Ngoại hạng Anh 2015-16: Soi kỹ điểm yếu dễ khiến Chelsea khóc hận

Thể thaoThứ Sáu, 07/08/2015 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Thật bất ngờ khi HLV Jose Mourinho đang không có được điểm tựa vững chắc từ hàng phòng ngự, để chuẩn bị cho mùa giải 2015-16.

(VTC News) - Thật bất ngờ khi HLV Jose Mourinho đang không có được điểm tựa vững chắc từ hàng phòng ngự để chuẩn bị cho mùa giải 2015-16. 

Ở mùa giải trước, HLV Jose Mourinho liên tục khẳng định, đội hình mà ông đang dày công xây dựng cho Chelsea sẽ thống trị châu Âu trong vòng 5-10 năm tới. Tuy vậy, với những gì xảy ra trên thị trường chuyển nhượng hè 2015 lúc này, bảo vệ ngôi thống trị nước Anh thôi cũng đã là mục tiêu khó dành cho "Người đặc biệt". 
Những khoảng khắc đáng nhớ của Chelsea ở Premier League 2014-15
Tiên quyết triết lý "không để thủng lưới, thắng 1-0 cũng là thắng", Mourinho luôn chú trọng xây dựng hàng phòng ngự thật vững chắc. Bất cứ đội quân nào dưới trướng ông, tuyến này luôn đạt chiều sâu chất lượng ở mức hàng đầu thế giới. 
Với việc Felipe Luis trở lại Atletico Madrid và John Stones bên phía Everton chưa thể tới Stamford Bridge, Chelsea lúc này chỉ còn đúng 5 hậu vệ thực thụ trước thềm mùa giải 2015-16, gồm: John Terry (34 tuổi), Gary Cahill (29), Kurt Zouma (20), Cesar Azpilicueta (25) và Branislav Ivanovic (31). 
Đó còn là chưa kể tới việc The Blues mất đi thủ lĩnh rất có tầm ảnh hưởng - Petr Cech vào tay Arsenal. Một trong những lý do chính khiến họ bị chính Pháo thủ bắn hạ ở trận Siêu cúp Anh. 
Chelsea
 Hazard là nhân tố quyết định chiến lược của Mourinho
Hẳn Mourinho không hề muốn bắt đầu mùa giải mới với hàng thủ mỏng manh như thế. Nhưng có lẽ, với mong muốn xây dựng một đội bóng vững mạnh thực sự, có tính kế thừa lâu dài,... như những gì Sir Alex Ferguson đã làm ở Man Utd, "Người đặc biệt" sẽ trao nhiều cơ hội cho các cầu thủ ở tuyến trẻ của Chelsea thể hiện ở mùa giải tới. Điển hình như việc trao bản hợp đồng có thời hạn 3,5 năm cho trung vệ 22 tuổi Tomas Kalas.
Chính vì điểm này, giới chuyên môn xứ sở sương mù nhận định rằng, nếu không có một bản hợp đồng nào mới nơi hàng thủ, Chelsea ở mùa giải 2015-16 nhiều khả năng sẽ chững lại, khó lòng bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League. 
Những cầu thủ trẻ như Ruben Loftus-Cheek sẽ phải trưởng thành nhanh chóng ở mùa giải tới
 Những cầu thủ trẻ như Ruben Loftus-Cheek sẽ phải trưởng thành nhanh chóng ở mùa giải tới
Thiếu nhân lực chất lượng cũng là vấn đề mà Chelsea đang gặp phải với hàng công. Trong thất bại 0-1 trước Arsenal ở trận tranh Siêu cúp Anh, khi mà Diego Costa dính chấn thương, Loic Remy và Radamel Falcao đều không thể làm tròn trách nhiệm ghi bàn. 
Còn với những vị trí tấn công khác, lực lượng dự bị của Chelsea cũng đang khủng hoảng. Mourinho không có ai đủ tầm để có thể đá thay Eden Hazard, Cesc Fabregas, Nemanja Matic, Willian - những cầu thủ đã cày ải hơn 30 trận ở Premier League mùa trước. Trong khi bản hợp đồng 21.7 triệu Bảng - Juan Cuadrado hay tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek chưa chứng tỏ được giá trị như mong đợi. 
Nếu lấy mốc 10 lần ra sân thì ở Premier League mùa trước, Mourinho chỉ sử dụng 19 cầu thủ mà ông có. Dẫu biết "Người đặc biệt" luôn tâm niệm một đội bóng mạnh phải là đội bóng liên tục được thử thách. Song với thống kê này, đoàn quân dưới trướng ông luôn bị đặt trong tình cảnh có thể dính chấn thương, sa sút phong độ bất cứ lúc nào. Điển hình là Diego Costa (chấn thương) và Fabgregas (sa sút phong độ) ở giai đoạn cuối mùa. 
Mourinho sẽ tiếp tục mạo hiểm đày ải những trụ cột
 Mourinho sẽ tiếp tục bào mòn sức lực những trụ cột ở mùa giải tới
Nửa tháng trước khi Premier League 2015-16 khởi tranh, Jose Mourinho đã tuyên bố "Chelsea không có nhược điểm". Nhưng với những vấn đề hiện hữu ở đội hình hiện tại, đặc biệt là trận thua khá sốc trước Arsenal hồi tuần rồi, "Người đặc biệt" hẳn nên suy nghĩ lại phát biểu đó. 
Cần nói thêm rằng, điều quan trọng nhất giúp Chelsea vô địch Premier League 2014-15 là những lần "tự bắn vào chân mình" của Man City (hụt hơi sau thất bại tại Champions League), Arsenal và Liverpool (đều có vấn đề nhân sự). Trong bối cảnh các đội bóng này đã có những bổ sung đáng kể, hành trình bảo vệ ngôi vương tại Premier League 2015-16 chắc chắn sẽ khó khăn gấp bội lần đối với thầy trò HLV Jose Mourinho. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn