chung đang khao khát phá vỡ sự thống trị của 2 đội bóng thành Manchester - điều khiến cho cục diện giải Ngoại hạng dần trở nên chán ngắt suốt 3 năm qua. 
Thực tế, không còn ai khác ngoài Mourinho là người đủ khả năng thay đổi cán cân quyền lực ở Premier League lúc này. Arsene Wenger còn đó nhưng tiềm lực, sự thờ ơ, những lời hứa có cánh chẳng bao giờ thành hiện thực của ông chủ Arsenal không gây được cảm hứng cho nhiều người. Liverpool mãi ngụp lặn trong hào quang xưa trong khi MU và Man City đang trong quá trình thay đổi thế hệ trên băng ghế huấn luyện. Là người biết chớp thời cơ, Mourinho thừa sức tạo nên một kế hoạch kín kẽ, đủ động lực để mang thành công trở lại Stamford Bridge.

Mà ngay trong những thương vụ chuyển nhượng vừa qua đã cho thấy tham vọng lẫn con đường mà Mourinho dự định tái lập tại London. Schuerrl đã sang, Essien trở về, tiếp đó sẽ là một số ngôi sao bạc tỉ khác, Chelsea hứa hẹn khoác lên mình bộ cánh giàu cả về sức mạnh lẫn độ thực dụng, thừa sức tranh phong sòng phẳng trong cuộc đua tới ngôi vô địch ở mùa giải đầu tiên vắng bóng Sir Alex.


Mourinho về Chelsea
Premier League cần một Sir Alex "thứ 2" 

Xa hơn, nhiều người kì vọng Mourinho sẽ tạo lập một đế chế lâu dài như cách "ông già gân" hay Arsene Wenger đã làm được. Mourinho là người đã tạo nên một thế hệ vàng của Chelsea có sức ảnh hưởng cho tới tận bây giờ. Abramovich cũng đủ nhạy cảm để hiểu đâu là người thuyền trưởng phù hợp với chuyến hải trình dài đằng đẵng của con thuyền màu xanh mà ông bỏ cả đống tiền để sở hữu.

Trên tất cả, Mourinho quay trở về Chelsea là một mối lương duyên hoàn toàn mới. Mou nói ông thích áp lực. Ông thích những sức ép mới mẻ bủa vây rồi lớn dần xung quanh mình. Không cái nào giống cái nào. Không có cách thức giải quyết chung cho những thách thức vô hình ấy.

Khi còn đam mê, mẫu HLV kiểu Mourinho dư sức tạo nên những điều vĩ đại. Giống như cách ông thay đổi và tạo nên hình dạng 
“Big Four” mới ở xứ sở sương mù này.

Thật khó mà tiên đoán được điều gì, nhất là tương lai. Với Mourinho, thứ tương lai ấy có sắc màu, thanh âm và cá tính rất riêng. Đó chẳng phải là thứ men say hảo hạng mà người hâm mộ trái bóng tròn khao khát bấy lâu nay đó sao.


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn