Ngỡ ngàng trước hàng ngàn xác ướp cổ trên vách đá

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 17/11/2011 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học đã không khỏi kinh ngạc khi phát hiện ra hàng ngàn xác ướp vẫn còn nguyên vẹn trên vách đá.

(VTC News) - Các nhà khoa học đã không khỏi kinh ngạc khi phát hiện ra hàng ngàn xác ướp vẫn còn nguyên vẹn trên vách đá của dãy Andes (miền bắc Peru).

Những xác ướp này được xác định là của bộ tộc có tên Chachapoyas. Bộ tộc này đã bị người Inca tiêu diệt sạch sẽ từ vài trăm năm trước.

Các nhà khoa học đã phải đi bộ nhiều ngày trời, vượt qua những ngọn núi trên mây, những vách đá dựng đứng để tiếp cận khu vực ướp xác khổng lồ. Những xác ướp này được đặt trong những ngôi mộ cheo leo trên vách đá ở độ cao 3.000m so với mặt nước biển.

Những xác ướp được đặt trong quan tài hình người trên các vách đá. 

Người Chachapoyas đã đục các vách đá, hoặc lợi dụng những hốc đá tự nhiên ở những điểm cheo leo nhất để đặt xác ướp vào đó. Xác ướp gồm cả người già, người trưởng thành, trẻ em. Thậm chí, nhiều con thú như chó, mèo rừng cũng được ướp cùng với người.

Những xác ướp ở đủ các tư thế như đứng, ngồi xổm, quấn vải, hoặc đặt trong những quan tài hình người.  

Xác ướp ngồi trong các hốc đá. 

Những xác ướp này ở trên vách đá và đều trong tư thế nhìn xuống thung lũng, như thể linh hồn ở trên trời nhìn về thế giới thực tại và có nhiệm vụ trông coi, bảo vệ người sống.

Các nhà khoa học đã tiến hành khai quật 6 ngôi mộ và thu được tới 220 xác ướp. Điều đáng ngạc nhiên là những xác ướp này ở vào nhiều thời kỳ khác nhau. Có những xác người được ướp từ trước công nguyên.

 
 

Không có ghi chép nào cụ thể về tộc người này, nhưng theo các câu chuyện truyền thuyết, truyền miệng từ các bộ tộc khác, thì người Chachapoyas được gọi là “người mây”, vì họ sống ở trên những đỉnh núi rất cao, lẫn với mây mù.

Tộc người này đã từng tạo ra một nền văn minh đầy chất huyền bí, trên một khoảnh đất rừng rú rộng hàng chục ngàn km2 vào thế kỷ thứ 8 trước công nguyên. Họ là những chiến binh dũng cảm, sẵn sàng xả thân bảo vệ đất đai, bộ tộc.

 

Ngay từ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, người Inca đã tiến hành các cuộc tấn công vào vùng đất của người Chachapoyas. Suốt cả thiên niên kỷ xung đột, người Chachapoyas đã tàn lụi dần, sống kiếp nô lệ cho người Inca. Nền văn minh của họ đã biến mất hoàn toàn.

Động vật cũng được ướp cùng người. 

Dãy núi với những khu mộ ướp xác của người Chachapoyas là miếng mồi béo bở với những kẻ săn đồ cổ. Những khu mộ táng này có rất nhiều đồ vật quý. Những người được ướp xác của bộ tộc đều là người có địa vị cao quý và họ được mai táng theo rất nhiều tài sản.

 

Các nhà khoa học và các nhà chức trách Peru đang ra sức bảo vệ những di sản vô cùng quý giá này, song nghe ra công cuộc bảo vệ vô cùng khó khăn, bởi những món đồ thuộc tộc người đã biến mất này được các nhà sưu tập trả giá rất cao.

 
 
 

Bình Thủy(Otherworldmystery, Ciencephoto)


Bình luận
vtcnews.vn