Ngoại binh gốc Pháp của Đài Loan: Hàng hiếm châu Âu có thực đáng sợ?

Thể thaoThứ Tư, 23/03/2016 08:44:00 +07:00

Xavier Chen là cái tên nổi tiếng nhất của bóng đá Đài Loan hiện tại bởi cái mác Hoa kiều gốc Pháp, cộng thêm thời gian chơi bóng tại giải VĐQG Bỉ

(VTC News) - Xavier Chen là cái tên nổi tiếng nhất của bóng đá Đài Loan hiện tại bởi cái mác Hoa kiều gốc Pháp, cộng thêm thời gian chơi bóng tại giải VĐQG Bỉ.
Xavier Chen là 1 người Đài Loan đích thực. Bố của cầu thủ này gốc Đài Loan, còn mẹ là người Pháp. Thuở khai sinh, Chen chưa lấy tên này. Anh thường được gọi là Chen Tshan Yuan (Trần Xương Nguyên).
Xavier Chen - Trần Xương Nguyên từng chơi bóng ở Bỉ
Xavier Chen - Trần Xương Nguyên từng chơi bóng ở Bỉ 
Xavier Chen trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB danh tiếng Anderlecht. Tài năng của anh được phát hiện rất sớm. Năm 14 tuổi, Trần đã được chọn vào đội bóng thiếu niên Bỉ để tham gia các trận thi đấu tranh giải thiếu niên quốc tế.

Tính đến lúc chuyển sang đội bóng mới, Xương Nguyên từng lập luyện hơn 10 năm trong màu áo Anderlecht trước khi thi đấu chuyên nghiệp cho KV Kortrijk rồi KV Mechelen. 
Trong quá khứ, Xavier Chen từng 11 lần khoác áo U19 Bỉ trong giai đoạn những năm 2001 và 2002. Hiện trung vệ sinh năm 1983 vẫn được ghi nhận là thuộc biên chế của đội bóng giàu truyền thống của Bỉ - Mechelen.
Bản CV hoành tráng này giúp Trần Xương Nguyên được đánh giá rất cao. Trang web chính thức của AFC từng có 1 bài viết ngắn về ngôi sao gốc Bỉ của Đài Loan, thậm chí anh còn được coi là 1 trong những cầu thủ đáng chú ý nhất vòng loại World Cup 2018.
Thực tế, thì Trần đã ghi dấu ấn từ vòng loại World Cup 2014. Trong trận đấu với Malaysia ở vòng sơ loại thứ nhất, chính cầu thủ này đã ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 từ chấm 11m, giúp Đài Loan cân bằng tổng tỷ số hai lượt trận là 4-4. Tuy nhiên, đội bóng này không thể có thêm bàn thắng trong 15 phút còn lại và chấp nhận bị loại bởi luật bàn thắng sân khách.
Xavier Chen được gọi là 'cầu thủ minh tinh' ở Đài Loan
Xavier Chen được gọi là 'cầu thủ minh tinh' ở Đài Loan 
Tại Đài Loan, Xavier Chen được công nhận là 1 trong số những ngôi sao bóng đá sáng giá nhất, gần giống như Công Vinh ở Việt Nam, một phần vì tài năng, và một phần khác vì vẻ ngoài đẹp trai. Tất cả những yếu tố ấy khiến Trần được truyền thông chú ý, dù anh đến Việt Nam lần này chậm hơn so với đồng đội.
Thực tế thì ở trận lượt đi, trung vệ 32 tuổi cũng đá chính. Anh cùng các đồng đội ở tuyển Đài Loan chơi rất khó chịu trước thầy trò HLV Miura và chỉ đến tận những phút bù giờ, Phi Sơn mới ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1.
Ở chuyến làm khách tại Mỹ Đình, Xương Nguyên tiếp tục được trọng dụng, dù 1 ngoại binh khác là Victor Chou không được HLV trưởng Chen Kueijen triệu tập (vì chuyển sang Campuchia thi đấu). Cùng với 1 cầu thủ có gốc gác châu Âu khác là Yaki Yen, Xavier Chen được người Đài Loan kỳ vọng sẽ tạo ra địa chấn ở Mỹ Đình. 
Tuy nhiên, trên thực tế hậu vệ 32 tuổi này không hề đáng sợ như những gì báo chí từng đề cập.
Video Đài Loan thua Việt Nam 1-2 ở lượt đi
Cụ thể, trong mùa giải 2015-16 này, Xavier Chen chỉ được thi đấu 3 trận cho CLB anh đang thuộc biên chế là Mechelen. Phần lớn thời gian qua, anh thi đấu trong màu áo đội bóng hạng hai Trung Quốc là Beijing Renhe. Tại đây, Xavier Chen được đá chính 23 trận với hơn 2.000 phút thi đấu.
 

Xavier đã theo học đại học và hiện có bằng cử nhân Luật của Đại học tổng hợp Brussels.
 
Việc chuyển đến Trung Quốc thực tế là yêu cầu đặc biệt dành cho Trần, kể từ thời điểm anh quyết định thi đấu cho ĐTQG Đài Loan vào năm 2011. Anh phải giữ được liên lạc với các đời HLV trưởng Đài Loan, trước là Edson Silva Dido và hiện tại là Chen Kueijen. Trở về Trung Quốc cũng là xu hướng của những người ở tuổi 30 tại châu Âu như Xương Nguyên.
Kết quả là vào năm 2013, cầu thủ trưởng thành ở lò đào tạo Anderlecht đến Trung Hoa đại lục. Anh gia nhập đội hình Beijing Renhe ở giải hạng hai. Dù chỉ kém giải Super League 1 bậc, nhưng cũng giống như các giải đấu khác, trình độ ở giải hạng hai Trung Quốc kém xa giải vô địch.
Bởi vậy, tài năng thực tế của "lá chắn thép" Đài Loan không mấy được đánh giá cao ở Trung Quốc. Bởi nếu không, như 1 lẽ tất yếu, anh đã gia nhập những CLB hàng đầu ở China Super League.
Mặc dù vậy, "cầu thủ minh tinh" vẫn tạo ra những bất ngờ cho người hâm mộ. Từ thuở còn ở Bỉ, anh đã theo học đại học và hiện có bằng cử nhân Luật của Đại học tổng hợp Brussels. Anh là của hiếm của bóng đá châu Âu khi có được bằng cấp khủng như vậy, mà vẫn đảm bảo được việc thi đấu chuyên nghiệp.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn